Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Sẽ có thêm các vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử

Vũ Dũng-Thanh Hà/VOV | 27/04/2023, 21:33

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng, tiêu cực với tinh thần là không có vùng cấm. Sắp tới sẽ có những vụ án tham nhũng khác được đưa ra xét xử.

Chiều nay, 27/4, tại Thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri Thành phố chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Trao đổi về nội dung nhiều cử tri nêu là công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng, tiêu cực với tinh thần là không có vùng cấm. Sắp tới sẽ có những vụ án tham nhũng khác được đưa ra xét xử. 

Tại hội nghị tiếp xúc, các cử tri bày tỏ chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được Quốc hội bầu là Chủ tịch nước và đây cũng là vinh dự cho cử tri Thành phố Đà Nẵng. Cử tri Lê Thị Bích Hòa, ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu  bày tỏ tin tưởng Chủ tịch nước sẽ thực hiện tốt nhất trách nhiệm cao cả của mình và quan tâm đến sự phát triển của Đà Nẵng. 

Nội dung được nhiều cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc là công tác xử lý tham nhũng, tiêu cực. Các cử tri  Trần Văn Chức, Lê Thị Bích Hòa… và nhiều cử tri khác đều đồng tình cao với Đảng, Nhà nước trong việc quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước nhà nước tiếp tục xử lý các sai phạm thời gian tới.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: “thời gian qua và thời gian sắp tới, Đảng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng, tiêu cực với tinh thần là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. 

Cùng với xử lý tham nhũng lớn, Chủ tịch nước cho biết, tham nhũng vặt cũng sẽ bị xử lý quyết liệt, nghiêm minh. Việc xử lý tham nhũng thực hiện ở cả cấp địa phương và Trung ương, xử lý cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, không có hạ cánh an toàn. 

Bên cạnh xử lý cá nhân trực tiếp tham nhũng, tiêu cực, có sai phạm gây thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước thì cũng đã xem xét xử lý cán bộ tuy chưa phát hiện ra tham nhũng, tiêu cực nhưng đã không làm hết trách nhiệm, lãnh đạo chưa sát, để cán bộ thuộc quyền quản lý của mình vi phạm khuyết điểm hoặc tham nhũng tiêu cực.

Trả lời câu hỏi của cử tri vì sao càng xử lý càng phát hiện nhiều vụ án tham nhũng, Chủ tịch nước cho biết, đó là vì Đảng, Nhà nước quyết tâm xử lý và phát hiện nhiều sai phạm, đồng thời các vụ việc đều được công khai cho toàn dân biết. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, còn nhiều vụ việc tham nhũng đang tiếp tục làm và sớm đưa ra xét xử.

Về vấn đề xử lý nhiều cán bộ tham nhũng dẫn đến thiếu cán bộ, Chủ tịch nước khẳng định không sợ thiếu cán bộ. Từ bài học một số địa phương, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị sau khi xử lý cán bộ vi phạm và thay thế cán bộ mới thì đều đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đất nước còn nhiều nhân tài và Đảng, Nhà nước sẽ làm tốt hơn việc thu hút được nhiều người giỏi, tâm huyết, trách nhiệm vào bộ máy nhà nước. 

 Cử tri Nguyễn Trí Tổng (84 tuổi) thì bày tỏ quan tâm đến việc Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng và sớm thông qua Luật Đất đai sửa đổi, theo hướng các quy định góp phần đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, giúp thị trường bất động sản ổn định minh bạch hơn. 

Chủ tịch nước cho biết, 10 năm qua, Luật Đất đai có những đóng góp hết sức quan trọng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, làm thay đổi bộ mặt từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên cũng có những hạn chế, dẫn đến trong triển khai Luật có những vi phạm, sai phạm. Do đó, BCH Trung ương đã ban hành Nghị quyết 18 về Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, và đã đưa ra nhiều định hướng, quan điểm quan trọng. Trong đó có hướng đến việc phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng tiêu cực, khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí. 

Quan tâm đến việc hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn là người có công với đất nước, cử tri Mai Minh Đoan đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, nâng mức hỗ trợ cho những người có công. Cử tri Phạm Thanh Lâm thì đề nghị Nhà nước và Thành phố quan tâm hơn nữa, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối những người tù yêu nước, nhất là các hoàn cảnh khó khăn.

Về nội dung này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, từ trước đến nay, Đảng Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến chính sách người có công. Tùy theo tình hình kinh tế và khả năng của ngân sách trong từng giai đoạn mà chính sách này có sự điều chỉnh phù hợp theo hướng chính sách sau cao hơn chính sách trước. 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng nêu một số vấn đề khác như đánh giá việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị của Thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết của Quốc hội; vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ngành chăn nuôi đang khó khăn do phụ thuộc thức ăn chăn nuôi nhập khẩu; lo ngại việc gia tăng tội phạm công nghệ cao; tình trạng ma túy và bạo lực học đường có xu hướng nghiêm trọng hơn… Thay mặt Đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng đã giải đáp các nội dung này với cử tri. Một số nội dung, kiến nghị cần giải quyết, Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ và báo cáo cử tri kết quả tại các kỳ tiếp xúc sau./.

Bài liên quan
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Pakistan Samina Mehtab
Chiều 12/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp bà Samina Mehtab, Đại sứ Pakistan đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất