Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Đưa hạng mục podcast vào cuộc thi nghiệp vụ

Đào Hà Phương | 03/07/2024, 15:10

VOVLIVE - Sáng ngày 3/7/2024, tại Trung tâm Phát thanh quốc gia (58 Quán Sứ), Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI – năm 2024.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc là hoạt động nghiệp vụ của ngành phát thanh Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994, định kỳ 2 năm một lần. Đây không chỉ là dịp nhằm phát hiện, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc của những người làm báo phát thanh cả nước, mà còn là cơ hội để các nhà báo, biên tập viên, phóng viên giao lưu, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh.

z5597508151866_f675fae51bfa4e635d0dac6e043656b5.jpg
Ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI chủ trì họp báo.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa từ ngày 09/07/2024 - 14/07/2024 với chủ đề “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số”.

Trả lời về chủ đề của Liên hoan lần này, Ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, cho biết: Trong chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định rõ chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, thực hiện tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước, đảm bảo vai trò dẫn dắt định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng, đổi mới trải nghiệm của độc giả, tạo nguồn thu mới cho ngành công nghiệp nội dung số.

“Chuyển đổi số cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho những người làm báo chí nói chung và phát thanh nói riêng, đó là tăng khả năng tiếp cận của công chúng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, nội dung chương trình, phương thức thể hiện trong quá trình sản xuất chương trình. Bên cạnh đó còn tăng được khả năng tương tác, tham gia của công chúng vào các hoạt động báo chí, từ đó tạo ra những mô hình kinh doanh mới” - Ông nhấn mạnh.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI có sự tham gia của 81 đơn vị với 380 tác phẩm thuộc 6 thể loại: Phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng Dân tộc, câu chuyện truyền thanh, chương trình Phát thanh trực tiếp; và 5 hạng mục giải thưởng: ứng dụng nền tảng số, podcast, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, giọng vàng, Người dẫn chương trình xuất sắc. Đặc biệt, Liên hoan năm nay có sự tăng mạnh của chương trình phát thanh trực tiếp với số lượng lên tới 37 đơn vị tham gia (năm 2022 có 29 đơn vị).

Phát thanh tiếng dân tộc đã và đang trở thành vấn đề các địa phương quan tâm

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng Thư ký Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI chia sẻ: Năm nay chất lượng của các tác phẩm được ban giám khảo đánh giá tốt cả về hình thức lẫn nội dung. Hầu hết các tác phẩm đều bám sát theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và những vấn đề đặt ra từ cấp Trung ương đến địa phương. Điều này chứng tỏ Phát thanh đang thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó thì cũng có rất nhiều vấn đề kinh tế xã hội cũng được triển khai, ngay cả những vấn đề cũ như ma túy, nạn tảo hôn, bạo hành trong gia đình hay những vấn đề cơ bản như trồng cây ăn quả.

z5597508104370_cb2233a30a611bbc78f40c7f9f339bde.jpg
Ông Đồng Mạnh Hùng chia sẻ nhiều điểm mới của LHPT 2024 tại họp báo.

Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm, năm nay chương trình tiếng dân tộc thu hút được số lượng nhiều hơn trước đây. Chứng tỏ phát thanh tiếng dân tộc đã và đang trở thành một vấn đề mà các địa phương rất quan tâm. Bởi vì đại đa số đồng bào dân tộc không có nhiều công cụ, phương tiện để tiếp cận thông tin. Nên việc các Đài tập trung vào chương trình phát thanh tiếng dân tộc là một bước đi phù hợp với định hướng tuyên truyền.

Đài Tiếng nói Việt Nam mở màn đưa hạng mục Podcast vào cuộc thi nghiệp vụ một cách chính thức

Năm nay là năm đầu tiên Ban Tổ chức đưa hạng mục PODCAST vào Liên hoan Phát thanh để trao thưởng, với mong muốn khích lệ sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng. Podcast là loại hình đã quen mặt trong những năm gần đây, song đòi hỏi người làm phát thanh không thể thực hiện giống các sản phẩm phát trên sóng AM, FM truyền thống. Bởi nền tảng đăng tải của Podcast là trên số, hướng đến tệp công chúng cá nhân, có thói quen sử dụng tai nghe. Do vậy người làm cần phải đổi mới, sáng tạo và liên tục cập nhật trong việc sản xuất loại hình truyền thông này trong báo phát thanh.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, văn hóa, thể thao sôi nổi, tạo diễn đàn cho những người làm phát thanh Việt Nam giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm. Đó là Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số phát thanh: Thực tiễn quốc tế và Việt Nam”, Chương trình “Giao lưu những người yêu nghệ thuật Chèo toàn quốc lần thứ IX năm 2024” và Giải chạy “Vì Làn sóng khỏe”.

Đây đồng thời cũng là dịp để tỉnh Thanh Hóa có thể nâng cao quảng bá, giới thiệu địa phương và thu hút khách du lịch. Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh “Thanh Hóa rất vui mừng được đăng cai tổ chức Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI. Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa và Đài TNVN sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất để Liên hoan Phát thanh được tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa đến với hàng ngàn cán bộ, phóng viên, biên tập viên từ khắp nơi cả nước, thể hiện sự mến khách và tình cảm của người dân Thanh Hóa đến với bạn bè, đồng nghiệp”.

Sau Vòng sơ khảo được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, Ban Giám khảo đã lựa chọn 228 tác phẩm của 81 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 53 tác phẩm thuộc thể loại Phóng sự; 28 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 30 Câu chuyện truyền thanh; 48 Chuyên đề phát thanh; 32 Chương trình phát thanh tiếng dân tộc và 37 Chương trình phát thanh trực tiếp.

Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024 được tổ chức từ ngày 09/07/2024 đến ngày 14/07/2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào 20h00 ngày 11/07/2024, Lễ bế mạc tổ chức vào 20h00 ngày 13/07/2024 tại Nhà hát Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Chương trình được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTC1, VOVTV, TTV; phát thanh trực tiếp trên VOV1, VOV2, VOV3; trực tuyến trên Báo Điện tử VOV.VN, VTCNews, ứng dụng VOV Live, VOV Media và các nền tảng số khác của Đài Tiếng nói Việt Nam; tiếp sóng trên Đài PT-TH các tỉnh, thành phố.

Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Đưa hạng mục podcast vào cuộc thi nghiệp vụ
VOVLIVE - Sáng ngày 3/7/2024, tại Trung tâm Phát thanh quốc gia (58 Quán Sứ), Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI – năm 2024.
Mới nhất