Hàn Quốc thúc đẩy chính sách ngoại giao "đồng minh giá trị"

Bùi Hùng/VOV-Tokyo | 20/09/2022, 15:38

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du nước ngoài kéo dài 1 tuần tới ba nước Anh, Mỹ và Canada trong nỗ lực theo đuổi nền tảng ngoại giao “đồng minh giá trị”, tức là đoàn kết với các quốc gia tôn trọng chủ nghĩa dân chủ tự do.

Theo kế hoạch, hôm nay (20/9), tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ có bài phát biểu đề cập tầm nhìn của Hàn Quốc về việc tăng cường đoàn kết giữa các nước dân chủ và nhấn mạnh cam kết của nước này trong việc hợp tác với các đồng minh để xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và cùng ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Những cuộc tiếp xúc quan trọng

Trong vòng 7 ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ có lịch trình dày đặc khi cùng lúc thăm 3 thành viên Nhóm G7. Nhiệm vụ đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc là đến cung điện Buckingham (London, Anh) ngày 18/9, dự sự kiện do Quốc vương Charles III tổ chức để chào đón lãnh đạo các nước dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II, sau đó dự lễ tang vào buổi tối 19/9.

Tại đây, ông Yoon Suk-yeol cũng đã gặp gỡ và chào hỏi với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhân dịp này, Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia dân chủ tự do trên toàn thế giới, theo đuổi nỗ lực “đoàn kết cộng đồng quốc tế vì tự do và hòa bình”.

Sau lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II, Tổng thống sẽ lên đường tới New York, Mỹ dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tiếp tục theo đuổi nền tảng ngoại giao “đồng minh giá trị”, tức đoàn kết với các quốc gia tôn trọng chủ nghĩa dân chủ tự do.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc giải thích trọng tâm trong chuyến công du lần này của là sự tự do, đoàn kết và an ninh kinh tế. Một bài toán nữa là tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề mà Hàn Quốc quan tâm thông qua hội đàm Thượng đỉnh song phương Hàn Quốc - Mỹ và với một số lãnh đạo khác. Tuy nhiên, trọng tâm chủ yếu vẫn là cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ xoay quanh mối quan hệ đồng minh, xác nhận những vấn đề hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Thúc đẩy chính sách ngoại giao “đồng minh giá trị”

Chuyến công du lần này của Tổng thống Yoon Suk-yeol cho thấy Hàn Quốc tiếp tục theo đuổi nền tảng ngoại giao “đồng minh giá trị”  bởi đây là chuyến thăm nước ngoài chính thức và rất quan trọng khi nhà lãnh đạo này thăm cùng lúc các đối tác quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng hy vọng sẽ tiến hành một số cuộc gặp khác bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, chẳng hạn như cuộc gặp với phía Nhật Bản.

Từ khi lên nắm quyền đến nay, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tích cực thể hiện lập trường muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản, tăng cường quan hệ với Trung Quốc, tránh “đao to búa lớn” ở phương diện ngoại giao đối với những vấn đề quốc tế phức tạp như vấn đề xung đột Nga - Ukraine. Chính sách ngoại giao dường như ôn hòa hơn và thiên về củng cố quan hệ với các nước lớn, hay có vai trò về mặt địa lý, có triển vọng trong tương lai gần.

Tuy nhiên, chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chưa có đủ thời gian và thời cơ để “dụng võ”. Trong chuyến thăm Mỹ lần này, Hàn Quốc sẽ tận dụng như cơ hội chính thức đầu tiên để chứng thực những điều mà Hàn Quốc cần làm.

Xoa dịu bất đồng, thúc đẩy cơ hội

Dự kiến, bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ có cuộc gặp song phương với Mỹ và Nhật Bản. Trọng tâm của cuộc gặp là tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ, thúc đẩy cải thiện quan hệ với Nhật Bản và cả 3 bên sẽ có những thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc gặp song phương với Mỹ gần như chắc chắn sẽ diễn ra. Riêng về cuộc gặp song phương với Nhật Bản, cho đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài thông tin từ truyền thông Hàn Quốc trích dẫn phát ngôn của Phủ Tổng thống cho rằng cuộc gặp Hàn - Nhật sẽ diễn ra. Ngược lại, truyền thông Nhật Bản hầu như ít đưa thông tin về việc này mà chỉ trích dẫn phát ngôn của Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản vào ngày 15/9 rằng, phía Nhật Bản chưa có quyết định nào về cuộc gặp này. Cho đến hôm qua (19/9) Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã quyết định lùi thời gian tới Mỹ vào sáng nay (20/9) do phải giải quyết vấn đề mưa bão trong nước. Ngoài ra, đến sáng nay cũng chưa có phát ngôn nào từ quan chức Nhật Bản về cuộc gặp song phương này.

Dù vậy, giới quan sát vẫn hy vọng có quyết định vào phút chót về cuộc gặp Hàn Quốc - Nhật bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, được xem như xác nhận ban đầu về tương lai cho mối quan hệ đã nhiều năm sóng gió.

Vấn đề Triều Tiên vẫn là vấn đề mà cả Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản quan tâm. Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol không đồng tình với chính sách liên quan đến Triều Tiên của người tiền nhiệm, nhưng coi trọng hợp tác với Nhật Bản và Mỹ về vấn đề an ninh bởi cho rằng việc hợp tác là điều cần thiết và không có lý do gì để tránh né, nhằm đảm bảo an ninh khu vực Đông Bắc Á, đối phó với hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ở trong nước, một số đảng đối lập và bản thân cựu Tổng thống Moon Jae-in không đồng tình với chính sách đối với Triều Tiên của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Do vậy, có thể Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ sẽ có sự thống nhất cao về việc tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên về vấn đề phát triển hạt nhân và tên lửa, nhưng chưa có biện pháp cụ thể nào để thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên. Trong trường hợp các cuộc đối thoại chưa thể diễn ra, sự hợp tác giữa 3 bên trong vấn đề Triều Tiên vẫn sẽ chỉ ở mức độ răn đe và đối phó./.

Bài liên quan
Nhật Bản lên án mối đe dọa hạt nhân từ Nga
Thủ tướng Nhật Bản chỉ trích các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga khi nước này kỷ niệm 78 năm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất