Dư luận quốc tế về những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên qua cửa khẩu Rafah

21/10/2023, 22:12

Sau nhiều nỗ lực quốc tế, những chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên cũng  đã được thông quan qua cửa khẩu Rafah - điểm duy nhất đi vào Gaza mà không nằm trong sự kiểm soát của Israel. Dư luận quốc tế đã ngay lập tức đánh giá cao tín hiệu tích cực này.

Phát biểu trước báo giới khi đến cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza ở phía bắc bán đảo Sinai, để giám sát các nỗ lực nhằm thúc đẩy cung cấp viện trợ nhân đạo qua biên giới vào dải đất ven biển này của Palestin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đánh giá cao nỗ lực của các bên liên quan nhằm đưa hàng viện trợ qua cửa khẩu biên giới Rafah.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, những chuyến xe tải này cần phải di chuyển nhanh nhất và nhiều nhất có thể để chuyển hàng cứu trợ cho người dân Dải Gaza, tuy nhiên để làm được điều đó thì phải có “những nỗ lực bền bỉ”.

"Chúng ta đã nhìn thấy những chiếc xe tải chở hàng cứu trợ chở đầy nước, nhiên liệu và thuốc cùng thực phẩm đi vào dải Gaza. Đây là những thứ mà người dân đang rất cần ở phía bên kia của bức tường. Những chiếc xe tải này không đơn thuần là xe tải mà nó là mạng sống, là phao cứu sinh cho hàng triệu người dân dải Gaza. Đó là sự khác biệt giữa cuộc sống và cái chết của nhiều người dân dải Gaza", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói.

Thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố đầu giờ chiều nay cũng đã xác nhận thông tin về những chuyến xe tải chở hàng cứu trợ đầu tiên vào được dải Gaza. Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết đnag phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Ai Câp, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestin để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa đến với những nơi cần được hỗ trợ.

Trong khi đó từ Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đánh giá cao diễn biến trên tại cửa khẩu Rafah. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, trước đó, ông đã nhận được cam kết từ giới chức Israel và Tổng thống Ai Cập tạo điều kiện để 20 xe tải chở hàng cứu trợ đầu tiên vào được dải Gaza.

Tôi đã nhận được cam kết của Israel và Tổng thống Ai Cập về việc mở cửa cửa khẩu Ra-pha. Tới đây những con đường cao tốc cần được trải lại để việc vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn.

Trước đó, truyền thông Ai Cập và khu vực đồng loạt cho biết, các chuyến xe tải chở lương thực, vật tư y tế, thuốc men và hàng cứu trợ sáng nay (theo giờ địa phương) đã bắt đầu đi qua cửa khẩu Rafah để đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza cho những người dân Palestine. Số hàng hóa viện trợ này ước tính lên tới hàng nghìn tấn, do các cơ quan, tổ chức nhân đạo của Ai Cập cung cấp, cũng như sự đóng góp của cộng đồng quốc tế được chuyển tới để hỗ trợ cho dải Gaza thông qua sân bay Al-Arish ở tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập.

Trong gần 2 tuần qua khi xung đột xảy ra, người dân dải Gaza đã phải đối mặt với tình cảnh bị cắt đứt nguồn cung năng lượng, thực phẩm, thuốc men và nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Họ sống trong cảnh bệnh dịch lan tràn, nguồn cung đang dần cạn kiệt và nhiều người đã thiệt mạng. Thực tế này đã khiến cộng đồng quốc tế  không khỏi quan ngại và liên tục kêu gọi tạo điều kiện để đưa hàng hóa cứu trợ từ bên ngoài qua cửa khẩu Rafah vào Dải Gaza.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Lo lãi suất tăng, người mua nhà vội vã xuống tiền
    Đã có ngân hàng tăng lãi suất cho vay mua nhà ngay khi hết quý đầu năm, người có nhu cầu mua nhà để ở đang mạnh tay xuống tiền khi giá khó hạ thêm.
  • Ngày vui nhất sau 70 năm của đồng bào Tây Bắc
    Dù trời đổ mưa lớn trong sáng ngày kỷ niệm nhưng không cản nổi không khí ngày hội lớn trên các con phố của thành phố Điện Biên Phủ, đồng bào khắp vùng Tây Bắc đã về đây, cùng cờ hoa đón mừng đoàn quân diễu binh, diễu hành.
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
Mới nhất