Chuyên gia Hàn Quốc: HLV châu Âu khó thích nghi với đội tuyển Việt Nam

31/03/2024, 08:22

Chuyên gia Bae Ji-won cho rằng các huấn luyện viên người châu Âu khó thích nghi với môi trường bóng đá ở Việt Nam do sự khác biệt về văn hóa.

"Ông Troussier là một huấn luyện viên châu Âu đã chứng tỏ được năng lực. Tuy nhiên, ông vẫn chật vật với những thử thách mới ở đội tuyển Việt Nam", ông Bae Ji-won - cựu trợ lý của huấn luyện viên Park Hang Seo ở đội tuyển Việt Nam nhận định.

Vị chuyên gia người Hàn Quốc cho rằng bóng đá châu Á nói chung, Đông Nam Á và Việt Nam nói riêng có những yếu tố ngoài chuyên môn nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến công việc của các huấn luyện viên. Đó chính là các khác biệt về văn hoá. Các HLV châu Âu dù tài năng đến mấy cũng có nguy cơ cao sẽ thất bại nếu không thích nghi được với những đặc điểm này.

HLV Troussier và HLV Park Hang Seo khác nhau về sự thích nghi với môi trường bóng đá ở Việt Nam.

HLV Troussier và HLV Park Hang Seo khác nhau về sự thích nghi với môi trường bóng đá ở Việt Nam.

"Trên thực tế, các HLV châu Âu thường không dễ dàng thích nghi với môi trường châu Á và Đông Nam Á. HLV Klinsmann cũng bị sa thải khi chưa đáp ứng được yêu cầu của đội tuyển Hàn Quốc.

Môi trường bóng đá châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á khác châu Âu rất nhiều. Trước hết, họ phải cố gắng tìm hiểu về nền bóng đá, hòa nhập với lối sống và suy nghĩ của người bản địa", ông Bae Ji-won phân tích.

Một trong những đặc điểm quan trọng mà HLV đội tuyển quốc gia phải nắm bắt được là xu hướng, suy nghĩ của người hâm mộ. Theo ông Bae Ji-won, ý kiến từ dư luận rất quan trọng, giống như "cặp mắt ở bên ngoài" luôn giám sát và chỉ ra những lỗi sai.

Vị HLV từng làm việc ở đội tuyển Việt Nam và dẫn dắt câu lạc bộ Viettel lấy ví dụ điển hình về thành công đến từ yếu tố thích nghi với môi trường bóng đá. Đó chính là trường hợp HLV Park Hang Seo. Bí quyết của nhà cầm quân người Hàn Quốc không chỉ là các kỹ năng huấn luyện và chỉ đạo trận đấu.

"Thành công của HLV Park Hang Seo không chỉ là kết quả tốt ở các trận đấu. Ông ưu tiên tìm hiểu và thích ứng với các thói quen, lối sống, môi trường bóng đá và suy nghĩ của cầu thủ. Vì vậy, họ đặt niềm tin rất lớn vào HLV Park Hang Seo. Nói cách khác, sự giao tiếp và thấu hiểu được đặt lên hàng đầu", ông Bae Ji-won giải thích.

"Bóng đá Việt Nam quay trở lại với những lựa chọn cho thách thức mới. Để không phải trải qua thất bại một lần nữa, cần phải tham khảo lại những quá trình trước đó. Việc lựa chọn một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và am hiểu bóng đá Việt Nam có ý nghĩa quan trọng để đội tuyển Việt Nam có bước nhảy vọt".

Phương Mai

Bài liên quan
VFF dự kiến thời điểm công bố HLV trưởng tuyển Việt Nam
Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi cho biết liên đoàn có thể công bố danh tính HLV trưởng tuyển Việt Nam đầu tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất