Chung cư mini ở Hà Nội thay đổi thế nào sau vụ cháy thảm ở Khương Hạ?

24/01/2024, 08:21

4 tháng sau vụ cháy rúng động lòng người ở Khương Hạ, nhiều chung cư mini ở Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt để đảm bảo hơn về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo khảo sát của VTC News, rất nhiều nơi trước đây không có thiết bị PCCC thì đến nay đã được bổ sung đầy đủ hơn. Ví dụ biển cảnh báo được dán khắp nơi trong các tòa chung cư mini để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức về vấn đề này. Những hộp cứu hỏa trước kia trống rỗng thì nay được trang bị đủ bình cứu hỏa.

Hộp cứu hỏa tại nhiều chung cư mini trước kia đã được trang bị đầy đủ bình cứu hỏa.

Hộp cứu hỏa tại nhiều chung cư mini trước kia đã được trang bị đầy đủ bình cứu hỏa.

Tại tầng để xe, hầu như đều được trang bị thêm quả cầu chống cháy để có thể mau chóng dập tắt ngọn lửa ngay từ khi mới bùng phát. Hệ thống cảnh báo cháy, vòi phun nước, chuông báo cháy cũng đã được bổ sung tại nhiều căn chung cư mini.

Đáng chú ý nhất là những cầu thang thoát hiểm đã được lắp đặt ở nhiều vị trí phía ngoài các tòa nhà và có thiết kế thuận tiện cho việc người dân thoát hiểm, nếu không may hỏa hoạn xảy ra.

Chung cư mini ở Hà Nội thay đổi thế nào sau vụ cháy thảm ở Khương Hạ? - 2

Chung cư mini ở Hà Nội thay đổi thế nào sau vụ cháy thảm ở Khương Hạ? - 3

Thiết bị cứu hỏa được trang bị từ trong nhà ra ngõ xóm.

Anh Hoàng Thế Anh, quản lý 5 căn chung cư tại Hà Nội thông tin: “3 căn nhà có diện tích mặt sàn khoảng 25-30 m2 được chúng tôi trang bị thêm 3 quả cầu chữa cháy tự động, 2 căn còn lại có diện tích nhỏ hơn cũng được lắp 2 quả cầu chữa cháy tự động, đều là loại 8kg. Chúng tôi còn lắp thêm cầu thang thoát hiểm bằng inox phía ngoài ban công để giúp cư dân thoát nạn".

Theo anh Thế Anh, mỗi quả cầu chữa cháy tự động được thiết kế để có thể dập lửa tự động trong diện tích khoảng 9 m2. 

Còn cầu thang thoát hiểm hoàn toàn bằng inox để tránh hiện tượng han gỉ khi phải chịu nắng, mưa ngoài trời. Chân cầu thang được thiết kế cách mặt đất khoảng hơn 2m, khoảng cách vừa đủ để người sử dụng tiếp đất dễ dàng, đồng thời cũng ngăn kẻ gian lợi dụng để đột nhập vào nhà.

Một bình cứu hỏa cỡ lớn được trang bị tại một căn chung cư mini ở Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Một bình cứu hỏa cỡ lớn được trang bị tại một căn chung cư mini ở Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Quang, chủ một khu chung cư mini ở Nhân Mỹ, Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cũng cho biết, ông đã trang bị đầy đủ bình cứu hỏa, bóng cứu hỏa và còn thêm quy định cấm để xe điện ở tầng để xe.

Người ở được yêu cầu không được để đồ lộn xộn chắn cửa thoát hiểm. Thang bộ cũng phải gọn gàng, tránh vật liệu dễ cháy. Tất cả các phòng phải luôn mở cửa thoát hiểm, dù trước đó cửa này được khóa lại và chìa khóa đã giao cho cư dân. 

Ông Quang cũng đã hoàn thiện 2 cầu thang thoát hiểm phía ngoài ban công của tòa nhà để thuận tiện cho việc thoát khỏi đám cháy nếu không may xảy ra. "Việc này mất thêm chi phí nhưng tôi nghĩ các chủ đầu tư nên thực hiện ngay để đảm bảo an toàn về lâu dài cho cộng đồng", ông nói.

Theo ông Quang, sau vụ cháy kinh hoàng ở Khương Hạ, ông và những người đang sinh sống tại khu chung cư mini đều nhận thức được rằng việc chống trộm không thể quan trọng bằng chống hỏa hoạn.

"Để đảm bảo an toàn cho cả khu dân cư, tôi đều đặn đi kiểm tra hoặc nhờ người luân phiên giám sát mỗi ngày, thấy ai vi phạm là nhắc nhở, phê bình ngay. Từ sau vụ việc ở Khương Đình, tôi không thể phó mặc hoàn toàn việc bảo đảm an toàn PCCC cho cư dân được mà tôi phải trực tiếp quản lý, chịu trách nhiệm", ông Quang nói.

Những quả cầu chữa cháy tự động được bổ sung trong nhà để xe tại nhiều chung cư mini.

Những quả cầu chữa cháy tự động được bổ sung trong nhà để xe tại nhiều chung cư mini.

Không an toàn PCCC, không bán được nhà

Sau vụ cháy thảm khốc ở Khương Đình, nhiều khách hàng đã thay đổi tư duy tìm chỗ ở khi săn mua các căn hộ chung cư mini. Nếu trước kia họ chỉ ưu tiên giá cả, vị trí của dự án thì bây giờ, yếu tố được quan tâm đầu tiên và quan trọng nhất là nơi đó phải đảm bảo an toàn PCCC.

Anh Thành Trung, một môi giới chuyên về căn hộ chung cư mini cho biết: "Khách thuê còn đỡ chứ khách mua đến hiện tại vẫn rất e dè với chung cư mini. Mỗi mẩu tin tôi đăng đều phải đăng kèm thông tin có PCCC, có thang dây, mặt nạ chống độc... thì mới có khách quan tâm. Vì thế nên hầu như tất cả chủ đầu tư bây giờ đều phải trang bị thêm nhiều thiết bị, biện pháp PCCC mới mong bán, cho thuê được nhà".

Chị Mai Thu (28 tuổi), cư dân sinh sống trong một căn chung cư mini trong ngõ nhỏ tại phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) nói: “Tôi yên tâm hơn hẳn khi chủ nhà trang bị đầy đủ thiết bị PCCC, còn lắp thêm cầu thang thoát hiểm đồng thời hướng dẫn cư dân sử dụng những loại trang thiết bị này. Trước kia, cả chủ đầu tư và người dân chúng tôi đều thờ ơ vấn đề này, mọi thứ chỉ là hình thức mà thôi".

Cầu thang thoát hiểm được thiết kế phía ngoài ban công của một căn chung cư mini ở Đội Cấn (quận Ba Đình).

Cầu thang thoát hiểm được thiết kế phía ngoài ban công của một căn chung cư mini ở Đội Cấn (quận Ba Đình).

Chủ đầu tư phải trang bị thang thoát hiểm mới có thể thuyết phục được khách. (Ảnh: Châu Anh).

Chủ đầu tư phải trang bị thang thoát hiểm mới có thể thuyết phục được khách. (Ảnh: Châu Anh).

Hiện tại, thang thoát hiểm gần như là một trang bị bắt buộc đối với chung cư mini bởi nhiều người nhất quyết tẩy chay loại nhà này nếu không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Công Hiếu

Bài liên quan
Trình Quốc hội xem xét Luật PCCC, cứu nạn cứu hộ tại Kỳ họp thứ 7
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật PCCC&CNCH vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua ở Kỳ họp thứ 8.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất