Đại sứ Nga: Mỹ 'đe dọa hòa bình' ở Trung Đông

06/02/2024, 10:23

Đại diện Nga tại Liên hợp quốc cho rằng Washington đang thổi bùng ngọn lửa xung đột ở Trung Đông khi tấn công Iraq, Syria và Yemen.

Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho rằng Washington đang thổi bùng ngọn lửa xung đột ở Trung Đông bằng cách tiến hành các cuộc tấn công ở Iraq, Syria và Yemen.

Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp sau khi Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở Syria và Iraq nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tiền đồn quân sự của Mỹ ở Jordan.

Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia.

Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia.

Ông Nebenzia nói rằng các vụ đánh bom đã "một lần nữa chứng minh bản chất hung hăng trong chính sách của Mỹ ở Trung Đông và sự coi thường hoàn toàn của Washington đối với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế".

Nhà ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đang "đổ dầu vào lửa" khi tiến hành các cuộc tấn công gây "mối đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh quốc tế", và làm suy yếu "vai trò trung tâm của Liên hợp quốc". Ông nhắc lại các căn cứ của Mỹ ở Syria là “bất hợp pháp”, vì sự hiện diện quân sự của Mỹ chưa được Damascus cho phép.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, đại diện của Mỹ về các vấn đề chính trị đặc biệt Robert Wood nói các cuộc tấn công là “cần thiết và cân xứng, phù hợp với luật pháp quốc tế và nhằm thực hiện quyền tự vệ vốn có của Mỹ”.

Ngày 28/1, một máy bay không người lái cảm tử tấn công tiền đồn của Mỹ có tên là Tháp 22 gần biên giới Jordan-Syri, ba lính Mỹ thiệt mạng. Một lực lượng hồi giáo ở Iraq - nhóm bảo trợ cho lực lượng dân quân hồi giáo Shia - đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Nhà Trắng cáo buộc Iran chủ trì các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ. Tehran phủ nhận các cáo buộc, nhấn mạnh lực lượng dân quân đang hành động độc lập và nhắm mục tiêu vào lính Mỹ vì Washington tiếp tục hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với Hamas ở dải Gaza.

Mỹ và Anh cũng đã tấn công các địa điểm của Houthi ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của quân Shia nhằm vào các tàu buôn ở biển Đỏ và vịnh Aden. Người Houthi thề sẽ tiếp tục nhắm vào các tàu cho đến khi lệnh ngừng bắn vĩnh viễn được tuyên bố ở Gaza. Trong khi đó, Mỹ hứa sẽ tiếp tục bảo vệ “quyền tự do hàng hải đóng vai trò là nền tảng của thương mại toàn cầu tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới”.

Phương Anh (Nguồn: RT )

Bài liên quan
Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội
Chỉ trong 1 tháng, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn liên tiếp nhận được thư trúng tuyển vào 7 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất