Cựu Tổng thống Trump đối mặt với án tù dài

06/02/2024, 10:23

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải ngồi tù “trong thời gian dài” khi phán quyết được đưa ra trong phiên tòa sắp tới liên quan đến vụ xử lý các tài liệu mật.

Tháng 6/2023, ông Trump bị buộc 37 trọng tội, trong đó có cáo buộc rằng ông đã lưu giữ bất hợp pháp thông tin an ninh quốc gia rất nhạy cảm tại nhà riêng của mình ở Nam Florida. Các tài liệu này có thông tin tuyệt mật về khả năng hạt nhân của Washington và các chiến lược của nước này trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Các công tố viên, do Luật sư đặc biệt Jack Smith đứng đầu, tuyên bố rằng ông Trump đã từ chối yêu cầu trả lại tài liệu của các quan chức liên bang - một số tài liệu được lưu trữ ở những địa điểm công cộng có thể tiếp cận ở Mar-a-Lago, bao gồm cả trong một phòng tắm không an toàn. Ông Trump phủ nhận tất cả các cáo buộc về hành vi sai trái và không nhận tội.

Theo Marc Elias, người đại diện cho Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) từ năm 2009 đến năm 2023, cho biết trên chương trình The Weekend của MSNBC, bằng chứng trong vụ án ở Florida có thể "có tác hại” rất lớn. 

“Theo đúng nghĩa đen, một cựu tổng thống Hoa Kỳ bị cho là đánh cắp các tài liệu được phân loại nhạy cảm cao từ chính phủ, đối xử với chúng một cách ung dung, cho mọi người xem và cất giữ chúng một cách vô tư".

Elias nói rằng bằng chứng, khi được đưa ra xét xử trong thời gian hơn ba tháng, có thể “gây ảnh hưởng tàn phá cho ông ta về mặt chính trị", đồng thời nói thêm rằng "nó khiến ông ta thực sự có nguy cơ phải ngồi tù trong thời gian dài".

Bản cáo trạng đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt với cáo buộc hình sự từ chính phủ liên bang mà ông từng lãnh đạo. Cựu Tổng thống Trump cũng nhận được một bản cáo trạng liên bang khác vào tháng 8/2023 về cáo buộc ông cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ông cũng phải đối mặt với các cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh ở New York và âm mưu làm suy yếu kết quả bầu cử ở bang Georgia của Mỹ.

Ông Trump đang là nhân vật dẫn đầu trong cuộc đua giành được đề cử của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống. Trong cuộc thăm dò do NBC News công bố, ông Trump vượt Tổng thống đương nhiệm Joe Biden với 5 điểm phần trăm. 

Tuy nhiên, cuộc thăm dò tương tự cho thấy trong trường hợp ông Trump bị kết tội trọng tội, ông Biden sẽ dẫn trước 2 điểm phần trăm. 

Phương Anh (Nguồn: RT )

Bài liên quan
Tổng thống Biden sẵn sàng tranh luận với ông Trump trước bầu cử
Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng tranh luận đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử năm nay vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất