
Thông tin trên được đưa ra trong “Báo cáo xu hướng du lịch quý I/2025 của cư dân Trung Quốc đại lục đến ASEAN” do công ty lữ hành Trung Quốc Tongcheng Travel phát hành.
Dữ liệu trong báo cáo cho thấy, lượng đặt vé từ các thành phố lớn của Trung Quốc đại lục đến các thành phố chính ở các nước ASEAN, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Singapore và Indonesia, đã tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng đặt vé máy bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đại lục đến các điểm đến như Penang, Malaysia đã tăng 130% so với cùng kỳ. Trong khi lượng đặt vé đến các thành phố nổi tiếng ở Việt Nam tăng gần 60%, đến Campuchia tăng gần 90%.

Báo cáo cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, những điểm đến du lịch phổ biến nhất của cư dân Trung Quốc đại lục đi đến các nước ASEAN là Bangkok, Phnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur, TP.HCM, Hà Nội, Jakarta, Phuket, Chiang Mai và Bali. Các thành phố ASEAN có mức tăng trưởng du lịch lớn nhất bao gồm Penang, Đà Nẵng, Phnom Penh, Bali, Hà Nội, TP.HCM, Chiang Mai, Jakarta, Johor Bahru và Kuala Lumpur. Trong đó, mức độ phổ biến của việc đặt vé máy bay đi Đà Nẵng tăng gần 130% so với cùng kỳ.
Xét về nhu cầu, trong khi du lịch nghỉ dưỡng tiếp tục tăng trưởng đều đặn, thì du lịch kinh doanh giữa các thành phố Trung Quốc đại lục và các điểm đến chính tại Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Indonesia cũng tăng trưởng nhanh chóng.
Dữ liệu từ Tongcheng Business Travel, một công ty con của Tongcheng Travel, cho thấy trong quý I, mức độ phổ biến của hoạt động du lịch kinh doanh của các công ty Trung Quốc đại lục tới các nước ASEAN như Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia đã tăng hơn 110% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu công bố vài ngày trước cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2025, ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, với tổng kim ngạch thương mại đạt 1.710 tỷ nhân dân tệ (234,17 tỷ đô la), tăng 7,1% so với cùng kỳ, chiếm 16,6% tổng kim ngạch xuất khẩu khẩu của Trung Quốc.
Một phụ trách nhóm kinh doanh lữ hành của Tongcheng Travel cho biết: “Quy mô thương mại Trung Quốc - ASEAN lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh, đã kéo theo nhu cầu trao đổi nhân sự trong các chuyến công tác, khảo sát kinh doanh tăng mạnh”. ASEAN đã trở thành điểm đến du lịch kinh doanh lớn nhất của các công ty Trung Quốc.