Houthi tuyên bố trả đũa sau đòn tấn công của Mỹ

14/01/2024, 09:51

Lực lượng Houthi đe doạ sẽ đưa ra các đòn đáp trả mạnh mẽ sau khi Mỹ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nhóm này ở Yemen, làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

"Cuộc tấn công mới này của Mỹ bị đáp trả bằng những đòn trả đũa mạnh mẽ và hiệu quả",  Nasruldeen Amer, người phát ngôn của Houthi, chia sẻ với Al Jazeera. 

Trong khi đó, Mohammed Abdulsalam, một phát ngôn viên khác của Houthi, nói với Reuters rằng các cuộc tấn công, bao gồm cả cuộc tấn công trong đêm nhằm vào căn cứ quân sự ở Sanaa, không có tác động đáng kể đến khả năng của nhóm, và nhóm sẽ ngăn chặn các tàu có liên hệ với Israel đi qua Biển Đỏ và Biển Ả Rập.

Một máy bay tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. (Ảnh: Reuters)

Một máy bay tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. (Ảnh: Reuters)

Các vụ tấn công tiếp tục làm dấy lên lo ngại về nguy cơ leo thang và lan rộng xung đột ra khắp Trung Đông kể từ khi giao tranh diễn ra giữa lực lượng Hamas của Palestin và Israel hồi tháng 10/2023. Trước đó, các nhóm chiến binh khác ủng hộ Hamas từ Lebanon, Syria và Iraq cũng đã tham gia vào cuộc xung đột. 

Lên tiếng về vấn đề này, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đã gửi thông điệp riêng tới Iran về các cuộc tấn công của Houthi. “Chúng tôi đã gửi thông điệp một cách riêng tư và chúng tôi tự tin rằng mình đã chuẩn bị tốt”, ông nói thêm, từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

Washington cho biết cuộc tấn công mới nhất của họ nhằm vào một địa điểm radar, diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Anh tiến hành hàng chục cuộc không kích khác nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Houthi ở Yemen.

Lầu Năm Góc hôm 12/1 khẳng định cuộc tấn công của Mỹ và Anh đã có “hiệu ứng tốt”.

Trong khi đó, ông Hans Grundberg, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen, hôm 13/1 đã kêu gọi "tất cả những người liên quan" kiềm chế tối đa và cảnh báo về tình hình căng thẳng ngày càng leo thang trong khu vực.

Houthi là lực lượng kiểm soát Sanaa và phần lớn phía Tây và phía Bắc Yemen. Nhóm này đã thể hiện sự ủng hộ với người Palestine bằng cách phóng máy bay không người lái và tên lửa lên Biển Đỏ, nhằm vào Israel.

Ngoài ra, lực lượng Houthi cho biết họ đang triển khai một chiến dịch hàng hải nhằm hỗ trợ người Palestine tại Gaza, vốn đang chịu ảnh hưởng từ sự bao vây và tấn công của Israel trong xung đột với Hamas. Tuy nhiên, truyền thông cho biết nhiều tàu hàng hải mà Houthi tấn công trên biển không có mối liên hệ với Israel.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội
Chỉ trong 1 tháng, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn liên tiếp nhận được thư trúng tuyển vào 7 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất