Chứng khoán tuần 15 - 19/8: Nhà đầu tư nên giữ tiền mặt, chờ cơ hội giải ngân

15/08/2022, 06:51

Nhà đầu tư được tư vấn nên nắm giữ nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, khu công nghiệp và nhóm xây dựng hạ tầng... chờ hưởng lợi từ chính sách vĩ mô trong dài hạn.

Theo nhóm chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (Dong A Securites), chỉ số VN-Index vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co quanh khu vực 1.260 điểm, với thanh khoản cạn dần do nhà đầu tư ngắn hạn thực hiện chốt lời và rút ra khỏi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Chứng khoán tuần 15 - 19/8: Nhà đầu tư nên giữ tiền mặt, chờ cơ hội giải ngân - 1

Nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng tăng điểm được duy trì trong tuần 15 - 18/8. (Ảnh minh họa)

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu ngân hàng đang phân hóa, tăng giảm đan xen, giữ cho chỉ số không giảm. Các kỳ vọng về nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong quý III và Chính phủ đang có các biện pháp cụ thể hóa đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế sau dịch đang dẫn dắt giao dịch của thị trường.

Do đó, nhà đầu tư sau khi chốt lời danh mục ngắn hạn có thể giữ tỷ trọng tiền mặt cao chờ cơ hội giải ngân ở mức giá hấp dẫn hơn khi thị trường điều chỉnh. "Với danh mục trung dài hạn, có thể tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, khu công nghiệp và nhóm xây dựng hạ tầng do những kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng cuối 2022 tiếp tục tăng trưởng trên cơ sở hưởng lợi từ chính sách vĩ mô", báo cáo của Dong A Securites nêu khuyến nghị.

Công ty Chứng khoán Asean (AseanSC) cho rằng trong tuần này, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.255 – 1.260 điểm. Theo AseanSC, thị trường cuối tuần ghi nhận một phiên tăng điểm khá, dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên, cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, AseanSC cho rằng đây chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật thông thường và khả năng VN-Index sẽ tiếp tục gặp thử thách trong phiên giao dịch tới. Dự báo sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.255 – 1.260 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.265 – 1.270 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại. 

Tương tự, Chứng khoán BIDV (BSC) cũng nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục giao dịch trong vùng 1.250-1.260 điểm. Theo các chuyên gia, việc thị trường có thể sẽ tiếp tục giao dịch trong vùng giá này "để tích lũy thêm khi 1.260 vẫn là ngưỡng cản cứng của thị trường".

Dưới góc nhìn lạc quan, Chứng khoán MB (MBS) tin rằng thị trường sẽ tiếp tục đà tăng dù tuần trước  thanh khoản toàn thị trường giảm nhẹ 6,3% so với tuần trước nữa. Tuy vậy thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì ở mức bình quân hơn 14.000 tỷ đồng vẫn là vùng thanh khoản rất tích cực.

Theo MBS, dòng tiền đang có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nên nhịp điều chỉnh trong phiên hoặc cả phiên cũng sẽ qua nhanh, điển hình như 2 phiên vừa qua. Thời điểm hiện tại cả trong và ngoài nước không có thông tin bất lợi, do vậy thị trường sẽ duy trì đà tăng và xu hướng hồi phục cùng các thị trường quốc tế.

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) tin rằng VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm. Theo SHS, thị trường tuần trước đã xuất hiện những tín hiệu tích cực, mang đến những kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư đối với các công ty vẫn duy trì tăng trưởng trên thị trường, thu hút thêm dòng tiền đầu tư.

Kể từ sau khi thiết lập được mức đáy quanh 1.140 điểm vào đầu tháng 7/2022, thị trường đã có liên tiếp 5 tuần hồi phục lên tiếp và hiện vượt qua được ngưỡng 1.260 điểm. Do đó, xu hướng trong ngắn hạn vẫn nghiêng về tích cực và VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset) nhận định xu hướng tăng điểm ngắn hạn và trung hạn vẫn tiếp tục được duy trì. Ngưỡng kháng cự gần nhất của VN-Index là vùng đỉnh cũ 1,270, tuy nhiên kháng cự quan trọng của chỉ số là mức 1.285 điểm.

Hòa Bình
Bài liên quan
Vì sao chứng khoán tuần qua liên tục giảm mạnh?
Chỉ trong 4 phiên của tuần qua, VN-Index đã để mất hơn 100 điểm và trở thành tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất