Giá vàng hôm nay 7/10: USD tăng mạnh, vàng chững lại

06/10/2022, 20:21

Giá vàng hôm nay chững lại vì USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh trở lại.

Giá vàng hôm nay

Trên Kitco, lúc 15h ngày 6/10 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.724 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với cuối chiều qua.

Giá vàng thế giới chững lại vì USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh trở lại, trong khi thị trường chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ để biết thêm về lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

David Meger của High Ridge Futures cho hay thị trường đang ghi nhận sự phục hồi của USD và lợi suất trái phiếu và vì vậy, giá vàng quay đầu giảm sau khi bật tăng mạnh trong vài phiên trước. 

Giá vàng hôm nay 7/10: USD tăng mạnh, vàng chững lại - 1

Giá vàng hôm nay chững lại. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, USD đã tăng hơn 1% so với các đối thủ, sau khi xác lập ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 hôm 4/10. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng. 

Thị trường vàng cũng chịu áp lực khi báo cáo chỉ ra động lực của ngành dịch vụ tốt hơn so với kỳ vọng vào tháng trước, theo Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM).

Cụ thể, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành dịch vụ đạt 56,7% trong tháng trước thấp hơn so với mức 56,9% của tháng 8. Mức giảm 0,2 điểm phần trăm là một bất ngờ đối với thị trường khi các chuyên gia trước đó dự báo chỉ số này ở mức 56%. 

Hiện tại, trọng tâm đã chuyển sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 của Bộ Lao động Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Sáu (7/10).

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h chiều 6/10, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 64,9 - 65,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 64,9 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 52,35 - 53,45 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.724 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.725 USD/ounce.

Giá vàng thế giới chững lại trong bối cảnh Mỹ công bố chỉ số PMI phi sản xuất (chỉ số dự đoán về điều kiện kinh tế lĩnh vực phi sản xuất) đạt 56,7 điểm, cao hơn so với dự báo là 56 điểm. Lập tức, thị trường tiền tệ có phản ứng. USD đảo chiều tăng giá rất mạnh so với nhiều ngoại tệ khác, gây bất lợi cho giá vàng hôm nay.

Trong khi đó, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bình luận lạm phát còn kéo dài, FED cần phải tăng thêm và giữ nguyên lãi suất ở mức cao để hạ nhiệt lạm phát. Theo đó, giới đầu tư tài chính dồn vốn vào trái phiếu Mỹ khi lãi suất trái phiếu vọt lên 3,7%/năm. Điều này đồng nghĩa tiền chảy vào thị trường vàng bị hạn chế.

Trước các thông tin trên, có thể những người chuyên lướt sóng nghĩ giá vàng hôm nay sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Thế nên, khi vàng giao dịch trong vùng 1.727 USD/ounce, họ liền bán, chờ giá giảm sẽ mua lại hưởng chênh lệch.

Dự báo giá vàng

Các nguồn thạo tin mới đây cho hay, ngân hàng chuyên cung cấp vàng đã giảm các chuyến hàng đến Ấn Độ trước thềm mùa lễ hội quan trọng của nước này để tập trung vào Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường khác, nơi có mức phí bảo hiểm tốt hơn.

Tại Ấn Độ, phí bảo hiểm cho vàng theo tiêu chuẩn quốc tế đã giảm xuống còn 1-2 USD/ounce, thấp hơn đáng kể so với mức 4 USD/ounce vào cùng kỳ năm ngoái.

Ông Chanda Venkatesh, Giám đốc điều hành của công ty buôn bán vàng bạc CapsGold có trụ sở tại Hyderabad thông tin, mức phí bảo hiểm giảm mạnh vì một lỗ hổng cho phép một số doanh nghiệp Ấn Độ nhập khẩu vàng dưới dạng hợp kim bạch kim - vốn phải chịu thuế suất thấp hơn.

Lỗ hổng đó cho phép một số người thậm chí còn chào bán vàng với giá thấp hơn tiêu chuẩn.

Điều đó trái ngược với mức phí bảo hiểm 20-45 USD/ounce ở thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Trung Quốc.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, mức phí bảo hiểm này là 80 USD/ounce khi hoạt động nhập khẩu vàng vào nước này đã tăng mạnh trong bối cảnh lạm phát leo thang. Theo giới quan sát, không khó hiểu khi các ngân hàng lựa chọn chuyển hướng sang các thị trường trả giá cao hơn.

Lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ trong tháng 9/2022 giảm 30% so với cùng kỳ một năm trước xuống 68 tấn, trong khi nhập khẩu vàng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 543%.

Nhập khẩu vàng ròng của Trung Quốc qua Hong Kong (Trung Quốc) cũng đã tăng gần 40% lên mức cao nhất trong hơn bốn năm vào tháng 8.

Ngọc Vy
Bài liên quan
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy
VOVLIVE - Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hủy thầu vàng miếng chỉ trong vài ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất