Đức lập quỹ đặc biệt 100 tỷ euro hiện đại hoá quân đội

Quang Dũng/VOV-Paris | 04/06/2022, 17:11

Nghị viện Liên bang Đức ngày 3/6 đã bỏ phiếu thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo việc thành lập một Quỹ đặc biệt 100 tỷ euro nhằm tái vũ trang, hiện đại hoá quân đội nước này trong bối cảnh môi trường an ninh châu Âu biến động sâu sắc vì cuộc chiến tại Ukraine.

Với 593 phiếu ủng hộ, áp đảo so với chỉ 80 phiếu chống, Nghị viện Liên bang Đức chiều 3/6 đã thông qua quyết định thành lập một Quỹ đặc biệt trị giá 100 tỷ euro nhằm hiện đại hoá quân đội Đức (Bundeswehr).

Đây là đề xuất được Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra chỉ 3 ngày sau khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra hôm 24/2. Vào thời điểm đó, phát biểu trước Nghị viện Liên bang Đức, ông Olaf Scholz đã thừa nhận rằng quân đội Đức hiện tại không đủ sức bảo vệ an ninh và lợi ích của nước Đức trước một cuộc chiến lớn nên cần phải được hiện đại hoá một cách khẩn cấp.

Trong gói 100 tỷ euro của Quỹ đặc biệt, phần tiền lớn nhất, lên tới 33,4 tỷ euro sẽ được dành cho việc hiện đại hoá Không quân Đức, với trọng tâm là việc mua 35 máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ F-35. Không quân Đức cũng sẽ mua thêm một số máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4++ Eurofighter Typhoon, trực thăng vận chuyển Chinook CH-47 cũng như các máy bay không người lái Heron của Israel. Một phần tiền trong số này cũng sẽ được dành để tài trợ cho chương trình sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ mới của châu Âu mà Đức đang cùng hợp tác phát triển với Pháp và Tây Ban Nha.

Sau Không quân, Lục quân và Hải quân Đức cũng sẽ được đầu tư lần lượt 16,6 tỷ euro và 8,8 tỷ euro để mua thêm trang bị và đầu tư phát triển vũ khí mới, trong đó đáng chú ý nhất là kế hoạch sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới do Đức-Pháp đang nghiên cứu triển khai. Ngoài các khoản đầu tư vào trang bị vũ khí mới, khoảng 20 tỷ euro cũng sẽ được dành cho việc đầu tư số hoá hệ thống liên lạc, tác chiến.         

Bên cạnh Quỹ đặc biệt 100 tỷ euro, trong bài phát biểu thay đổi chiến lược quốc phòng cách đây 3 tháng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng đã cam kết sẽ duy trì ngân sách quốc phòng hàng năm của Đức thường trực ở mức trên 2% GDP, biến Đức trở thành quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, ở mức từ 65-75 tỷ euro mỗi năm. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu chiều 3/6, Nghị viện Đức chưa đề cập đến đề xuất này và theo kế hoạch, từ nay cho đến năm 2026 ngân sách quốc phòng của Đức sẽ vẫn duy trì ổn định ở mức 50 tỷ euro mỗi năm./.

Bài liên quan
Viện trợ cho Ukraine bị gạt ra khỏi ngân sách quốc phòng của Mỹ
Trong ngân sách quốc phòng hơn 886 tỷ USD cho năm 2024 vừa được Quốc hội Mỹ thì viện trợ quân sự của Ukraine và Israel không hề được nhắc đến.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vẹn nguyên khoảnh khắc ngày giải phóng Điện Biên
70 năm trôi qua, khoảnh khắc lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Những ký ức thiêng liêng ấy sẽ luôn là tài sản vô giá với đồng bào các dân tộc, với các thế hệ hôm nay và mai sau.
Mới nhất