Hãng dược Nhật thu hồi sản phẩm nguy cơ gây tổn thương thận, Bộ Y tế cảnh báo

25/03/2024, 17:21

Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm do Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi.

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.

Hện đơn vị chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như trên. Trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các sản phẩm bị thu hồi.

Các sản phẩm bị thu hồi.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin, ngày 22/3, Công ty Dược phẩm Kobayashi báo cáo về các rối loạn thận và tổn thương sức khỏe khác ở những người sử dụng dòng thực phẩm chức năng của họ chứa “beni-koji” hoặc gạo lên men đỏ.

Công ty dược phẩm này có trụ sở tại Osaka đang tự nguyện thu hồi các sản phẩm chứa thành phần beni-koji và kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng các loại thực phẩm bổ sung này.

Các sản phẩm được quảng cáo là hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu nhờ thành phần beni-koji của chúng.

Cho đến nay, 13 người từ 40 đến 70 tuổi được báo cáo là gặp tổn thương sức khỏe, trong đó 6 người nhập viện, gồm 2 người tạm thời cần chạy thận nhân tạo. Năm trong số các bệnh nhân được xuất viện.

Thực tế, trong 3 loại thực phẩm chức năng này cũng có sản phẩm được bán trên thị trường Việt Nam là Kobayashi Naishi Help 30. Sản phẩm này được bán với giá từ trên 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp.

Tại Việt Nam, sản phẩm này được giới thiệu với công dụng chuyển hóa năng lượng trong quá trình hoạt động hằng ngày giúp tiêu hao chất béo dễ dàng hơn, giảm mỡ nội tạng ở những người có chỉ số BMI cao.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh
Trước khi học sinh lớp 9 đăng ký vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên giúp thí sinh tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất