Con về đây ăn cơm cùng Mẹ, hát cho Mẹ nghe

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung | 24/07/2022, 18:57

Bữa cơm gia đình- Ấm tình lòng Mẹ” là một trong những hành động tri ân thiết thực được tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị triển khai, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ đối các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bữa cơm trưa đạm bạc giữa tháng 7 trong ngôi nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nậy (93 tuổi, ở thôn Gia Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đông vui hơn thường ngày. Các bạn đoàn viên, thanh niên cùng nhau nấu bữa cơm, sắp đặt mâm cơm lên bàn thờ cúng các liệt sĩ là chồng và con Mẹ Nậy, rồi ngồi quây quần bên Mẹ trong “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ".

Sáng nay (24/7), rất đông đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị về nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nậy. Các bạn chia nhau người đi chợ, dọn nhà, người vào bếp thoăn thoắt đôi tay. Gần trưa, mâm cơm tươm tất gồm những món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê nhà được bày biện ở gian thờ, thắp hương tưởng nhớ các liệt sỹ là chồng và con của Mẹ Nậy. Bữa cơm đạm bạc giữa tháng 7 thiêng liêng, đan tiếng cười con trẻ và của mẹ già ấm áp, ngọt ngào vô cùng.

Bạn Trần Thao (xã Đoàn Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, bữa cơm với những món giản dị gồm canh rau, thịt cá, dưa cà, mắm muối nhưng được các bạn gửi gắm cả tấm lòng đến Mẹ.

“Tình cảm của tuổi trẻ thể hiện qua bữa cơm tặng Mẹ. Trong bữa cơm này, tuổi trẻ cũng muốn nhận làm con của Mẹ, ngồi bên Mẹ và xoa dịu những nỗi đau mất mát mà Mẹ đang gánh chịu. Tuổi trẻ xã Phong Bình cũng muốn gửi gắm đến đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, chăm sóc, hỗ trợ các Mẹ Việt Nam anh hùng cũng như người có công, gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn cũng như cả nước" - bạn Trần Thao chia sẻ.

Trong bữa cơm thấm đẫm đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, ông Nguyễn Văn Hùng, con trai Mẹ Nguyễn Thị Nậy xúc động và rất vui. Đã lâu rồi ông mới thấy mẹ cười, thấy mẹ vui như hôm nay.

Kể từ khi Ba và anh trai của ông Hùng hy sinh, Mẹ Nậy lòng buồn trĩu nặng, tiếng cười tiếng nói thưa hẳn. Phần mộ của Ba ông Hùng được tìm thấy và đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ, còn anh trai đến nay vẫn nằm đâu đó trên đất Quảng Trị, linh hồn hòa quyện vào núi sông, cây cỏ.

Ông Nguyễn Văn Hùng nghẹn ngào, chẳng có gì bù đắp được sự mất mát của Mẹ, nhưng các bạn trẻ có mặt đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ làm Mẹ và gia đình thêm ấm lòng.

“Nỗi buồn, nỗi băn khoăn của Mẹ dù Mẹ không muốn nói ra nhưng tôi rất hiểu, đến nay vẫn chưa tìm được con trai của Mẹ về, trong thâm tâm của Mẹ rất buồn chuyện đó. Hàng năm, những bữa cơm như thế này được tổ chức tại gia đình cũng 2- 3 lần, cảm thấy sum vầy. Đó là sự quan tâm đến gia đình, quan tâm đến Mẹ, gia đình không có gì phấn khởi hơn" - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

“Bữa cơm gia đình- Ấm tình lòng Mẹ” là một trong những hành động tri ân thiết thực được tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị triển khai, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà đối các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tỉnh Quảng Trị hiện có 37 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đa các Mẹ đã già yếu. Nhìn thấy ngôi nhà của mình đông vui hơn ngày thường, đứa nào cũng tíu tít gọi bà, gọi mệ dù chả có đứa nào là cháu con ruột thịt, trên gương mặt các Mẹ đều nở nụ cười ấm áp, hạnh phúc.

Anh Nguyễn Minh Châu, Phó Bí thư Huyện Đoàn Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, trưa nay ai cũng vui vì thấy Mẹ Nguyễn Thị Nậy cầm trên tay chiếc bánh chì mang đậm hương vị quê nhà Gio Linh do các bạn đoàn viên tự làm.

Thấy nhà đông con cháu quây quần, Mẹ càng vui, ăn càng ngon miệng, ai cũng tranh gắp miếng ngon mời Mẹ. Sau bữa cơm, các bạn ngồi hát cho Mẹ nghe những bài hát về cách mạng, về quê hương đất nước, ánh mắt của Mẹ Nậy sáng lên rồi vỗ tay cùng hoà theo từng nhịp điệu. Anh Nguyễn Minh Châu cho biết, với các Mẹ một bữa cơm bằng tấm lòng thơm thảo của con cháu mang Mẹ một nụ cười là như tiếp thêm cho Mẹ niềm vui sống.

“Chương trình này rất ý nghĩa, vừa tạo không khí vui tươi trong gia đình, thông qua đó giáo dục thế hệ trẻ, đoàn viên thấy được ý nghĩa và hướng tới các hoạt động tri ân đối với các gia đình Thương binh- Liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đặc biệt thấy được sự hy sinh của các Mẹ Việt Nam anh hùng dành cho Tổ quốc" - anh Nguyễn Minh Châu cho biết./.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Đắk Nông
Chủ tịch Quốc hội ân cần hỏi thăm sức khỏe và cuộc sống của gia đình bà Lê Thị Ngô, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất