Hơn 500 cựu binh Trường Sa gặp mặt, tưởng nhớ đồng đội

CTV Đặng Dự/VOV-Miền Trung | 14/03/2024, 22:32

Chiều 14/3, tại Bảo tàng Phú Yên, thành phố Tuy Hòa, Ban Liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên tổ chức họp mặt, ôn lại truyền thống đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển Đông, tưởng niệm 64 đồng đội đã anh dũng hy sinh tại Gạc Ma cách đây 36 năm.

Trung tá - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh, nguyên thuyền trưởng tàu Không số và hơn 500 cựu chiến binh Trường Sa, cựu chiến binh Hải quân thuộc 23 đoàn đến từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. 

Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười thật tươi… dường như đã xóa tan mọi mệt nhọc khi những người lính từng chiến đấu ở Trường Sa năm xưa đang sống tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước gặp nhau hôm nay. Các cựu chiến binh nhắc lại những câu chuyện về đảo chìm, đảo nổi ở Trường Sa... mang đến nhiều cung bậc cảm xúc.

Ông Nguyễn Hoàng Lộc, tỉnh Nghệ An và ông Võ Văn Gần, ở thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nói: “Rất hồi họp, phấn khởi, sung sướng khi được gặp lại đồng đội, cùng tham gia ngày xưa cùng chiến đấu”.

“Rất rạo rực trong lòng, nhớ những ngày phục vụ rên đảo, trên tàu, trên boong tàu. Có cuộc gặp hôm nay, mình rất nhớ 64 đồng chí, đồng đội mình đã hy sinh…”

Còn ông Trần Văn Hùng, ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên- người để lại một chân tại chiến trường, đôi chân không còn lành lặn nhưng đã cố gắng bước đến thật gần từng đồng đội: “Lâu lắm rồi mới gặp lại anh em đầy đủ như vậy. Gặp đồng đội cũ tôi rất vui, mừng”…

Cách đây 36 năm, trong cuộc đấu tranh bảo vệ đảo, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân, trong đó có 2 người con Phú Yên là anh Phan Tấn Dư và anh Trương Văn Thịnh đã “dùng máu dựng cột mốc chủ quyền” và mãi mãi nằm lại trong lòng biển.

Tại buổi họp mặt, các cựu chiến binh Trường Sa, cựu chiến binh Hải quân ôn lại truyền thống anh hùng bất khuất của Hải quân Nhân dân Việt Nam, chia sẻ với nhau những vui buồn, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống.

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân - Trung tá Hồ Đắc Thạnh, hiện sống ở thành phố Tuy Hòa mong muốn: “Tất cả những thế hệ này đã giữ đảo để có ngày hôm nay. Mong muốn các thế hệ trẻ hãy phát huy tinh thần này, ra sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc và đây là trách nhiệm”.

Ngày mai, các cựu binh Trường Sa lại trở về với công việc thường ngày của mình. Song với họ, hình ảnh Trường Sa và những người đồng đội thân thương... sẽ là lý do cho những lần hội ngộ tiếp theo.

Cũng trong dịp này, 27 cựu chiến binh Trường Sa được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo” của Bộ Tư lệnh Hải quân, 23 cựu chiến binh được trao Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa. Ban Liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên và các nhà hảo tâm trao 24 suất quà tặng thân nhân gia đình các liệt sĩ, thương binh và các cựu chiến binh Trường Sa hoàn cảnh khó khăn.

Bài liên quan
Xây dựng bản lĩnh của người lính trẻ trên đảo Trường Sa
Những chiến sĩ trẻ lên đảo Trường Sa đều cảm nhận được nhiệm vụ thiêng liêng của mình. Họ phấn đấu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất