Chủ tịch UBND TP.HCM: Tránh tình trạng “đầu năm thư thả, cuối năm hối hả”

Hà Khánh/VOV-TPHCM | 26/01/2024, 19:17

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Ban Giao thông cần bắt nhịp ngay từ đầu năm để đảm bảo tiến độ chung.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Ban Giao thông tổ chức bộ máy chuyên nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm ngay đầu năm.

Theo ông Phan Văn Mãi, năm 2023, Ban Giao thông được giao giải ngân hơn 31.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay, thậm chí lớn hơn vốn giao cho một tỉnh trong cả một nhiệm kỳ. Những nỗ lực, đóng góp của Ban trong năm qua đã góp phần rất lớn vào kết quả chung của thành phố.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, tuy năm 2024 khối lượng vốn được giao cho Ban giảm còn 12.000 tỷ đồng nhưng khối lượng công việc rất lớn khi bên cạnh các công trình cần đề xuất đầu tư mới còn có nhiều dự án được khởi động lại. Do đó, Ban Giao thông cần tổ chức lại bộ máy chuyên nghiệp; ứng dụng công nghệ, các phương pháp quản lý dự án tiên tiến, chuyên nghiệp để làm sao giảm nhân sự nhưng tăng hiệu suất, hiệu quả hơn.

Ban cần tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như chuẩn bị hồ sơ, dự án cần trình thẩm định, phối hợp với các sở, ngành để triển khai sớm. Giải phóng mặt bằng ở đâu, liên quan đến địa phương nào thì cần phải làm việc với cấp ủy các địa phương, báo cáo lãnh đạo thành phố.

Với các dự án khởi công hay hoàn thành trong năm 2024 phải lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo hoàn thành trên hiện trường cũng như thủ tục. Đồng thời nhanh chóng kết thúc các dự án kéo dài để thực hiện dự án mới, có kinh phí quản lý dự án mới, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Ban.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần bắt nhịp ngay từ đầu năm để đảm bảo tiến độ chung.

"Từ kết quả năm 2023, cần đánh giá kỹ, rút ra những kinh nghiệm, bài học và nhận diện các tồn tại hạn chế để sửa và điều chỉnh phát huy trong năm 2024. Chậm nhất là trong quí I/2024 phải nhận diện vấn để sắp xếp phân công, phân giao nhiệm vụ để bắt đầu ngay từ đầu năm, tránh tình trạng "đầu năm thư thả, cuối năm hối hả, vất vả", ông Phan Văn Mãi yêu cầu.

Theo Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc, năm 2023, Ban Giao thông đã khởi công 26 gói thầu dự án; hoàn thành đưa vào khai thác 17 gói thầu dự án. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 98% tổng số vốn có thể giải ngân, gấp 4 lần so với khối lượng giải ngân năm 2022.

Năm 2024, Ban Giao thông khởi công 29 gói thầu dự án lớn như xây dựng Vành đai 2 đoạn 1 và 2; xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái... Đồng thời thi công hoàn thành 38 dự án như xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Công Hòa; hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; cầu Nam Lý; mở rộng đường Dương Quảng Hàm, Đồng Văn Cống…

Bên cạnh đó quyết toán 22 dự án, phối hợp Sở Giao thông vận tải lập chủ trương đầu tư 30 dự án. Đặc biệt là quyết tâm giải ngân trên 95% tổng số vốn được giao là gần 13.000 tỷ đồng.

Bài liên quan
Dinh Độc Lập và và các điểm vui chơi đông đúc
Hôm nay (29/4), tại TP.HCM, các di tích lịch sử như Dinh Độc Lập- Hội trường Thống Nhất hay các điểm vui chơi, giải trí, đón đông đảo người dân, du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất