Đề ra các giải pháp sinh kế thích ứng với giảm thiểu rủi ro thiên tai vì cộng đồng

Lê Hiếu/VOV miền Trung | 14/09/2023, 16:27

Sáng nay (14/9), tại thành phố Đông Hà, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn đàn“Giải pháp sinh kế thích ứng với giảm thiểu rủi ro thiên tai vì cộng đồng”.

Tại diễn đàn, hơn 200 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý; các nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất nông nghiệp ở 2 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhất là những ảnh hưởng tiêu cực của khô hạn gay gắt, kéo dài trên diện rộng nhiều năm liền, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất... gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Các tham luận tại Diễn đàn tập trung về công tác phòng, chống, giảm thiểu rủi ro, thiên tai dựa vào cộng đồng tại các tỉnh, thành khu vực duyên hải miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Các đại biểu cũng nêu thực tiễn, kinh nghiệm và bài học kinh nghiệm rút ra sau quá trình triển khai phòng, chống thiên tai. Qua đó, đưa ra các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do thiên tai, phát triển các mô hình sinh kế bền vững cho người dân dựa vào nông nghiệp bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại diễn đàn, đại biểu ngành nông nghiệp, trung tâm khuyến nông, người dân đã đặt câu hỏi, thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi cơ cấu thời vụ, cây trồng, vật nuôi thích nghi với điều kiện thiên tai. Mặt khác, đề xuất kiến nghị xây dựng các mô hình được thuận lợi hơn.

Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ từ Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước đã tập trung đầu tư, cơ cấu lại ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cây trồng, nhân rộng các mô hình sản xuất sinh kế có hiệu quả. Cụ thể như mô hình trồng mới và thâm canh cây ăn quả theo hướng VietGAP; Mô hình sản xuất rau an toàn; Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ thích ứng với biến đổi khí hậu”.... 

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: “Hiện nay thì chúng ta phải tìm được các giải pháp thích ứng để chúng ta chung sống và phát triển bền vững. Tất cả những vấn đề khi mà thực tiễn vạch ra đều có giải pháp. Ví dụ vấn đề về mưa bão thì chúng ta phải có các giải pháp liên quan đến giống cây trồng chống chịu, lựa chọn các giống cây trồng ngắn ngày, lựa chọn những vật nuôi thích ứng. Tất cả những cái chúng tôi muốn cung cấp cho người sản xuất, cung cấp và lôi kéo cộng đồng vào và cùng với nhau bàn những giải pháp để chúng ta vượt qua những sự khó khăn của biến đổi khí hậu"./.

Bài liên quan
Phát huy nguồn lực trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài vì một Việt Nam phát triển bền vững
Đây là lần thứ hai Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu tổ chức diễn đàn VGLF nhằm kết nối nguồn lực tri thức của người Việt ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất