Chuyên gia chỉ ra lý do cố thủ ở Bakhmut khiến Ukraine “lợi bất cập hại”

Kiều Anh/VOV.VN Theo: Sputnik, Tass | 13/04/2023, 16:56

Chuyên gia về an ninh và quan hệ quốc tế Mark Sleboda nhận định với Sputnik rằng, lực lượng đồn trú còn lại của Ukraine ở Bakhmut đang trải qua điều kiện vô cùng khó khăn sau khi quân đội Nga kiểm soát các thành phố pháo đài xung quanh như Maryinka và Avdeevka.

Thành phố Bakhmut thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng trong những tháng gần đây là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh dữ dội nhất trong suốt cuộc xung đột Nga - Ukraine. Mặc dù Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho rằng nên từ bỏ thành phố này nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra lệnh bảo vệ Bakhmut bằng mọi giá.

Sputnik dẫn lời ông Mark Sleboda, nhà phân tích an ninh và quan hệ quốc tế cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang tăng cường sức ép lên chính quyền Kiev để sơ tán các lực lượng của Ukraine rời Bakhmut nhằm tập trung tối đa quân đội cho cuộc phản công được lên kế hoạch từ trước ở khu vực phía Nam.

Theo chuyên gia này, Nga hiện kiểm soát khoảng 90% Bakhmut, giành được gần như tất cả các quận trong thành phố ngoại trừ khu vực phía Tây - nơi tập hợp khoảng 15.000 binh lính Ukraine. Lực lượng của Kiev cũng đang tập trung với số lượng đáng kế để tiến hành chiến dịch phá thế bao vây ở Bakhmut.

Theo ông Mark Sleboda, con số này là khoảng 80.000 binh lính. Ông cho biết, nếu chiến dịch trên, hiện đang bị trì hoãn do thời tiết xấu, không bắt đầu trong một vài tuần tới, lực lượng đồn trú của Ukraine tại đây sẽ bị đánh bại và phải đầu hàng.

Tình hình ở Bakhmut được cho là đã dẫn đến sự bất đồng giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Valery Zaluzhny khi nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định quyết tâm bảo vệ Bakhmut.

Chuyên gia này cũng cho biết lực lượng đồn trú còn lại của Ukraine ở Bakhmut đang trải qua điều kiện vô cùng khó khăn sau khi quân đội Nga kiểm soát các thành phố pháo đài xung quanh như Maryinka và Avdeevka. Quân đội Nga có thể sẽ tấn công vào các cao điểm ở phía Tây Bakhmut, những nơi không có các công sự kiên cố.

Bằng cách kiểm soát những cao điểm này, Nga có thể nã pháo vào các vị trí của Ukraine dọc phòng tuyến Kramatorsk-Slavyansk ở Donbass, đồng thời tái tập hợp lực lượng. Chuyên gia Sleboda cũng bày tỏ hoài nghi về các kế hoạch "phản công" được thảo luận rộng rãi của Ukraine. Nhận định rằng Nga đã hoàn thành các phòng tuyến kiên cố, nhà phân tích này đánh giá, dù quân đội Ukraine chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì cuộc tấn công của họ sẽ khó có thể thành công.

Trước đó, ông Vladimir Rogov, Chủ tịch phong trào We Stand With Russia (tạm dịch là Chúng tôi sát cánh với Nga) cho biết, bất kỳ thông báo nào được đưa ra về cuộc phản công của Ukraine đều là những thông tin tuyên truyền "bởi vì mục đích của đối phương là gây bối rối cho chúng tôi".

Bakhmut nằm ở khu vực của DPR do Kiev kiểm soát và được sử dụng như một trung tâm hậu cần quan trọng của các lực lượng Ukraine tại Donbass. Giao tranh dữ dội giành quyền kiểm soát thành phố này vẫn đang diễn ra./.

Bài liên quan
Phương Tây trì hoãn viện trợ cho Ukraine khiến Nga càng có lợi thế
VOVLIVE - Tình trạng thiếu hụt đạn dược của Ukraine vẫn tiếp diễn bất chấp việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng nhận thức rõ về cái giá của sự trì hoãn. Trong khi đó, các lực lượng của Moscow hiện đang phóng số lượng đạn pháo gấp 7 lần đối phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất