Đợt mưa lớn trút xuống miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Nguyễn Huệ | 03/07/2024, 14:22

Dự báo hôm nay 3/7, mưa lớn sẽ trút xuống miền Bắc, cục bộ có nơi lượng mưa trên 120mm, đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại khu trũng thấp.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay (3/7), vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 2/7 đến 3h ngày 3/7 có nơi trên 70mm như: Bum Nưa (Lai Châu) 78mm, Đôn Phong (Bắc Kạn) 83mm, Tân Châu (Tây Ninh) 89,8mm, Khánh Hưng (Cà Mau) 95,8mm, Phông Đông (Kiên Giang) 74,2mm

Ngoài ra, từ 2-5h ngày 3/7, tỉnh Quảng Ninh mưa vừa đến mưa to như: Đầm Hà 59,6mm, Quảng Lâm 52mm, Kỳ Thượng 40,2mm...

Dự báo thời tiết hôm nay 3/7, miền Bắc mưa lớn. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)
Dự báo thời tiết hôm nay 3/7, miền Bắc mưa lớn. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)

Dự báo, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Đồng bằng Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, lượng mưa 15-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ khả năng giảm dần

Cũng theo cơ quan khí tượng, chiều tối và đêm 3/7, ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong những giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại Quảng Ninh, đặc biệt các huyện: thị xã Đông Triều, thị xã Quảng Yên, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả, TP Uông Bí, TP Hạ Long, Ba Chẽ, Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu.

Dự báo tình hình nắng nóng tại Trung Bộ, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho hay, ngày 3/7, Nghệ An đến Quảng Ngãi nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Từ 4/7, nắng nóng suy giảm dần ở khu vực này.

Nhận định thời tiết từ đêm 4/7 đến ngày 12/7, cơ quan khí tượng cho hay, từ đêm 4/7 đến ngày 7/7, Bắc Bộ chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Nam Trung Bộ từ đêm 4/7 đến ngày 5/7 mưa rào và dông rải rác lúc chiều tối và tối, cục bộ có nơi mưa to. Từ khoảng 8-9/7, Trung Bộ khả năng có nắng nóng diện rộng.

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối trong thời kỳ dự báo xuất hiện mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Người dân cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển, ngày và đêm 3/7, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2m.Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Nguyễn Huệ
Bài liên quan
Thời tiết hôm nay 2/7: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa dông
VOVLIVE - Thời tiết ngày 2/7, Thủ đô Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió nam cấp 2-3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Đưa hạng mục podcast vào cuộc thi nghiệp vụ
VOVLIVE - Sáng ngày 3/7/2024, tại Trung tâm Phát thanh quốc gia (58 Quán Sứ), Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI – năm 2024.
Mới nhất