Giáo viên tìm ra vũ khí giúp phát hiện học sinh gian lận với ChatGPT

25/10/2024, 07:30

Kể từ khi các dịch vụ chatbot AI như ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, nhiều học sinh đã lợi dụng công nghệ này để hoàn thành bài tập về nhà.

Nhưng một giáo viên đã tìm ra cách hiệu quả giúp phát hiện gian lận từ việc sử dụng ChatGPT của học sinh. Điều này đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng giáo viên.

Cách phát hiện học sinh gian lận hiệu quả

Lucas Markarian, giáo viên toán tại một trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, đồng thời là một người sáng tạo nội dung trên TikTok với tài khoản @lucasmaths4, đã thu hút hơn 700.000 người theo dõi nhờ vào các video giáo dục của mình.

Trong một video được đăng tải mới đây, Markarian chia sẻ phương pháp phát hiện học sinh sử dụng ChatGPT của mình rằng: “Khi học sinh nộp bài tập về nhà, tôi yêu cầu chúng lấy một tờ giấy và làm bài kiểm tra ngay tại lớp. Tôi sẽ hỏi những câu hỏi tương tự như trong bài tập. Nếu tất cả học sinh đều đạt điểm cao ở bài tập về nhà nhưng lại thấp ở bài kiểm tra trên lớp, rõ ràng là có gian lận”.

Mặc dù không phản đối sự phát triển của chatbot AI nhưng Markarian bày tỏ lo ngại về việc học sinh không hiểu bài tập, điều mà ông cho là mục tiêu cuối cùng của giáo dục. Ông nhận xét: “Những người sử dụng ChatGPT thường viết rất hoa mỹ và áp dụng các công thức mà tôi đã dạy. Chúng nghĩ mình là Baudelaire, nhưng điều đó không làm chúng trở thành người xấu, chỉ đơn giản là chúng chưa đủ thông minh để biết cách gian lận”.

Niềm tin đối với học sinh từ giáo viên và phụ huynh hạ xuống

Sự xuất hiện của ChatGPT đã tạo ra những thách thức mới trong giáo dục, không chỉ giáo viên mà các bậc phụ huynh cũng lo ngại. Mặc dù công nghệ này không bị cấm theo quy định nhưng nhiều phụ huynh thậm chí đã phạt con của mình vì sử dụng AI để hoàn thành bài tập. Lý do mà các phụ huynh này đưa ra là do các công cụ AI có thể khiến kiến thức con của họ kém hơn, ảnh hưởng đến cơ hội học tập tại các trường đại học danh tiếng.

Theo một cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ, 90% giáo viên cho biết họ nghi ngờ học sinh của mình hơn trước đây, đặc biệt là trong bối cảnh gian lận bằng AI ngày càng nhiều. Điều đó rõ ràng đã tạo ra một bầu không khí căng thẳng và thiếu tin tưởng giữa giáo viên và học sinh.

Bài liên quan
Tìm thấy thi thể 2 học sinh mất tích trên biển Hà Tĩnh
VOVLIVE - Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mất tích khi ra biển chơi sau giờ học.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch Quốc hội: Người dân phải là trung tâm trong việc sắp xếp đơn vị hành chính
VOVLIVE - Chiều nay, 24/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy Ban thường vụ Quốc hội đã thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của 21 tỉnh, Thành phố.
Mới nhất