Chuyển đổi số tạo ra thị trường xuất bản mở, đa dạng

CTV Bảo Linh/VOV.VN | 05/10/2022, 19:47

Sáng 5/10, Tọa đàm "Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành" và khai mạc Trưng bày các ấn phẩm về chuyển đổi số đã diễn ra tại Hà Nội.

Tọa đàm được tổ chức bởi Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát Hành, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Cục Chuyển đổi số quốc gia cùng các cơ quan liên quan. Đây được coi là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022) và Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10/2022).

Đến dự tọa đàm có PGS. TS. Phạm Minh Tuấn; Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; TS. Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, cơ sở đào tạo ngành xuất bản cùng sinh viên các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, PGS. TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh về giá trị của chuyển đổi số. Ông cho biết đây là một cơ hội lớn, mở ra nhiều tín hiệu cho sự phát triển vượt bậc trong việc Xuất bản sách điện tử, song cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành Xuất bản, In và Phát hành sách tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số đang dần đóng vị thế chủ đạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên khắp thế giới, và ngành xuất bản của Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đã tác động mạnh đến nhu cầu của độc giả trong việc tiếp cận với nhiều xuất bản phẩm dưới hình thức đã được chuyển đổi số. Theo khảo sát tính đến tháng 5/2022, đã có 16 nhà xuất bản đủ điều kiện xuất bản điện tử; từ năm 2019 đến năm 2021, bình quân mỗi năm toàn ngành xuất bản được từ 2.000 đến 2.500 xuất bản phẩm điện tử; nhiều loại hình xuất bản phẩm điện tử hiện đại được xuất bản, có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm điện tử với các doanh nghiệp công nghệ; sự tăng trưởng ấn tượng của một số Startup. Có thể thấy xuất bản phẩm điện tử đã có những bước tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ trong 3 năm gần đây.

“Ngày Chuyển đổi số đánh dấu ý nghĩa chuyển đổi số là một phương thức phát triển mới trong thời gian tới, mở ra một không gian mới với sự phát triển của chuyển đổi số. Không phải là một việc mới, chuyển đổi số là thêm một cách làm mới trong lĩnh vực ở thời điểm hiện tại. Để có thể vượt qua thách thức, vững bước đi lên, ngày càng phát triển để ngành Xuất bản, In và Phát hành khẳng định vị thế vai trò, là một trong những tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”,  PGS. TS. Phạm Minh Tuấn nói.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phát biểu trong hơn hai năm qua, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh số ngành xuất bản nhưng đội ngũ làm xuất bản đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quy trình xuất bản, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động phát hành trên các nền tảng thương mại điện tử, phát hành xuất bản phẩm điện tử, sách nói..., nhờ đó đã tạo nên một thị trường xuất bản mở, giúp đa dạng hóa các loại hình xuất bản phẩm. 

Tại tọa đàm, các chuyên gia nghiên cứu, các đại biểu, cán bộ ban ngành về lĩnh vực chuyển đổi số cũng đã đưa ra những chia sẻ và cùng nhau trao đổi về xu hướng chuyển đổi số trên Thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay; những chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số quốc gia; đồng thời cũng dành thời gian trả lời những câu hỏi thắc mắc của độc giả về những vấn đề có liên quan. 

Phát biểu tổng kết tọa đàm, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cũng khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong mọi ngành nghề, là yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển của hoạt động xuất bản. Qua đó, việc chuyển đổi số trong xuất bản và khai thác hiệu quả thị trường này ở thời điểm hiện nay cũng cần sự chung tay của nhiều ngành, đặc biệt là sự thay đổi trong nhận thức và hành động về chuyển đổi số. 

Tại khuôn khổ của tọa đàm cũng đã diễn ra Lễ khai mạc trưng bày các ấn phẩm chuyển đổi số. Đặc biệt cũng trong khuôn khổ của lễ khai mạc, cuốn sách “Một số vấn đề về lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc bản điện tử cùng với những trải nghiệm mới mẻ. Khu trưng bày sẽ được mở cửa đến 15/10./.

Bài liên quan
Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL
Theo các chuyên gia, nhà khoa học, cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất