Chủ tịch Quốc hội làm việc tại Tây Ninh, thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ Đồi 82

Lê Tuyết/VOV | 03/01/2024, 15:17

Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 Tây Ninh ở huyện Tân Biên.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Đông Nam Bộ nhân dịp đầu năm mới 2024, sáng nay (3/1), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh. 

Tây Ninh là một trong các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước

Trong năm 2023, kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh cơ bản ổn định và có bước phát triển. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 59.590 tỷ đồng, tăng 6,12% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân cả nước; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.931 USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt hơn 40.000 tỷ đồng, tăng 10,01% so với cùng kỳ, đạt hơn 37 % GRDP. Tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh vượt kế hoạch năm, trên 11.000 tỷ đồng, trong đó số thu nội địa và thu xuất nhập khẩu đều vượt kế hoạch. Thu hút đầu tư nước ngoài có sự khởi sắc, đạt 751 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Du lịch có sự tăng trưởng tốt, lần đầu tiên đạt mốc 5 triệu du khách trong năm.

Các chỉ tiêu xã hội - môi trường đều hoàn thành. Trong đó chỉ tiêu giảm nghèo đạt kết quả tốt, số hộ nghèo đa chiều của Tây Ninh chỉ còn 0,67% - là một trong các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Công tác quốc phòng, an ninh thực hiện gắn kết với phát triển KTXH, đảm bảo an ninh kinh tế trong tình hình mới, công tác quốc phòng, quân sự thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Là tỉnh có đường biên giới dài 240km, giáp 3 tỉnh thuộc Campuchia, có 3 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở, nhưng tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để giữ vững ổn định chính trị, an ninh biên giới.

Tây Ninh cần ban hành định hướng trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của cả một nhiệm kỳ

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương quyết tâm chính trị, khát vọng vươn lên, ý chí và nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Tây Ninh, sự đổi mới tư duy cùng các giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, nền kinh tế tỉnh Tây Ninh đã vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng trưởng; đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc người có công; đặc biệt là công tác giảm nghèo đạt kết quả cao…v.v. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, để có được kết quả này tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng đảng, chính trị và nội bộ, phát huy Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lí và nhân dân làm chủ; hoạt động của HĐND phối hợp tốt với các cơ quan chức năng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự thẳn thắn của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã nhận diện và nêu rõ những khó khăn, bất cập của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội; cơ sở hạ tầng, giao thông liên kết vùng đến các cảng biển, sân bay quốc tế và TP. Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế; việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và việc lập, điều chỉnh, trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn chậm; việc giải quyết, khắc phục tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực y tế, giáo dục chưa chuyển biến rõ nét; tình trạng thiếu thuốc BHYT chậm được khắc phục…v.v.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, thời gian tới, tỉnh Tây Ninh bám sát tinh thần của Trung ương, Chính phủ phấn đấu quyết liệt để đạt được kết quả cao nhất của cả nhiệm kỳ: "Đối với mục tiêu này nên tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, mục tiêu, các Nghị quyết chuyên đề của tỉnh để tổ chức triển khai. Dư địa của tỉnh vẫn còn, vì vậy, tôi đề nghị Ban cán sự Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phối hợp rà soát các thể chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để lập danh mục và báo cáo với Tỉnh ủy, có kế hoạch lộ trình cho những vấn đề cấp bách, để rà soát, chỉnh sửa trước. Trong quá trình rà soát, phải giải đáp việc vì sao các chỉ số về năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính  Tây Ninh đạt thấp là do quy định của tỉnh còn thiếu, chưa được sửa đổi kịp thời hay do công tác tổ chức thực hiện. 

Bắt đầu từ nhiệm kỳ sau, chúng tôi đề nghị, tỉnh quan tâm việc lãnh đạo, chỉ đạo ban hành định hướng cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh của cả một nhiệm kỳ. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng nếu có của một bộ phận cán bộ mà đang còn đùn đẩy, sợ sai, né tránh trách nhiệm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp."

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, tỉnh cần phát huy thế mạnh, hỗ trợ những mặt yếu với tinh thần đồng lòng, đồng sức để thực hiện mục tiêu đã đề ra, tạo tiền đề cho năm sau bứt phá đạt mức tăng trưởng cao.

Với đặc điểm của Tây Ninh vẫn cần sử dụng một số ngành công nghiệp thâm dụng lao động, trong đó rà soát theo hướng tiến tới các chứng chỉ xanh; công nghệ cao nhằm thu hút và giải quyết vấn đề việc làm, đây cũng không chỉ là hướng đi riêng của Tây Ninh mà của cả nước; chăm lo hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ 12, cũng như giai đoạn tới, theo Chủ tịch Quốc hội, tỉnh cần ban hành chương trình kế hoạch, đề án triển khai công tác quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trên cơ sở quán triệt nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí địa chiến lược cũng như tiềm năng lợi thế của tỉnh trong hiện tại cũng như tương lai, là cửa ngõ của cả vùng, trong bối cảnh kinh tế đối ngoại với Campuchia và kết nối ASEAN.

Với những phân tích đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, tỉnh cần có chương trình kế hoạch để triển khai quy hoạch, đây chính là hồn cốt của Văn kiện đại hội Đảng của Tây Ninh; tập trung 3 vùng phát triển, 4 trục động lực và 1 vành an sinh xã hội, 7 đột phá như hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao...

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng ý tỉnh Tây Ninh phối hợp với Trung ương xây dựng đề án như: Đề án phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo mô hình công nghiệp đô thị, dịch vụ; Đề án phát triển khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen đặc sắc và mang đẳng cấp quốc tế, trên cơ sở phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để thực hiện. Bên cạnh đó xây dựng đề án phát triển chuỗi giá trị hàng nông sản trong kết nối kinh tế biên mậu với Campuchia; kết hợp với phía bạn giải quyết sinh kế cho người dân gốc Việt; đẩy nhanh kết nối hạ tầng với các địa phương trong vùng và với nước bạn Campuchia;  tập trung phát triển đô thị; cùng các bộ liên quan làm rõ nội hàm thế nào là trung tâm thương mại quốc tế và trung tâm luân chuyển hành hóa, kết nối logicstic để triển khai.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đây là mấu chốt tạo nên thành công của Tây Ninh; hết sức quan tâm và làm tốt công tác an ninh quốc phòng; đối nội, đối ngoại, kết nối với địa phương trên các phương diện Đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân và giao lưu nhân dân; xây dựng đường biên giới ổn định, hữu nghị và phát triển; ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 Tây Ninh ở huyện Tân Biên. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã thắp lên các phần mộ liệt sĩ những nén hương thành kính, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Không ai cấm xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chiều cao công trình liên quan an ninh, an toàn bay chứ không ai cấm xây dựng nhà cao tầng trong nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất