Đại biểu Quốc hội: Giảm lãi suất là tốt nhưng cần đẩy nhanh giải ngân

20/06/2023, 09:29

Giảm lãi suất cho vay là rất tích cực nhưng các ngân hàng cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn, tháo gỡ khó khăn mới là điều quan trọng.

Trả lời VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) đánh giá cao việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo ông Lộc, việc NHNN tiếp tục giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng; qua đó NHNN tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Đại biểu Quốc hội: Giảm lãi suất là tốt nhưng cần đẩy nhanh giải ngân - 1

Đại biểu Vũ Tiến Lộc trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Việc tiếp tục giảm lãi suất điều hành của NHNN khẳng định và xác lập xu hướng giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng mạnh dạn và quyết liệt hơn trong việc giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nói.

Tuy nhiên, ông Lộc cũng cho rằng, trong lĩnh vực tín dụng hiện nay, ngoài việc giảm lãi suất thì tốc độ về thời gian giải ngân của các ngân hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn cũng là yếu tố rất quan trọng, chứng tỏ chính sách được thực thi hiệu quả, hỗ trợ tích cực người dân và doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Nếu kéo dài quá trình giải ngân vay vốn thì có thể sẽ giết chết doanh nghiệp. Ngược lại, nếu triển khai nhanh, rút ngắn thời gian thì sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ hơn, có thể phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh hơn”, ông Lộc nói.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, doanh nghiệp muốn tiếp cận vốn vay nhanh hay chậm phụ thuộc vào khả năng, tình hình tài chính của mỗi doanh nghiệp trong việc đảm bảo các yêu cầu cần thiết của mỗi ngân hàng. Doanh nghiệp mong muốn tiếp cận được vốn vay một cách nhanh nhất, đó là mong mỏi rất chính đáng, nhưng phía ngân hàng cũng không thể có sự đột phá được mà phải nằm trong quy định về an toàn tín dụng.

Vì thế, theo ông Phong, vấn đề quan trọng nhất với ngân hàng là phải hạ lãi suất, còn vấn đề quan trong nhất với doanh nghiệp là phải tìm mọi cách để đáp ứng yêu cầu của ngân hàng.

“Quan trọng nhất là phải giảm lãi suất cho vay, bởi thực tế đến thời điểm này, các ngân hàng chủ yếu giảm lãi suất huy động, còn lãi suất cho vay chưa giảm nhiều hoặc chưa giảm tương xứng với mức giảm lãi suất huy động”, ông Phong nói.

Đại biểu Quốc hội: Giảm lãi suất là tốt nhưng cần đẩy nhanh giải ngân - 2

Nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. (Ảnh minh họa: Vietnam+).

Ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước thông báo giảm lãi suất điều hành lần thứ tư kể từ đầu năm đến nay, có hiệu lực từ 19/6. Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ mức 3,5%/năm xuống 3%/năm.  

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,25%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ mức 4,5%/năm xuống 4,0%/năm; riêng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm.

Đây là lần thứ tư từ đầu năm 2023 đến nay NHNN giảm lãi suất điều hành. 3 lần trước, các mức lãi suất với mức giảm 0,5-1,5%/năm trong tháng 3, tháng 4 và 5/2023.

Sau quy định này của Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu từ ngày 19/6, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

Cụ thể: PVCombank giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm các kỳ hạn 6 tháng trở lên. Hiện biểu lãi suất huy động online của ngân hàng này chỉ còn 7%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng; 7,3%/năm cho kỳ hạn 7-8 tháng; 7,4%/năm cho kỳ hạn 9-10 tháng; 7,5%/năm kỳ hạn 11 tháng; 7,7%/năm kỳ hạn 12 tháng; và 7,8%/năm các kỳ hạn trên 12 tháng.

NamA Bank giảm từ 0,1 đến 0,3 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất huy động online kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng giảm còn 7,6%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 - 14 tháng giảm nhẹ 0,1 điểm phần trăm còn 7,7%/năm. Mức giảm tương tự cũng đã đưa lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 15 tháng trở lên về mức 7,5%/năm. 

"Ông lớn” Vietcombank cũng giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng từ 4,5% xuống chỉ còn 3,6%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng giảm từ 5% xuống 4,3%/năm; kỳ hạn 6 - 11 tháng giảm về 5,2%/năm so với mức 6%/năm của tuần trước. Các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên cũng giảm mạnh từ 6,8% xuống 6,3%/năm.

Agribank giảm lãi suất kỳ hạn 1 - 2 tháng từ 4,7% xuống 4,3%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng giảm từ 4,9%/năm xuống 4,5%/năm. Đồng thời, nhà băng này giảm tiếp lãi suất các kỳ hạn dài lần đầu tiên trong tháng. Kỳ hạn 6 - 9 tháng giảm từ 6% về mức 5,7%/năm; kỳ hạn 12 tháng trở lên giảm từ 6,8%/năm về mức 6,3%/năm. 

Trong khi đó, một số ngân hàng giảm lãi suất tới 2 hoặc 3 lần kể từ đầu tháng. HDBank có lần thứ ba công bố giảm tiếp lãi suất huy động, với mức giảm 0,2 điểm phần trăm đối với tiền gửi một số kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo biểu lãi suất huy động online, lãi suất kỳ hạn 6 tháng còn 7,5%/năm; các kỳ hạn 7 - 11 tháng chỉ còn 6,9%/năm; kỳ hạn 12 - 13 tháng còn 7,5%/năm. Trong khi, kỳ hạn 18 tháng giữ nguyên 7,1%/năm. 

BaoViet Bank cũng giảm lãi suất lần thứ 2 trong tháng. Mức giảm cụ thể lên đến 0,5 điểm phần trăm với các kỳ hạn tiền gửi online. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng còn 7%/năm; kỳ hạn 7-11 tháng còn 7,1%/năm sau khi giảm 0,5 điểm phần trăm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,2 điểm phần trăm còn 7,7%/năm; kỳ hạn 13 tháng còn 7,9%/năm (mức cao nhất); kỳ hạn 15-18 tháng giữ nguyên mức lãi suất 7,6%/năm.

Ngân hàng OCB giảm lãi suất lần thứ hai với mức giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm, còn lại 7,3% và 7,4%/năm kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng. Kỳ hạn 12 -15 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm còn 7,6%/năm. Các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên được giảm 0,2 điểm phần trăm còn 7,4%/năm.

VietA Bank giảm lần lãi suất lần thứ hai với mức giảm 0,2 điểm phần trăm các kỳ hạn 6 tháng trở lên. Lãi suất kỳ hạn 6-11 tháng tại ngân hàng này còn 7,4%/năm, kỳ hạn 12 -18 tháng còn 7,6%/năm.

PHẠM DUY

Bài liên quan
4 ngân hàng lớn đồng loạt hạ lãi suất tiết kiệm
3 ngân hàng còn lại trong nhóm 4 ngân hàng quốc doanh vừa đồng loạt hạ lãi suất huy động ở các kỳ hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất