Có nên uống nước đậu đen mỗi ngày?

19/04/2024, 08:21

Đậu đen là loại hạt không mấy xa lạ với người Việt Nam, thành phần hóa học của hạt đậu đen khá đa dạng, vậy có nên uống nước đậu đen mỗi ngày?

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Y dược TP.HCM (cơ sở 3), đậu đen là thực phẩm nhiều giá trị dinh dưỡng và công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Trong những ngày hè nắng nóng, đậu đen thường được chế biến thành nhiều món ăn giúp thanh nhiệt, ngon miệng và bồi bổ sức khỏe. Vậy có nên uống nước đậu đen mỗi ngày?

Có nên uống nước đậu đen mỗi ngày?

Theo Y học cổ truyền, đậu đen vị ngọt nhạt, tính mát, tác dụng bổ huyết, bổ can thận; giải phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi tiểu. Bộ phận dùng làm thuốc là hạt có vỏ đen, nhân trắng hoặc xanh (đậu đen xanh lòng).

Đậu đen là loại hạt nhiều dinh dưỡng nhưng có nên uống nước đậu đen mỗi ngày? (Ảnh minh hoạ)

Đậu đen là loại hạt nhiều dinh dưỡng nhưng có nên uống nước đậu đen mỗi ngày? (Ảnh minh hoạ)

Thành phần hóa học của hạt đậu đen khá đa dạng nên có nhiều tác dụng như trị đau lưng, chữa mất ngủ, táo bón, bồi bổ phụ nữ sau sinh.

Đậu đen chứa isoflavone và anthocyanin. Đây là hai chất có khả năng điều chỉnh, chuyển hóa chất béo. Bên cạnh đó, nước đậu đen có thể giúp giảm cân do tác dụng làm đầy bụng, no nước, sẽ ít sử dụng các thực phẩm khác.

Nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món giải khát, 2-3 lần một tuần, mỗi lần khoảng 100-250 ml. Không nên dùng thay nước uống hàng ngày vì chúng có thể ảnh hưởng khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

Đậu đen chứa phytat, gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho, có thể dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Vì vậy, thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 giờ.

Người có bệnh tiểu đường không nên pha đường vào nước đậu đen. Nước đậu đen tác dụng lợi tiểu, do đó người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng, nên ăn uống theo lời khuyên của thầy thuốc.

Người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay có thể trạng yếu khó tiêu thụ hết. Từ đó dẫn đến chứng đầy, đau bụng.

Một số món ăn từ đậu đen 

- Cháo đậu đen: Tác dụng thanh nhiệt, giải độc dùng khi thời tiết nắng nóng. Cháo thích hợp cho mọi lứa tuổi, nhất là với người phải làm việc trong môi trường nắng nóng, người háo khát, người can thận âm hư gồm tăng huyết áp, phụ nữ tiền mãn kinh, rôm sảy, ban ngứa, suy nhược cơ thể.

Cách làm cháo đậu đen như sau: Đậu đen 50g, lá sen 1 lá, gạo tẻ 50g. Lá sen lấy loại lá bánh tẻ, loại bỏ tạp chất, thái nhỏ đem sắc 15 - 20 phút, lọc lấy nước bỏ bã. Trộn gạo tẻ, đậu đen và nước sắc lá sen vào, thêm nước cho đủ, đem ninh nhừ thành cháo.

- Chè đậu đen: Là thức uống giải khát được ưa thích trong những ngày hè. Khi nấu chè cho thêm vài hạt muối sẽ giúp cơ thể cân bằng điện giải do ra mồ hôi nhiều mất nước. Chè đậu đen tác dụng thanh nhiệt, thải độc, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài làm món ăn ngon bổ dưỡng thì đậu đen cũng được sử dụng như một mỹ phẩm tự nhiên giúp dưỡng nhan. Chị em có thể thử làm mặt nạ đậu đen tại nhà với bột đậu đen, mật ong, bột đất sét mỗi loại một thìa hoà thành hỗn hợp. Mặt nạ này có tác dụng trị mụn.

Uống nước đậu đen ngoài hiệu quả thanh nhiệt giải độc, bồi bổ sức khỏe còn giúp da sẽ trở nên đẹp mịn màng, trắng hồng hơn.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Nên uống nước đậu đen rang khi nào để giảm cân?
Nước đậu đen rang được các chị em sử dụng nhiều trong chế độ giảm cân nhưng nên uống vào lúc nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất