Điều gì xảy ra khi uống trà xanh sai thời điểm?

16/04/2024, 15:21

Trà là loại thức uống đơn thuần nhưng có nhiều tác dụng trong chữa bệnh và phòng bệnh, tuy vậy, cần lưu ý thời điểm uống để đảm bảo sức khỏe.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3), lá chè xanh (trà xanh) chứa nhiều thành phần hóa học, gồm flavonoid, saponin triterpen, caffeine, tanine, quercetin, tinh dầu, acid ascorbic (vitamin C), riboflavin (vitamin B), carotene, acid malic, theophylline, xanthin, acid oxalic, kaempferol.

Nhờ các chất này, lá trà xanh có nhiều tác dụng như cầm tiêu chảy, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, chống lão hóa, duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh, tăng cường trí nhớ, bảo vệ gan, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm.

Uống trà có tác dụng lớn trong việc giảm đau do viêm khớp do EGCG ngăn ngừa phá hủy sụn, giảm sưng. Uống trà thường xuyên còn giúp hạn chế sự phát triển bệnh đái tháo đường và các biến chứng nguy hiểm của bệnh về đường huyết.

Catechin của trà tác dụng tăng chuyển hóa chất béo, giảm cân rất an toàn nếu kết hợp uống trà với tập luyện.

Ngoài ra, trà còn có tác dụng chống độc và giải độc cho cơ thể các hợp chất tanin sẽ trung hòa các chất độc nguồn gốc alcaloid như thuốc phiện, mã tiền, trung hòa lượng sắt dư thừa trong cơ thể. Các hợp chất theobromin, theophylline và muối kali là chất lợi tiểu mạnh, giúp cơ thể thải độc.

Trà là loại thức uống đơn thuần nhưng có nhiều tác dụng. (Ảnh minh hoạ)

Trà là loại thức uống đơn thuần nhưng có nhiều tác dụng. (Ảnh minh hoạ)

Theo Đông y, lá trà xanh vị đắng, chát, tính mát, quy vào kinh Can và Tâm. Trà xanh có công dụng lợi tiểu, định thần, thanh nhiệt, giải khát, tiêu cơm, làm mát cơ thể.

Tuy vậy, bạn cần lưu ý về thời điểm khi dùng trà xanh để sức khoẻ không bị ảnh hưởng. Trà xanh tính hàn nên không dùng lạnh vì sẽ gây quá hàn sinh đờm, nên uống nóng.

Trà xanh chứa hàm lượng caffeine lớn, có thể gây chóng mặt, cồn cào, hoa mắt nếu dùng lúc bụng đói. Caffeine trong lá trà xanh tác dụng hưng phấn thần kinh trung ương nhằm tăng mức độ tập trung và hoạt động của não bộ. Do đó, nếu uống trà xanh vào buổi tối có thể gây khó ngủ và mất ngủ.

Bạn cần tránh uống trà xanh ngay sau khi ăn vì chất tannin có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt và chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Hoạt chất tannin trong trà xanh có tác dụng cầm tiêu chảy, vì vậy người bị táo bón nên hạn chế sử dụng.

Bạn không nên dùng lá chè cho người đang uống thuốc làm tan máu đông vì có vitamin K. Bạn nên dùng trà xanh vào sáng sớm để đầu óc tỉnh táo và tăng hiệu suất làm việc, học tập.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Tác hại của nước chè xanh nếu bạn uống sai cách
Chè xanh là thức uống được nhiều người yêu thích, nhưng sử dụng nước chè xanh sai cách có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường với sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất