Đình chiến ở dải Gaza

08/08/2022, 07:21

Hôm 7/8, Israel và Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đồng ý đình chiến dưới sự trung gian hòa giải của Ai Cập.

Cơ quan đối ngoại công chúng của Isael xác nhận sẽ ngừng chiến dịch không kích trên dải Gaza, song nhấn mạnh sẽ tấn công "mạnh mẽ" nếu thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ.

"Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ bên nào làm phiền cuộc sống hàng ngày của cư dân ở Israel", tuyên bố của cơ quan đối ngoại công chúng Isael cho hay.

Đình chiến ở dải Gaza - 1

Không kích ở Dải Gaza.

Xác nhận của phía Israel được đưa ra sau khi Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) nói rằng họ đã đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn, được thương lượng bởi các nhà hòa giải Ai Cập. 

Căng thẳng leo thang tại Gaza khiến các cường quốc trên thế giới lo lắng. Tuy nhiên, tình hình vẫn được kiểm soát phần nào vì phong trào Hamas của Palestine - lực lượng quân sự nắm quyền kiểm soát Gaza, cho đến nay vẫn đứng ngoài cuộc.

Trong 3 ngày qua, lực lượng Israel đã tăng cường không kích vào những địa điểm trên dải Gaza được cho là của PIJ vốn bị một số nước phương Tây liệt vào danh sách khủng bố. Phía Israel cho rằng PIJ đang lên kế hoạch tấn công Israel.

Giới chức Gaza cho biết, 44 người Palestine đã thiệt mạng sau các trận không kích. Tên lửa đã làm tê liệt phần lớn miền nam Israel và buộc cư dân ở các thành phố bao gồm Tel Aviv và Ashkelon phải sơ tán đến những nơi trú ẩn.

Sáng 7/8, PIJ mở rộng phạm vi bắn rocket về phía Jerusalem. Họ tuyên bố đây là hành động trả đũa việc Israel giết chết chỉ huy miền Nam Gaza của họ trong đêm.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết hệ thống phòng không Vòm Sắt đã đánh chặn hơn 570 rocket từ Gaza, chiếm 97% số rocket mà PIJ phóng về các thành phố ở Israel.

Phát biểu với báo giới địa phương hôm 7/8, Thủ tướng Israel Yair Lapid tuyên bố hoạt động quân sự của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Gaza đã đạt được các mục tiêu và sẽ dừng chiến dịch tấn công có tên “Hừng Đông”.

Đây là đụng độ nghiêm trọng nhất kể từ xung đột hồi tháng 5/2021 kéo dài 11 ngày. Khi đó, Ai Cập cũng tích cực hòa giải giữa Israel và các nhóm vũ trang trên Dải Gaza tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn.

Kông Anh(Nguồn: Reuters, RT)
Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Israel tuyên bố tấn công 40 'mục tiêu khủng bố' của Hezbollah
VOVLIVE - Quân đội Israel cho biết trong bối cảnh các cuộc nổ súng diễn ra thường xuyên, họ đã tấn công 40 mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất