Dấu ấn biên phòng trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới Ea Bung

Công Bắc/VOV-Tây Nguyên | 13/12/2022, 11:51

Trên vùng biên giới tỉnh Đắk Lắk, một trong những hoạt động đã và đang phát huy hiệu quả là việc tăng cường cán bộ, đảng viên biên phòng về tham gia công tác và sinh hoạt tại các xã, các buôn làng. Qua đó, nhiều mô hình, cách làm mới đã được triển khai giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Nói về việc phát triển kinh tế xã hội của thôn 8, xã biên giới Ea Bung, huyện Ea Súp, ông Bùi Công Oách, Bí thư chi bộ cho biết, ấn tượng nhất là việc thôn đã xây dựng được mô hình cánh đồng lúa mẫu lớn, áp dụng những giống chất lượng cao như ST25, Đài thơm, và triển khai mô hình nuôi bò lai kiểu trang trại. Những mô hình này đều cho hiệu quả kinh tế vượt trội so với trước.

Ông Bùi Công Oách khẳng định, những thay đổi về tư duy trồng trọt và chăn nuôi của người dân có dấu ấn của cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Đắk Ruê.

 “Từ ngày mà có cán bộ biên phòng về sinh hoạt cùng với chi bộ, về phát triển kinh tế của nhân dân rất mạnh. Phải nói đến sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ cũng như các đồng chí biên phòng đã tham mưu cho chi bộ rất nhiều nội dung sát thực về phát triển kinh tế. Hầu hết năm nay dân đưa giống lúa có năng suất cao và ST25 vào sản xuất và mô hình này chúng tôi đang nhân rộng.”- ông Oách nói.

Là người đầu tiên triển khai mô hình nuôi bò lai kiểu trang trại ở xã Ea Bung, ông Đỗ Xuân Trường, Bí thư chi bộ thôn 5, cho biết, trước đây bà con chủ yếu nuôi giống bò cỏ địa phương, chăn thả rông, hiệu quả rất thấp. Nhờ cán bộ biên phòng tận tình tư vấn và hỗ trợ nhiều mặt, ông đã chuyển đổi thành công sang nuôi bò lai kiểu trang trại từ cuối năm 2020. Năm ngoái, ông có lợi nhuận gần 100 triệu đồng và năm nay dự kiến sẽ gấp rưỡi con số này. Nhiều hộ trong thôn, trong xã cũng đang làm theo và bước đầu cho thấy hiệu quả nhờ phát huy được những lợi thế sẵn có.

 “Cán bộ biên phòng là cầm tay chỉ việc, thậm chí góp vốn để hỗ trợ cho bà con chăn nuôi, tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo. Bà con chăn nuôi đã bắt đầu có hiệu quả. Lợi thế nhất ở đây là nguồn thức ăn rất dôi dư, mình ở đây sản xuất lúa nhiều, có rơm rạ nhiều mình cuộn vào để dành cho ăn cả năm. Đồng thời, diện tích đất rộng thì mình trồng cỏ, trồng ngô xay ra chăn nuôi bò.”- ông Trường nói.

Được tăng cường về xã Ea Bung làm Phó Bí thư Đảng uỷ xã, Trung tá Nguyễn Văn Thanh, cán bộ Đồn Biên phòng Đắk Ruê, cho biết, bản thân các đảng viên biên phòng như anh phải nắm chắc địa bàn, hiểu rõ tình hình sản xuất của bà con. Cùng với đó, các anh phải thường xuyên học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm ở nhiều nơi, từ đó mới có thể tư vấn, hỗ trợ bà con tổ chức sản xuất hiệu quả.

Trung tá Thanh cho biết: “Qua tham gia trực tiếp với bà con trong sinh hoạt cuộc sống cũng như trong làm ăn, sản xuất thì điều kiện ở xã Ea Bung có nhiều lợi thế, nhưng mà thấy là việc phát triển chăn nuôi và trồng lúa có nhiều thuận lợi nhưng chưa tận dụng hết được, còn lãng phí. Cho nên tôi đã mạnh dạn tham mưu với Đảng uỷ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt ở đây là tập trung cho 2 đối tượng chính là cây lúa và thứ hai là nuôi bò".

Thượng tá Phạm Đức Khá, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đắk Ruê, cho biết, ở vùng sâu đất đai khô cằn Ea Bung, khó khăn nhất là làm sao nâng cao đời sống bà con. Cuộc sống người dân có ổn định, phát triển thì biên giới sẽ vững mạnh, chủ quyền được đảm bảo. Do đó, khi cử cán bộ biên phòng tham gia công tác tại xã và đảng viên tham gia sinh hoạt các chi bộ, đơn vị lựa chọn rất kỹ những cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ, am hiểu địa bàn. Các cán bộ, đảng viên đã phát huy tốt vai trò, góp phần giúp xây dựng xã Ea Bung ngày càng phát triển, giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới:

Theo Thượng tá Khá, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong thời gian qua vai trò của cán bộ tăng cường xã, cũng như đảng viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn buôn xã biên giới đã phát huy tốt hiệu quả. Đã góp phần giúp cho cấp uỷ, chi bộ các thôn củng cố, năng lực, sức chiến đấu của cấp uỷ, chi bộ, cùng với cấp uỷ địa phương xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng uỷ Đồn biên phòng và Đảng uỷ xã.

Năm 2021, xã Ea Bung đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đây là xã đầu tiên trên biên giới của Đắk Lắk về đích chương trình này. Xây dựng nông thôn mới đang gắn liền chặt chẽ với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc ở biên giới Ea Bung./.

Bài liên quan
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển tham gia khống chế, dập tắt cháy lớn ở Phú Quốc
Chiều nay (22/4), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết: Cán bộ chiến sỹ cảnh sát biển vừa kịp thời điều động lực lượng, phương tiện khống chế, dập tắt thành công một đám cháy lớn xảy ra trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất