Chuyện về thầy giáo cứu người trong lũ

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 19/11/2023, 16:05

Khi thấy nạn nhân đang chới với giữa dòng lũ dữ, một người đàn ông đã bất chấp hiểm nguy lao xuống nước cứu được 3 người đưa lên bờ. Đó là thầy giáo Lê Ngọc Thùy, Trường THPT Hương Vinh, thành phố Huế. Hình ảnh người thầy không quản hiểm nguy, cứu người trong vụ 8 người bị  lật ghe tại kênh Đập Hậu phường Hương Vinh, thành phố Huế trong đợt lũ vừa qua được nhiều người cảm phục.

Sáng 15/11, trời mưa rất to, nước dâng cao rất nhanh, hầu hết khu dân cư trên địa bàn thành phố Huế và các vùng lân cận mênh mông biển nước. Một chiếc ghe chở theo 8 người đi qua sông Đào Bao Vinh hướng về phía khu tái định cư Hương Sơ. Khi đến cống nối với với kênh Đập Hậu đoạn trước kiệt 251 Đặng Tất, phường Hương Vinh, chiếc ghe chòng trành rồi bị lật chìm, cả 8 người trên ghe bị cuốn theo dòng nước lũ.

Nghe tiếng kêu thất thanh của những người gặp nạn, thầy giáo Lê Ngọc Thùy liền mở cửa nhà, lao xuống dòng nước chảy xiết, hướng về phía những người đang cố bám vào nhánh cây trôi theo dòng sông.

Bơi theo dòng nước với cây sào trên tay, trong vòng khoảng 3 phút thầy Thuỳ lần lượt đưa 2 người phụ nữ và một bé gái khoảng 10 tuổi vào bờ an toàn: “Khi xuống thì thấy mọi người đang chới với giữa dòng nước, nước chảy rất là xiết, mình cũng cố gắng giữ bình tĩnh để mà cứu người. Tôi đưa cây sào ra để cho người ta với thì cũng có bơi ra một đoạn để cho tới cây sào. Họ với được cây sào thì mình kéo họ vào. Kéo được hai mẹ con phía đầu này xong thì thấy đầu kia còn một người nữa thì cũng cố gắng để tới cứu người còn lại. Khoảng 2-3 phút sau thì nghe báo còn hai người nữa mà nước chảy rất là xiết, mình cũng bơi xuôi theo dòng nước để về tìm phía dưới...”.

Khu vực kênh Đập Hậu, phường Hương Vinh, thành phố Huế nằm cạnh sông Đào Bao Vinh vào mùa mưa lụt, nước chảy xiết và xoáy rất nguy hiểm. Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ dân phố Thế Lại Thượng, phường Hương Vinh cho hay, trong sáng hôm đó đã có 2 chiếc ghe của người dân đi qua khu vực kênh Đập Hậu bị lật, may là người dân bơi được vào bờ. Riêng vụ chìm ghe nói trên, người dân đã cứu được 6 người an toàn, hai mẹ con còn lại bị nước lũ cuốn trôi rất thương tâm. Và nếu lúc đó thầy Thùy và những người trong xóm không có mặt kịp thời để cứu người thì có lẽ hậu quả còn nghiêm trọng hơn. 

“Khi ghe lật xuống thì tình cờ hai bên bà con nghe tiếng hô cứu, người thì ở tầng 2, người ở phía dưới, bà con mở cửa ra cứu. Thầy Thùy và chị ở cạnh đó là chị Nguyễn Thị Sao, người thì đưa sào, người thì đưa dây để cùng nhau giúp đỡ họ kéo lên bờ. Nhưng số lượng người trên ghe nhiều quá, hai mẹ con không may bị chìm không kịp cứu được”, thầy Thuỳ kể lại.

Đợt lũ lớn ở tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua, gây ngập trên diện rộng, khiến hàng ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước, nhiều tài sản bị cuốn trôi. Cũng từ trong gian khó, được chứng kiến rất nhiều câu chuyện nhân văn, những tấm gương dũng cảm, không ngại hiểm nguy, giúp đỡ người gặp nạn trong lũ dữ.

Hành động dũng cảm cứu người trong lũ của thầy Lê Ngọc Thùy lan tỏa hình ảnh đẹp, tấm gương nhà giáo dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy, vì cuộc sống cộng đồng. Thầy giáo Huỳnh Trường Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Vinh, phường Hương Vinh, thành phố Huế cho biết nhà trường sẽ khen thưởng, biểu dương hành động dũng cảm cứu người của thầy Thùy, trong buổi chào cờ đầu tuần tới.

Bài liên quan
Bộ Y tế yêu cầu không từ chối, chậm trễ cấp cứu người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất