Giá vàng hôm nay 8/2: Kim loại quý giảm nhẹ

07/02/2023, 21:21

So với chốt phiên giao dịch trước đó, giá vàng thế giới hôm nay giảm khoảng 6 USD/ounce.

Lúc 15h ngày 7/2 (giờ Việt Nam), trên sàn Kitco, giá vàng được niêm yết ở mức 1.873 USD/ounce, giảm 6 USD so với chiều 6/2.

Thông điệp ôn hòa của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell diễn ra cuối tháng trước đã khiến nhà đầu tư vàng nhận thấy thị trường đang hồi phục, nền kinh tế Mỹ đã kiểm soát được lạm phát.

Nhưng hôm 3/2, dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 1 làm nóng lại những lo ngại về lạm phát có thể đang trở lại. Điều đó khiến Fed tiếp tục mạnh tay hơn trong điều chỉnh lãi suất, đồng nghĩa với việc USD mạnh sẽ bất lợi cho giá vàng.

Con số 517.000 việc làm trong tháng 1, gấp 3 lần số dự báo đã dập tắt hy vọng Fed sẽ dừng hẳn chu kỳ tăng lãi suất sau lần tới vào 22/3.

Tăng trưởng việc làm và tiền lương là mối quan tâm chính của Fed trong nỗ lực giảm lãi suất xuống mức mục tiêu 2%.

Giá vàng hôm nay 8/2: Kim loại quý giảm nhẹ - 1

Giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ.

Hiện tại, lãi suất mà Fed đã thực hiện nằm trong khoảng 4,50% -4,75%. Tuy nhiên, Alexandra Wilson-Elizondo, người đứng đầu bộ phận đầu tư bán lẻ đa tài sản tại Goldman Sachs Asset Management, cho biết, ông mong đợi hai đợt tăng 25 điểm phần trăm nữa vào tháng 3 và tháng 5.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h ngày 7/2 trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66,2 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,55 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,35 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng cả ở chiều mua và bán.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 52,66 - 54,9 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Trên sàn Kitco cùng thời điểm, giá vàng ở mức 1.873 USD/ounce, giảm 6 USD so với chiều 6/2.

Giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá gần 53,44 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 13,88 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên giao dịch ở mức 1.872,8 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn giao dịch ở mức 1.885,4 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Các chuyên gia cho rằng, vàng có nguy cơ giảm sâu hơn khi dữ liệu tốt hơn buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tích cực lâu hơn dự kiến.

Michael Hewson, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết: “Mức độ nghiêm trọng" của các động thái trong hai ngày qua cho thấy vàng có thể đã đạt đỉnh trong ngắn hạn, với giá kim loại quý này có khả năng lùi về mức 1.800 USD/ounce.

Mặc dù chịu áp lực lớn, nhiều chuyên gia cho rằng triển vọng tăng giá tổng thể với vàng vẫn còn nguyên. 

Các chuyên gia nhận thấy, vàng vẫn đang hoạt động trong môi trường thuận lợi khi Fed có khả năng sẽ kết thúc sớm chu kỳ thắt chặt, điều đó sẽ khiến USD suy yếu hơn nữa và điều này sẽ hỗ trợ tài sản được định giá bằng đồng tiền này như vàng. Ngoài ra, vàng vẫn sẽ là một công cụ phòng ngừa lạm phát hấp dẫn vì khó có khả năng lạm phát giảm xuống 2%.

Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), động lực cần chú ý của nhà đầu tư trong thời gian tới là hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương sau khi đã thực hiện mua 1.136 tấn trong năm qua - mức cao nhất kể từ năm 1967.

Các thị trường, trong đó có vàng hiện đang chờ đợi nhiều tín hiệu kinh tế đến từ cuộc thảo luận của Chủ tịch Fed, Jerome Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế của Washington D.C vào thứ Ba, ngày 7/2. Mọi phân tích về dữ liệu lao động và lạm phát gần đây sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Edward Moya, chuyên gia của Oanda, nhận định, số liệu việc làm củng cố lập trường của Fed còn phải giữ chính sách tiền tệ cứng rắn trong một thời gian nữa.

Theo Everett Millman, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville, giá vàng đang trong mức hỗ trợ. Nếu không giữ được mức đó, vàng sẽ giao dịch quanh 1.850 USD/ounce và sau đó giảm về 1.800 USD/ounce. 

Ông lạc quan rằng triển vọng của giá vàng vẫn tốt. Dù Fed có hành động như thế nào, giá vàng vẫn sẽ hoạt động tốt trong thời gian tiếp theo. Tác động giảm giá vàng chỉ trong ngắn hạn, không thay đổi cơ bản triển vọng của vàng.

Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), một động lực cần chú ý là hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương. Số lượng vàng giao dịch lên tới 1.136 tấn trong quý I/2023, mức cao nhất kể từ năm 1967.

Công Hiếu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 17/4: Giá vàng SJC mất mốc 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 17/4, giá vàng trong nước và thế giới đảo chiều giảm. Vàng SJC mua vào - bán ra giảm 600.000 đồng/lượng về mức 81,7 – 83,7 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới giảm 10,4 USD/oz về mức 2.370,3 USD/oz.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất