Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri Thành phố Đà Nẵng

05/12/2023, 20:57

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay, 5/12, tại Thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri Thành phố. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước chia sẻ với quan tâm của cử tri và nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng tiêu cực.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng đã báo cáo cử tri về kết quả kỳ họp Quốc hội thứ 6. Tiếp đó, các cử tri quan tâm phát biểu nhiều ý kiến về các vấn đề tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tháo gỡ khó khăn thu hút vốn vào các dự án trọng điểm của Thành phố Đà Nẵng và huyện Hòa Vang; vấn đề chậm giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ảnh hưởng đến người bệnh; tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa lớn do một số tuyến đường và công trình giao thông cản trở dòng; Việc phân luồng giáo dục THCS hiện nay bất cập; giá vật tư đầu vào của sản xuất nông nghiệp như phân bón, xăng dầu, thức ăn chăn nuôi cao; đề nghị giảm tuổi hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội; vấn đề tội phạm công nghệ cao ngày càng nhiều và tinh vi…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao các cử tri tâm huyết với các vấn đề quan trọng của đất nước và Thành phố. Chủ tịch nước thông báo với về tình hình đất nước năm 2023, năm được xem là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như năm bản lề của thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm. Mặc dù tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp khó lường, có sự đứt gãy chuỗi cung ứng…, nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng, là dấu ấn nổi bật. 

Theo đó, tăng trưởng kinh tế dù chỉ khoảng 5% nhưng vẫn được thế giới đánh giá là điểm sáng của kinh tế thế giới trong bối cảnh thế giới gặp nhiều khó khăn. Trong khó khăn, an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm đảm bảo. Các chỉ tiêu giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo đạt kết quả khích lệ. Công tác quốc phòng, an ninh được quan tâm giữ vững, đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đạt kết quả quan trọng. 

Đặc biệt, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến kết quả tích cực của hoạt động đối ngoại năm 2023: sôi động, phong phú, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các kênh, từ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân; trên tất cả các địa bàn và đối tác. Tính đến thời điểm này Việt Nam đã có mối quan hệ ngoại giao với 193 nước; có khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với trên 30 quốc gia. Trong đó, với các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và các nước G7, Việt Nam có quan hệ chiến lược toàn diện và đối tác chiên lược. Việt Nam là thành viên của 70 diễn đàn và cơ chế hợp tác quốc tế. Đến nay Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có nhiều hiệp định thế hệ mới. Những kết quả đó giúp vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được nâng lên: 

Qua các chuyến thăm, công tác tại các nước lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Italia, Áo, Anh,… Chủ tịch nước cho biết, các nước đều đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong khắc phục khó khăn, thách thức để trở thành điểm sáng về kinh tế. Qua các hoạt động đối ngoại, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp tục truyền đi thông điệp về đường lối đối của Việt Nam: ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; với tinh thần là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, được thế giới hoan nghênh, đánh giá cao.  

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước cũng đã trao đổi với cử tri về một số vấn đề cụ thể, trong đó công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cử tri Nguyễn Bá Hội bày tỏ sự tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhưng cũng đề nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi; thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát; đồng thời tăng cường giám sát việc thi hành án trong những vụ án tham nhũng.

Trao đổi với cử tri về băn khoăn này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Đảng, Nhà nước đang tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát hiện nhiều vụ việc lớn. Các thông tin về các vụ việc được công khai cử tri và nhân dân cả nước biết, giám sát. Cử tri băn khoăn gần đây một số cán bộ trong lực lượng thanh tra, giám sát cũng vướng vào tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch nước cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải chống tiêu cực, tham nhũng ngay chính trong cơ quan phòng chống tham nhũng tiêu cực.  

Ngay trong năm 2023, để cụ thể hóa nhiệm vụ này, vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định tiếp tục tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; và Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. 

Về vấn đề phân luồng giáo dục THCS, cử tri Nguyễn Thanh Tương – xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang nêu cho rằng, việc phân luồng giáo dục THCS hiện nay quá bất cập, cử tri và nhân dân thật sự rất lo lắng. Lo đỗ lớp 10 vào trường công lập còn khó hơn việc đỗ đại học, chỉ riêng năm học 2023-2024 huyện Hòa Vang có hơn 700 em học sinh không đậu vào trường công lập, trong khi trên địa bàn huyện không có không có Trường dạy nghề.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc phân luồng giáo dục THCS hiện nay là nội dung rất quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phù hợp với xu hướng hiện nay là con em được phát huy nhất sở trường của mình. Những học sinh học tốt, có năng khiếu có thể tiếp tục theo học lên cao, thi vào đại học. Còn những học sinh không đáp ứng yêu cầu học cao hơn thì có thể phân luồng theo một ngã rẽ khác như học nghề, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội theo khả năng và năng lực của mình. 

Sau phân luồng, Chủ tịch nước đề nghị cử tri huyện Hòa Vang động viên con em có thể theo học nghề tại các trường dạy nghề tại Thành phố Đà Nẵng, bởi Thành phố hiện đã có nhiều trường và trung tâm dạy nghề.  

Tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng cũng đã trực tiếp giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm.  

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất