Hội sách và nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Lê Anh/VOV.VN | 11/04/2022, 09:40

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng "Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam", bạn đọc cả nước sẽ được mua sách với giá ưu đãi, tham gia nhiều tọa đàm, giao lưu với tác giả và những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực văn hoá, xuất bản.

Ngày 4/11/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thay thế cho Ngày Sách Việt Nam trước đây. Theo đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức vào 21/4 hàng năm trên phạm vi toàn quốc.

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức nhằm khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách đối với nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Sự kiện là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Trong dịp này, nhiều sự kiện, hoạt động phong phú trên khắp cả nước đang được chuẩn bị, hưởng ứng tinh thần "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" đầu tiên. Trong đó, Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 19/4 tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện.

Sau hai năm gián đoạn vì Covid-19, năm nay, hội sách trực tiếp chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức tại đường Nguyễn Huệ (TP.HCM) từ ngày 19/4-24/4. Hội sách được thiết kế theo ba không gian chính. Không gian chuyển đổi số trưng bày, giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử, những giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo... Khu vực "Thành phố sách" trong Hội sách không chỉ trưng bày các tựa sách bổ ích mà còn là nơi tổ chức các buổi giao lưu với tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm chuyên đề về sách. 

Tại Thủ đô, các hoạt động giới thiệu sách, tọa đàm, quảng bá văn hóa đọc… sẽ diễn ra tại Phố Sách Hà Nội, trong đó Dự án sách cộng đồng sẽ ra mắt ngày 21/4; tọa đàm “Sách với gia đình” diễn ra ngày 22/4, buổi giới thiệu sách thiếu nhi diễn ra ngày 23/4.

Năm nay, song song hội sách trực tiếp, Hội sách trực tuyến quốc gia trên sàn Book365 sẽ diễn ra từ 19/4 đến 20/5. Với thông điệp “Thắp lửa tri thức”, Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 có sự tham gia của gần 100 đơn vị xuất bản và phát hành trên cả nước, với 40.000 tựa sách, có mức trợ giá sách tối thiểu là 15%-25% trực tiếp từ tất cả các nhà xuất bản, đơn vị phát hành. Hội sách kỳ vọng thu hút khoảng 10 triệu lượt truy cập, cung cấp 30.000 cuốn sách đến tay bạn đọc, đặc biệt là độc giả tại các địa phương ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

Không gian tổ chức hội sách được chia thành các khu vực nhỏ như: Sàn sách in, sàn ebook, trang thông tin giới thiệu sách của các địa phương. Hội sách cũng thiết kế khu vực cho sách thiếu nhi, tủ sách gia đình, sách cho giới trẻ, sách khoa học công nghệ…

Trong khuôn khổ Hội sách trực tuyến, bạn đọc có thể tham dự các cuộc tọa đàm, giới thiệu, giao lưu với tác giả, người nổi tiếng về cuốn sách hay. Đặc biệt, năm nay còn có "Cuộc thi Nhà thông thái" được tổ chức với hình thức trực tuyến ngay trên website hội sách. Bạn đọc có tài khoản đăng ký trên sàn sách quốc gia Book365.vn trong thời gian diễn ra Hội sách trực tuyến Quốc gia 2022 đều có thể tham gia, trả lời các câu hỏi về kiến thức thuộc các lĩnh vực: Văn học, Toán học, Địa lý, Vật lý, các câu đố dân gian,... Tổng giá trị phần thưởng lên đến 100 triệu đồng.

Chuỗi sự kiện tọa đàm trực tuyến “Giới thiệu, chia sẻ và kiến giải thông điệp sách hay đặc sắc đến bạn đọc cả nước” kỳ vọng thu hút đông đảo người tham gia khi có sự chia sẻ của nhiều khách mời có uy tín và tầm ảnh hưởng lớn. Sàn Book365.vn cũng có nhiều thay đổi về công nghệ, tích hợp công nghệ vận chuyển, công nghệ mạng xã hội, bổ sung nhiều hoạt cảnh phong phú, sinh động để tăng sự chú ý và thuận lợi cho bạn đọc tương tác. 

Thông qua chương trình, Ban tổ chức chức hi vọng sẽ thổi bùng lên phong trào “Thắp lửa tri thức” bằng việc đọc sách, cổ vũ phát triển văn hóa đọc sôi động trong cả nước, giúp bạn đọc có một Hội sách trực tuyến nhiều niềm vui, ý nghĩa, đem lại nhiều giá trị thiết thực cho cuộc sống./.

Bài liên quan
VOV tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024
Sáng nay (15/4), tại Trung tâm Phát thanh quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội, Ban Thư ký biên tập VOV tổ chức hoạt động Chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất