Công trình bê tông kiên cố tránh bão, lũ của người dân Quảng Nam

Long Phi/ VOV-Miền Trung | 26/11/2023, 07:24

Tháng 9/2021, HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 32 về “Quy định mức hỗ trợ xây dựng công trình tránh trú bão, lū lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, Quảng Nam dành hơn 100 tỷ đồng giúp 10.000 hộ dân xây phòng bê tông kiên cố tránh bão lũ. Mùa mưa bão năm nay, hàng ngàn hộ dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai có thể tránh trú bão ngay nơi.

Ông Trần Đình Sa gắn bó với vùng cát xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã gần 80 năm, từng chứng kiến nhiều cơn bão dữ. Trước đây, mỗi khi có bão lớn, người dân vùng cát đi sơ tán tập trung tại các trụ sở cơ quan nhà nước. Nhiều người chọn cách đào hầm dưới cát, dùng gạch đá hoặc bao tải chứa cát chằng chống xung quanh, phía trên thì dùng tấm tôn che lại để trú bão. Người vùng cát luôn phập phồng lo sợ mỗi khi bão ập đến.

Năm nay, gia đình ông Sa có thể yên tâm tránh trú bão trong căn phòng kiên cố rộng 6m2, xây bằng bê tông từ nguồn hỗ trợ hơn 10 triệu đồng của chương trình hỗ trợ làm công trình tránh trú bão, lũ lụt của tỉnh Quảng Nam.

Ông Sa kể: “Năm nay có chính sách của Nhà nước hỗ trợ kinh phí thêm cho gia đình tôi làm được hầm trú bão, tôi rất là cảm ơn... Nhà nước quan tâm giúp đỡ cho những người già để lỡ sau này bệnh hoạn đi không được thì cũng có chỗ nấp”.

Đến mùa mưa bão, các huyện, thị xã ven biển tỉnh Quảng Nam thường hứng chịu các cơn bão lớn, ngập lụt kéo dài. Hàng ngàn hộ dân ở khu vực này đang sống trong những ngôi nhà xuống cấp. Từ thực tế đó, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Nghị quyết về “Quy định mức hỗ trợ xây dựng công trình tránh trú bão, lū lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, tỉnh  bố trí 100 tỷ đồng từ ngân sách để xây 10 ngàn công trình phòng tránh bão lũ giai đoạn 2021 -2025. Nhiều địa phương huy động thêm nguồn xã hội hóa và đóng góp của người dân để xây phòng, có gác bằng bê tông cốt thép kiên cố, rộng rãi, đảm bảo cho nhiều người tránh trú bão. Quy chuẩn xây dựng được áp dụng linh hoạt, đối với vùng chịu ảnh hưởng của bão mà không bị ngập lụt thì căn phòng tránh bão được xây rộng 6m2. Vùng chịu ảnh hưởng của cả bão và lũ lụt, phòng phải cao hơn mực nước từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, trước mùa mưa bão năm nay, huyện đã hỗ trợ gần 70 hộ dân xây dựng công trình tránh trú bão lũ.

“Đây là một chủ trương rất ý nghĩa, bà con rất mong chờ. Cũng có thể nói khi bà con làm được các chòi tránh bão này cũng đã giúp giảm tải áp lực cho địa phương trong công tác sơ tán, di dời người dân mỗi khi mùa mưa bão đến”- bà Thuỷ nói.

Năm 2023, tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ kinh phí xây dựng hơn 3.500 công trình tránh trú bão lũ tại 12 huyện, thị xã, thành phố với mức 10 triệu đồng/hộ. Nhiều công trình đã hoàn thành giúp các gia đình và những hộ dân sống lân cận có nơi tránh trú an toàn khi xảy ra thiên tai. Điều này vừa gắn kết tình làng nghĩa xóm, vừa giảm áp lực cho chính quyền địa phương trong việc di dời đến nơi ở tạm, bảo đảm an toàn.

Tỉnh Quảng Nam hiện có khoảng 20.000 hộ dân nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, lũ có nhu cầu xây nhà tránh lũ. Ông Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tránh bão, lũ là chủ trương thiết thực, giúp người dân có thể yên tâm trước những diễn biến khó lường của thiên tai.

“Tập trung cho các gia đình hộ nghèo, các gia đình nằm trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, ngập lụt... Khi bão lũ đến khẩn cấp, người dân không phải đi sơ tán đâu xa.  Như thế sẽ giảm đi được thiệt hại về tài sản cũng như người”, ông Thanh nói.

Bài liên quan
Trung Quốc cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở trung và hạ lưu sông Dương Tử
Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, ba tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây ở miền Đông nước này dự báo ​​sẽ hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng trong mùa lũ năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất