Dè chừng sự hiện diện của Wagner ở Belarus, Ba Lan tăng gấp đôi quy mô quân đội

29/07/2023, 12:30

Warsaw đang lên kế hoạch tăng gấp đôi quy mô quân đội sau khi các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner chuyển đến nước láng giềng Belarus.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak tuyên bố nước này dự định tăng gấp đôi quy mô quân đội từ 3 lên 6 sư đoàn để đối phó với việc triển khai quân đội của Wagner ở Belarus.

Tuyên bố của ông Blaszczak cũng được Phó Thủ tướng Ba Lan Yaroslav Kaczynski ủng hộ.

Theo đó, người đứng đầu quân đội Ba Lan cho biết ông đã ký một văn bản tăng số lượng quân nhân tại ngũ từ 172.000 lên 300.000, lưu ý rằng chính phủ đang “thực hiện mục tiêu này một cách nhất quán”. Ông Blaszczak nói thêm rằng Warsaw cũng có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP.

Quân đội Ba Lan lắp đặt hàng rào thép gai ở biên giới của Ba Lan với vùng Kaliningrad của Nga. (Ảnh: Getty)

Quân đội Ba Lan lắp đặt hàng rào thép gai ở biên giới của Ba Lan với vùng Kaliningrad của Nga. (Ảnh: Getty)

Ngoài các sư đoàn mới, Phó Thủ thướng Kaczynski cho biết một sư đoàn dự bị có thể sẽ được thành lập, song không nêu rõ thời điểm cụ thể.

Ông cũng tiết lộ chính phủ đang nỗ lực khôi phục các đơn vị quân đội đã bị giải tán dưới thời cựu tổng thống Ba Lan Donald Tusk.

Ông Kaczynski cho biết Warsaw đang nỗ lực củng cố biên giới của đất nước với Belarus bằng cách xây dựng hàng rào và triển khai nhiều loại thiết bị điện tử nhằm “tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ biên giới và ngăn chặn một cuộc tấn công do Minsk chuẩn bị với sự hỗ trợ của Moskva”.

Quyết định tăng cường quân đội của Ba Lan được đưa ra sau khi Warsaw thông báo sẽ triển khai lại quân đội tới biên giới phía đông để đối phó với sự xuất hiện của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin tại nước láng giềng Belarus.

Sau cuộc binh biến vào cuối tháng 6 tại thủ đô Moskva do thủ lĩnh Wagner Prigozhin dẫn đầu, nhóm này đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với Điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian.

Sự hiện diện của Wagner tại Belarus đã trở thành một mối lo ngại lớn đối với Warsaw. Kể từ khi đến Belarus, các thành viên của Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng Belarus và chia sẻ kinh nghiệm chiến trường mà họ có được từ cuộc xung đột Ukraine.

Họ cũng được bố trí đến gần biên giới với Ba Lan và đang tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Belarus.

Trước đó hôm 23/7, tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở St. Petersburg, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cho biết lực lượng Wagner đang muốn tiến về phía Tây, tới Warsaw và Rzeszow - thành phố của Ba Lan cách biên giới với Ukraine chưa đầy 100 km. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Belarus cũng cáo buộc Ba Lan đang tìm cách sáp nhập Ukraine, lưu ý rằng "việc chia cắt khu vực phía Tây của Ukraine và chuyển giao cho Ba Lan là không thể chấp nhận được". Theo ông Lukashenko, Ukraine đang "tích cực lôi kéo lính đánh thuê" vào cuộc xung đột và "bắt đầu lôi kéo Ba Lan".

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ngày 24/7 cho biết nước này sẽ thành lập một đơn vị đặc biệt, được bố trí tại thành phố Augustow trong hành lang Suwalski, nằm giữa Belarus và khu vực Kaliningrad của Nga.

Mỹ cũng chính thức tuyên bố rằng Washington sẽ đóng một vai trò trong việc bảo vệ lãnh thổ Ba Lan trong trường hợp bị tấn công từ nước ngoài.

Phương Thảo(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Ba Lan triển khai vũ khí sát biên giới Nga
VOVLIVE - Bộ Tư lệnh tác chiến Lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết nước này sẽ vận chuyển thiết bị quân sự đến gần biên giới Nga từ ngày 4 - 6/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Trực tiếp: Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).
Mới nhất