Cựu Bí thư Hải Dương khai lý do đưa Việt Á về chống dịch

04/01/2024, 12:51

Ông Thăng khai Việt Á được cơ quan chuyên môn đề xuất, được Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giới thiệu nên bị cáo tin tưởng để công ty này vào Hải Dương chống dịch.

Sáng 4/1, trả lời thẩm vấn tại toà trong vụ án Việt Á, bị cáo Phạm Xuân Thăng khai được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương từ tháng 10/2020.

Ông Thăng khai lúc đầu Hải Dương bùng phát 2 đợt dịch nhưng quy mô rất nhỏ. Khi Hải Dương bùng phát dịch đợt 3, ông Thăng đang tham dự Đại hội Đảng tại Hà Nội. Tại đây, ông Thăng được ông Nguyễn Thanh Long (lúc đó là Bộ trưởng Bộ Y tế) gặp, nói để Việt Á về chống dịch tại Hải Dương.

"Tuy nhiên, bị cáo không tác động gì và cũng nói với ông Nguyễn Thanh Long việc này cần phải bàn với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ", bị cáo Thăng nói.

Ông Thăng khẳng định hoàn toàn không tác động gì với các cơ quan tham mưu và cho biết ông trao đổi lại với Phạm Mạnh Cường (khi đó là Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) về việc ông Long giới thiệu Việt Á về chống dịch. Khi đó, ông Cường nói “như vậy thì tốt quá”.

“Vì sao bị cáo Việt lại được tham dự cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy?”, chủ tọa hỏi. Ông Thăng khai mình không nhớ cơ quan hay cá nhân nào tham mưu mời Việt tham gia. Tuy nhiên, theo ông, trong bối cảnh chống dịch cấp bách, có thể mời các bên liên quan để tham khảo ý kiến. “Tôi thấy như thế là cần thiết”, cựu Bí thư Hải Dương nói.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng tại tòa.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng tại tòa.

Chủ toạ hỏi: "Việc cho Việt Á tham gia có phải do ông Nguyễn Thanh Long tác động?".

Cựu Bí thư Hải Dương đáp: "Khi đó công tác phòng chống dịch cấp bách, Việt Á được các cơ quan chuyên môn đề xuất, đồng thời có một người đứng đầu Bộ Y tế, có chuyên môn cao giới thiệu nên tôi tin tưởng".

"Những vi phạm của bị cáo, cáo trạng truy tố bị cáo thấy như nào?", toà hỏi.

"Tôi thấy xác đáng. Tôi nhận được 1 lần vật chất từ Việt Á là khoản tiền 100.000 USD, lúc đó là sau Tết, Việt đưa. Ngoài ra, tôi có nhận được từ ông Phạm Duy Tuyến 3 lần, tổng số là 600 triệu và 50.000 USD. Số tiền nhận được, tôi sử dụng chi tiêu cá nhân", cựu Bí thư Hải Dương trình bày.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, để tiêu thụ được kit xét nghiệm số lượng lớn, Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đã nhờ Nguyễn Thanh Long (khi đó là Bộ trưởng Y tế) tác động và được ông Phạm Xuân Thăng đồng ý.

Sau đó, ông Thăng đã chủ trì các cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp tỉnh và các huyện thành phố, thị xã và ra 3 thông báo kết luận chỉ đạo cho Công ty Việt Á tham gia xét nghiệp COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, ông Thăng còn kết luận chỉ đạo tại cuộc họp ngày 22/2/2021 để Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ban hành kế hoạch giúp Công ty Việt Á mở rộng phạm vi xét nghiệm độc quyền bán kit xét nghiệm và các vật tư, sinh phẩm y tế khác.

Hành vi ông Thăng đã tạo điều kiện cho Việt Á thu lợi bất chính gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 73 tỷ đồng.

Quá trình chỉ đạo trái pháp luật giúp Việt Á, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhận của Phan Quốc Việt đưa cảm ơn số tiền 100.000 USD. Ngoài ra, ông Thăng còn nhận của Phạm Duy Tuyến 600 triệu đồng và 50.000 USD. Tổng số tiền ông Thăng nhận là hơn 4 tỷ đồng.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất