Đại sứ Séc: Ukraine chỉ có thể gia nhập NATO khi có đường biên giới ổn định

01/09/2023, 08:21

Đại sứ Séc tại NATO cho rằng, Ukraine chỉ có thể trở thành thành viên liên minh quân sự này khi biên giới đất nước ổn định.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine phải chấm dứt trước khi Kiev có thể gia nhập NATO, Đại sứ Séc tại khối quân sự do Mỹ đứng đầu, Jakub Landovsky, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải ngày 31/8.

Ông Landovsky nói thêm rằng tư cách thành viên có thể không yêu cầu một hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai nước láng giềng nhưng biên giới của Ukraine phải rõ ràng.

“Bên duy nhất chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi biên giới sẽ nằm ở đâu là Ukraine. Không ai từ bên ngoài có thể bình luận về điều đó”.

Ukraine chỉ có thể gia nhập NATO khi có đường biên giới ổn định. (Ảnh: NATO)

Ukraine chỉ có thể gia nhập NATO khi có đường biên giới ổn định. (Ảnh: NATO)

Theo ông Landovsky, hệ thống chính trị của Ukraine cũng phải “khớp” với hệ thống chính trị của các thành viên trong khối. Nhà ngoại giao này nói thêm rằng điều đó cuối cùng sẽ tùy thuộc vào việc Kiev quyết định khi nào cuộc xung đột với Nga kết thúc.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào giữa tháng 7, khối liên minh quân sự gồm 31 thành viên đã xác nhận Ukraine sẽ được gia nhập NATO vào một thời điểm chưa xác định trong tương lai, nhưng chỉ sau khi xung đột với Nga kết thúc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích NATO vì điều mà ông cho là “sự thiếu quyết đoán” và chỉ ra việc thiếu lộ trình gia nhập rõ ràng. Theo Washington Post, những tuyên bố của ông Zelensky đã khiến Mỹ tức giận và cân nhắc việc rút lại “lời mời” của Kiev gia nhập khối.

Một bài báo gần đây của The Guardian, trích dẫn cuốn sách sắp xuất bản của nhà báo Mỹ Franklin Foer, nói rằng ông Zelensky đã thúc ép Mỹ đồng ý cho Ukraine trở thành thành viên NATO từ lâu trước khi xung đột với Nga nổ ra.

Cuộc gặp năm 2021 giữa Tổng thống Biden và ông Zelensky được cho là đã kết thúc với việc nhà lãnh đạo Ukraine “chọc giận” tổng thống Mỹ với những yêu cầu mà Foer mô tả là đánh giá “vô lý” về triển vọng gia nhập NATO của Ukraine.

Moskva đã nhiều lần tuyên bố việc Ukraine gia nhập NATO là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia Nga. Moskva cũng coi quy chế trung lập của Kiev là một trong những điều kiện để kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Kiev đã bác bỏ các điều kiện của Moskva và yêu cầu quân đội Nga rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Ukraine coi là của nước này, bao gồm Crimea và 4 khu vực đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân vào mùa thu năm 2022.

Hoàng Phạm(VOV.VN )

Bài liên quan
Dàn mỹ nhân đua nhau khoe sắc tại lễ ra mắt Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ tìm kiếm đại sứ du lịch để quảng bá hình ảnh, con người và bản sắc Việt Nam ra quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất