Gia chủ cần kiêng kỵ điều gì trong phong thuỷ nhà bếp?

16/02/2023, 12:22

Phong thủy nhà bếp: Để nhà bếp hợp phong thuỷ, cần nắm chắc những điều kiêng kỵ này.

Nhà bếp là không gian quan trọng trong mỗi gia đình, cũng được coi là có thể ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của gia chủ. Các nhà phong thủy cho rằng việc đặt nhà bếp theo hướng xấu sẽ có thể ảnh hưởng tới tài lộc, vận số. Do đó, phong thuỷ nhà bếp luôn được quan tâm đặc biệt.  

Gia chủ cần kiêng kỵ điều gì trong phong thuỷ nhà bếp?  - 1

Phong thuỷ nhà bếp luôn là yếu tố được các gia chủ chú trọng khi xây dựng tổ ấm.  

Trong phong thủy nhà bếp có những điều kiêng kỵ mà gia chủ cần lưu ý.

Kiêng đặt nhà bếp đối diện nhà vệ sinh 

Đối lập với không gian nhà bếp, nơi thường xuyên mang lại những bữa ăn ngon cho cả gia đình, nhà vệ sinh lại là khu vực của chất thải, có nhiều vi khuẩn. Vì vậy việc đặt căn bếp đối diện nhà vệ sinh có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ đường ruột của các thành viên trong gia đình. Về yếu tố phong thuỷ thì nhà bếp thuộc Hoả, nhà vệ sinh thuộc Thuỷ, việc đặt đối diện nhau sẽ gây xung khắc, ảnh hưởng tới vận may của gia chủ. 

Tránh xác định sai hướng bếp

Theo phong thuỷ nhà bếp, hướng Đông và Đông Nam được xem là hướng lý tưởng cho căn bếp của gia chủ. Nhà bếp thuộc hành Hoả và Thuỷ, trong khi hai hướng này thuộc hành Mộc. Áp dụng quan niệm ngũ hành tương sinh tương khắc sẽ thấy Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả. Ba hành này vốn có thể bổ sung cho nhau, là hướng tốt để đặt cho phòng bếp. Cũng vì vậy, bạn không nên đặt bếp ở hướng Nam là hành Hoả, tương ứng với lửa trong bếp. 

Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần đảm bảo được 8 hướng bát trạch trong việc xác định hướng bếp. Trong đó có 4 hướng tốt gồm Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị và 4 hướng xấu: Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Lục sát, Họa hại.

Gia chủ cần kiêng kỵ điều gì trong phong thuỷ nhà bếp?  - 2

Đặt hướng đúng là điều quan trọng trong phong thuỷ nhà bếp. 

Kiêng để bếp kín mít

Nhiều ý kiến cho rằng, không gian nhà bếp luôn mở sẽ khiến tài lộc trong nhà cũng cuốn vào theo. Tuy nhiên về mặt khoa học, căn bếp kín mít với mùi đồ ăn thường trực sẽ khiến không khí trở nên ngột ngạt, nặng nề, ảnh hưởng tới sức khoẻ của các thành viên trong gia đình. 

Gia chủ có thể thiết kế thêm cửa sổ hoặc sử dụng máy hút mùi để căn bếp trong nhà luôn giữ được sự thoáng đãng, thoải mái, ấm cúng. 

Kiêng đặt bếp đối diện cửa ra vào 

Dân gian có câu: "Khai môn kiến Táo, tài phú đa hào'', có nghĩa đặt bếp ở hướng chính diện cửa ra vào sẽ gây ảnh hưởng tới tài lộc của gia chủ. Do vậy trong phong thuỷ nhà bếp, người ta kiêng đặt bếp quá "lộ thiên", đặc biệt ở hướng đối diện với cửa chính để tránh những điều không may mắn. 

Kiêng đặt bếp đối diện phòng ngủ 

Đối lập với tính Hoả của phòng bếp, phòng ngủ là nơi cần sự yên tĩnh, mát mẻ. Việc đặt hai phòng đối diện nhau sẽ gây sự xung khắc mạnh mẽ, khiến tâm lý của người bên trong trở nên khó chịu, bức bối. Ngoài ra, mùi dầu mỡ, thức ăn trong bếp tràn vào phòng ngủ sẽ khiến gia chủ dễ bị kích động và thường xuyên nổi giận. 

Kiêng đặt nền phòng bếp cao hơn phòng khách

Một số người cho rằng, việc thiết kế nền bếp cao hơn phòng khách sẽ khiến căn bếp của mình trở nên nổi bật hơn. Tuy nhiên theo phong thuỷ nhà bếp, sàn bếp cao hơn phòng khách sẽ khiến hoả khí trong nhà lan nhanh ra các không gian khác. Điều này sẽ khiến sự cân bằng âm dương và cân bằng khí trong nhà bị giảm đi đáng kể. Do vậy, thiết kế sàn chuẩn phong thuỷ nhà bếp là mặt sàn bằng phẳng với các không gian khác, giúp các dòng khí trong nhà được phân bổ đều hơn, tránh tình trạng mất cân bằng, ảnh hưởng xấu tới vận may của gia chủ. 

Ngoài việc lưu ý những điều kiêng kỵ trong phong thuỷ nhà bếp, gia chủ cũng nên chú tâm chăm sóc cho căn bếp của mình mỗi ngày. Hãy dọn dẹp bếp sau khi nấu ăn, sắp xếp gọn gàng các dụng cụ nấu nướng, giữ cho căn bếp của mình luôn ấm nóng với những bữa cơm ngon. Căn bếp ấm cúng sẽ luôn là không gian tuyệt vời để mỗi thành viên cùng tề tựu sau một ngày dài, cùng thưởng thức những món ăn hấp dẫn và chia sẻ mọi câu chuyện với nhau. Đặc biệt, căn bếp được thiết kế hợp phong thuỷ được cho là sẽ góp phần mang đến nhiều tin vui và sự thịnh vượng cho gia chủ. 

Hà Linh (Tổng hợp )

Bài liên quan
Nhà đẹp nhưng hướng xấu có nên ở hay không?
Bạn rất ưng một ngôi nhà từ thiết kế đến mức giá, nhưng lại khó nghĩ vì hướng nhà xấu hoặc không hợp tuổi, vậy nhà không hợp hướng có nên ở hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất