Cài đặt app giả mạo Bộ Công an, người phụ nữ ở Hà Nội mất 500 triệu đồng

Minh Tuệ | 14/09/2024, 09:49

Nhận được điện thoại của người tự xưng công an xã, người phụ nữ làm theo hướng dẫn, cài đặt app giả mạo Bộ Công an và bị mất 500 triệu đồng.

Ngày 14/9, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông đang xác minh vụ việc này. Cụ thể, ngày 26/8, chị L. (SN 1988, trú quận Hà Đông) nhận được cuộc gọi của người tự xưng là cán bộ Công an xã Tân Triều, huyện Thanh Trì thông báo thẻ căn cước của con gái chị bị lỗi, chưa đồng bộ với hệ thống dữ liệu dân cư.

Người này hướng dẫn chị L. cài đặt phần mềm Bộ Công an giả mạo để chỉnh sửa. Sau khi cài đặt xong, chị phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 500 triệu đồng. Biết mình bị lừa, chị đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn gọi điện giả danh cơ quan công an rồi yêu cầu người dân cài đặt phần mềm để chiếm đoạt tài sản không mới, nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy.

Nhiều người mắc bẫy những kẻ giả danh công an. (Ảnh minh hoạ)
Nhiều người mắc bẫy những kẻ giả danh công an. (Ảnh minh hoạ)

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của người lạ gọi đến. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, người dân sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do kẻ lừa đảo quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, chúng còn chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập tài khoản, chuyển tiền của bị hại. 

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý.

Minh Tuệ
Bài liên quan
Dùng phần mềm ngân hàng giả mạo để lừa đổi tiền, cướp 1 triệu Yên Nhật
Với thủ đoạn dùng phần mềm (app) giả mạo ngân hàng MB Bank, Trần Hữu Duy và Trần Văn Kỳ đã thực hiện các vụ cướp giật tài sản của những người đổi ngoại tệ trên địa bàn TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
VOVLIVE - Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Mới nhất