Đại sứ Trung Quốc: NATO làm trầm trọng thêm khủng hoảng Ukraine

03/08/2023, 07:29

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Han Hui) cho biết NATO là nguyên nhân chính làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Trong hơn 30 năm, NATO đã gây căng thẳng ở khắp mọi nơi, phá vỡ sự ổn định và khuyến khích chủ nghĩa ly khai, giống như ở Kosovo, Libya và Afghanistan. Tham vọng mở rộng về phía đông của NATO tác động nghiêm trọng đến trật tự và an ninh ở châu Âu thời hậu Chiến tranh Lạnh và là nguyên nhân chính làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng Ukraine", Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Han Hui) nói.

Theo quan chức ngoại giao Trung Quốc, là tàn dư của lịch sử, lẽ ra NATO không còn tồn tại khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. "Nhưng NATO vẫn tiếp tục thịnh vượng khi được nuôi dưỡng bằng cách gây ra chiến tranh và kích động xung đột. Sự thật cho thấy nơi nào NATO can dự, nơi đó sẽ không có hòa bình", ông Trương Hán Huy nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters) 

NATO mở rộng về phía đông châu Âu là một trong những lý do Nga phát động chiến dịch quân sự ơ Ukraine. Đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sự mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa hiện hữu và viễn cảnh Ukraine gia nhập liên minh quân sự của phương Tây là "hành vi thù địch". Ông từng nhấn mạnh quan điểm "Ukraine không chỉ là quốc gia láng giềng, mà là một phần không thể thiếu đối với lịch sử, văn hóa và tinh thần của Nga".

NATO tích cực hỗ trợ khí tài, trao đổi thông tin tình báo, tham vấn quân sự cho Ukraine đối phó với Nga. Bởi NATO hiểu rằng, nếu không hỗ trợ Ukraine, đảm bảo cho nước này có lợi thế trong xung đột hiện nay, đó sẽ là mối nguy, đe doạ đến an ninh cũng như vị thế của NATO.

Hồi tháng 4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO đã hỗ trợ hơn 165 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Ông nhấn mạnh các nước NATO đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine và tích cực cung cấp "thêm máy bay phản lực, xe tăng và xe bọc thép" cho Ukraine khi nước này tiến hành chiến dịch phản công. 

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất