Chồng Trương Mỹ Lan 'day dứt vì đã giúp sức cho vợ gây hậu quả đặc biệt lớn'

21/03/2024, 13:21

Bào chữa cho thân chủ mình là ông Chu Lập Cơ, luật sư cho rằng, suốt quá trình điều tra, ông Cơ luôn day dứt vì đã giúp sức cho vợ mình gây ra hậu quả đặc biệt lớn.

Ngày 21/3, TAND TP.HCM tiếp tục phần bào chữa của các luật sư cho các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). 

Day dứt vì đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan

Bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan), luật sư cho rằng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nhưng mức án VKS đề nghị từ 10 - 11 năm tù là quá nghiêm khắc.

Luật sư của ông Cơ cho rằng, thân chủ của mình ký các văn bản để cho mượn tòa nhà Times Square thế chấp vào ngân hàng SCB với mục đích là giúp vợ cơ cấu lại ngân hàng này.

Để có thể tái cơ cấu lại ngân hàng bà Trương Mỹ Lan đã cho ngân hàng mượn tài sản của gia đình mình và huy động bạn bè để cho mượn tài sản, trong đó có tài sản của ông Cơ. Việc ông Cơ cho vợ mượn tài sản xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào vợ với mục đích cứu ngân hàng trước bờ vực đổ vỡ. Việc chồng cho vợ mượn tài sản là việc hết sức bình thường.

Bị cáo Chu Lập Cơ.

Bị cáo Chu Lập Cơ.

Trong suốt quá trình điều tra, ông Chu Lập Cơ luôn day dứt vì đã giúp sức cho vợ mình gây ra hậu quả đặc biệt lớn. Ông Chu Lập Cơ có sao nói vậy, không quanh co chối tội”, luật sư nói. 

Tự bào chữa, bị cáo Chu Lập Cơ khẳng định việc đồng ý với vợ cho mượn tòa nhà Times Square là để tái cấu trúc SCB theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước nên đề nghị HĐXX xem xét.

"Tôi lập gia đình và công việc kinh doanh tại đây, cho mượn tài sản là tòa nhà Times Square để tái cấu trúc ngân hàng theo lời kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước và vợ mình", bị cáo Cơ nói.

Trương Mỹ Lan chuyển 1.650 tỷ đồng khắc phục thay chồng và cháu gái

Tại phiên tòa, Chủ tọa công bố đơn của bị cáo Trương Mỹ Lan gửi HĐXX về mong muốn khắc phục hậu quả cho chồng là Chu Lập Cơ và cháu gái là Trương Huệ Vân.

Theo đó, trong đơn bị cáo Lan xin được chuyển số tiền trên 1.650 tỷ đồng. Nguồn gốc số tiền này gồm 1.300 tỷ đồng (tiền mặt và tài sản đang bị phong tỏa) do ông Nguyễn Cao Trí bồi thường và hơn 300 tỷ đồng do một cá nhân trả cho bà Lan.

Khi nhận số tiền này, bị cáo Lan muốn dùng 1.350 tỷ đồng chuyển qua cho Trương Huệ Vân khắc phục hậu quả trong vụ án. Còn 300 tỷ đồng sẽ dùng khắc phục hậu quả cho Chu Lập Cơ.

Bị cáo Chu Lập Cơ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Bị cáo Trương Huệ Vân.

Bị cáo Trương Huệ Vân.

Theo cáo trạng, thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp đại hội cổ đông, quyết định số 13 ngày 10/12/2012; biên bản họp hội đồng quản trị ngày 12/12/2012 của Công ty Times Square chấp thuận thế chấp tài sản của Công ty bảo lãnh nợ vay cho các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định.

Sau khi có tài sản đảm bảo để vay vốn, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square lập các hồ sơ vay vốn "khống"; nhờ người đứng tên các khoản vay và ký "khống" hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Bằng phương thức này, từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014, Chu Lập Cơ đã giúp cho Trương Mỹ Lan hợp thức hoá hồ sơ vay vốn "khống" để giải ngân số tiền tại Ngân hàng SCB cho 73 khoản vay của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là hơn 29.400 tỷ đồng, thời hạn vay vốn 5 năm.

Đến năm 2017, do phương án vay vốn là lập "khống", khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc, lãi nên các khoản nợ đến hạn nhưng không trả được, Trương Mỹ Lan thuyết phục Chu Lập Cơ ký biên bản họp Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Times Square ngày 15/8/2017.

Biên bản này cho phép tiếp tục sử dụng tài sản của Công ty Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay cho 54 khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm gia hạn nợ, tổng dư nợ hơn 35.500 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm ngày 17/10/2022, tổng nghĩa vụ các khoản nợ Chu Lập Cơ ký hợp thức thủ tục còn 46 khoản với dư nợ gốc là hơn 19.500 tỷ đồng; tổng cộng dư nợ là hơn 39.200 tỷ đồng. 

Sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo các khoản vay mà Chu Lập Cơ đã ký các tài liệu để hợp thức vay vốn nêu trên là hơn 30.000 tỷ đồng. 

Căn cứ kết quả xác minh tại ngân hàng SCB, kết quả ghi lời khai các bị can, cơ quan điều tra xác định, Chu Lập Cơ có vai trò giúp sức cho vợ là Trương Mỹ Lan phạm tội, gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 9.100 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Chu Lập Cơ thành khẩn khai báo, ông Cơ đã nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, luật sư của bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất