Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi

Vũ Dũng - Thành Long/VOV | 23/12/2023, 15:08

Sáng 23/12, tại Quảng Ngãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thứ 5 tại Việt Nam và là dự án VSIP đầu tiên tại miền Trung, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ngãi và hiện đang tạo khoảng 29.000 việc làm cho người dân địa phương.

Cùng dự Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thứ 5 có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. 

VSIP Quảng Ngãi được khởi công vào năm 2013, quy mô khoảng 660ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.940 tỷ đồng, đến nay đã đạt chuẩn của một khu công nghiệp chuyên nghiệp, xanh và thân thiện với môi trường. Cùng khu công nghiệp VSIP, đến năm 2016, Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được hình thành với đầy đủ các tiện ích. Trong số 36 dự án với tổng vốn hơn 1 tỷ USD đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi đã có 26 dự án đi vào hoạt động, trong đó có nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Thái Lan, Trung Quốc, thuộc các lĩnh vực xuất thiết bị y tế, thiết bị điện, thực phẩm, nước giải khát, đồ nội ngoại thất, dịch vụ, may mặc, giày da, săm lốp ôtô… Dự kiến khi toàn bộ 36 dự án đầu tư đi vào hoạt động sẽ tạo ra khoảng 53.000 việc làm. 

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã công bố Quyết định số 1664 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi (giai đoạn 1), thuộc khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi với quy mô gần 500ha, tổng vốn trên 3.700 tỉ đồng. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Quảng Ngãi đã đạt nhiều kết quả tích cực sau 10 năm đưa VSIP vào hoạt động, đồng thời chúc mừng tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp VSIP II. Đây sẽ là khu VSIP thứ 18 trong chuỗi các khu VSIP của nước ta, tiếp tục thúc đẩy trụ cột hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Singapore; làm dày thêm những sự kiện có ý nghĩa trong năm 2023, năm Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Những thành quả mà VSIP Quảng Ngãi đạt được 10 năm qua tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiều thời kỳ, đó là chuyển dịch kinh tế theo hướng lấy công nghiệp làm mũi nhọn. 

Theo Chủ tịch nước, sau 10 năm hoạt động, VSIP Quảng Ngãi đã đáp ứng được sự kỳ vọng, đóp góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Với việc Thủ tướng đã phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi, Chủ tịch nước kỳ vọng, trong 10 năm tới, VSIP II sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn hơn, giá trị gia tăng cao hơn.  

Đặc biệt, Chủ tịch nước mong muốn trong giai đoạn mới, chữ I trong chữ VSIP, từ viết tắt của từ Industrial, tức "công nghiệp", sẽ được mở rộng không chỉ là Industrial mà cả Inovation, tức không chỉ công nghiệp mà là công nghệ cao, giá trị gia tăng cao gắn với đổi mới sáng tạo. Có như vậy mới tạo dựng được một VSIP có động lực phát triển mạnh mẽ hơn.  

Đánh giá cao VSIP Quảng Ngãi giải quyết được việc làm cho khoảng 30 nghìn lao động địa phương thời gian qua, Chủ tịch nước kỳ vọng, với định hướng, tầm nhìn phát triển mới thời gian tới, thì VSIP không chỉ tiếp tục giải quyết việc làm mà còn giúp lao động có thu nhập cao hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước cho rằng: "10 năm trước khi đón VSIP về, tôi có nói với các nhà đầu tư rằng, tôi coi thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh, đồng thời nếu nhà đầu tư không thành công hoặc thất bại, thì chính là sự thất bại trong điều hành chính sách phát triển kinh tế của địa phương. Tôi mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và lãnh đạo các địa phương cả nước nói chung đều cần suy nghĩ theo hướng nhận thức điều đó. Thành công của nhà đầu tư chính là thành công trong điều hành chính sách, nhưng nhà đầu tư không thành công thì đó cũng là sự thất bại của nhà nước trong điều hành chính sách. Tôi mong các cấp từ Trung ương đến địa phương phải coi trọng việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, để nhà đầu tư đến Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng, cảm thấy an tâm với môi trường đầu tư, tiếp tục đầu tư phát triển, mang lại giá trị cao hơn."

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án mới và 2 dự án mở rộng tại khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Bài liên quan
Hai vợ chồng đánh gãy 2 tay shipper lãnh án 12 năm tù
Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với vợ chồng bị cáo Trương Đình Nhạt (45 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Thủy, cùng trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất