Các điểm đến Đông Tây Bắc hút khách dịp nghỉ lễ

PV/VOV | 01/05/2022, 17:55

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh và di tích văn hóa - lịch sử nổi tiếng, nhiều điểm đến tại khu vực Đông Bắc, Tây Bắc thu hút lượng du khách lớn ngay từ những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Phóng viên Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc đưa tin, trong 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng du khách đổ về các điểm di tích thành phần của Quần thể Chiến trường Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ đã tăng đột biến. Tại di tích lịch sử đồi A1 và một số điểm di tích khác, trong sáng nay (1/5) lượng khách đổ về đã đạt khoảng 7.000 lượt người. Theo Ban Quản lý Di tích tỉnh Điện Biên, riêng trong ngày 30/4 lượng khách đến tham quan cũng đạt khoảng 5.000 lượt.

Do có sự chuẩn bị đón tiếp từ trước của đơn vị quản lý nên không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy dù lượng khách đông. Việc chỉnh trang trong khuôn viên di tích cũng thực hiện hài hòa để đem lại cảm giác chân thực của du khách khi đến tham quan, cảm nhận về sự ác liệt của chiến trường Điện Biên Phủ.

Còn tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bức tranh panorama mô phỏng toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ ngày càng hấp dẫn du khách. Hàng trăm người đã phải xếp hàng nối nhau trong nhiều giờ để chờ được lên tham quan bức tranh. Bảo tàng đã phải giới hạn lượng người lên cùng lúc và thời gian tham quan chỉ khoảng 10 phút.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga - Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết lượng khách đến với bảo tàng trong 2 ngày qua đã tăng đột biến so với cùng kỳ các năm. Riêng ngày 30/4 thống kê được hơn 7.000 lượt, dự ước trong ngày 1/5 số khách sẽ đạt trên 10.000 lượt. Đây là tín hiệu vui cho thấy sự phục hồi của du lịch Điện Biên và sức hút từ du lịch lịch sử của Điện Biên.

Để đảm bảo cho khách tham quan được thưởng lãm hơn 1.000 hiện vật đang trưng bày và bức tranh toàn cảnh panorama, bảo tàng đã huy động toàn bộ cán bộ nhân viên tham gia phục vụ, mở cửa xuyên suốt trong 4 ngày nghỉ lễ. Đồng thời phối hợp với công an phường và lực lượng cảnh sát giao thông để đảm bảo phân luồng, giữ an ninh trật tự.

Phóng viên Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc đưa tin, dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay ở Lai Châu xuất hiện mưa trên diện rộng nên các tour du lịch trải nghiệm các đỉnh núi bị gián đoạn. Trong 2 ngày đầu tiên nghỉ lễ, du khách đã tìm về các bản du lịch cộng đồng dân tộc Mông, Dao, Thái, Lự, Giáy... để khám phá không gian văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào.

Các bản du lịch cộng đồng được du khách tìm đến nhiều nhất là Vàng Pheo, Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ); Sì Thao Chải, Nà Luồng, Bản Hon, Lao Chải 1 (huyện Tam Đường)... Để phục vụ du khách, người dân tại các bản đã tổ chức các không gian văn hóa như tái diễn nét chính của các lễ hội truyền thống, các hoạt động sinh hoạt văn hóa hàng ngày và trình diễn các trò chơi dân gian để du khách cùng tham gia.

Theo ông Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu, trong dịp nghỉ lễ này tại địa phương còn tổ chức giải kéo co toàn quốc. Ngoài ra, các điểm đến khác là các bản du lịch cộng đồng, các khu, điểm du lịch sinh thái thắng cảnh như cầu kính Rồng Mây, danh thắng cổng trời Ô Quy Hồ, hệ thống hang động Pu Sam Cáp, Tiên Sơn, Gia Khâu trên địa bàn huyện Tam Đường và thành phố Lai Châu cũng là điểm đến của du khách.

Phóng viên Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc đưa tin, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện Mộc Châu (Sơn La) đã đón trên 6.000 lượt khách du lịch. Trong đó, lượng khách tập trung cao tại khu du lịch Mộc Châu Island (xã Mường Sang), với hơn 4.000 lượt. Khu du lịch Mộc Châu Island thu hút du khách bởi điểm nhấn là Cầu kính Bạch Long dài nhất thế giới; nhà hàng Tabambo, hang động Chim Thần, đường trượt Air Sline, khu vui chơi ngoài trời Bouncing Clound...

Nhiều địa điểm du lịch khác của Mộc Châu cũng thu hút lượng lớn khách du lịch, như Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng; Happy Land Mộc Châu; đồi chè trái tim; các bản du lịch cộng đồng, homestay; điểm tham quan, trải nghiệm hái mận hậu...   

Theo thống kê của huyện Mộc Châu, đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng khách đến du lịch, lưu trú tại địa phương tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Lượng phương tiện giao thông tới Mộc Châu cũng tăng cao, các cơ sở lưu trú tại đây cũng đã được đặt kín phòng trước đó.

Phóng viên Công Luận/VOV-Đông Bắc đưa tin, từ sáng 30/4, lượng khách đến Ba Bể đã khá đông, trời không mưa và có nắng nhẹ cùng cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Vườn quốc gia Ba Bể khiến du khách hào hứng hơn. Dự kiến, Ba Bể đón khoảng 10.000 du khách tham quan dịp lễ này.  Từ tối 29/4, chợ đêm Pác Ngòi ngay ven hồ Ba Bể được khôi phục hoạt động. Du khách có thể thưởng thức các món ăn như bánh dày, bánh trời, bánh trứng kiến, xôi ngũ sắc, cơm lam, tôm, cá hồ nướng, lợn quay… và thưởng thức tiếng đàn tính, điệu hát then của của đồng bào Tày, Nùng.

Đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện Ba Bể chính thức đưa hệ thống chiếu sáng tại động Hua Mạ, khu du lịch hồ Ba Bể vào hoạt động. Hệ thống đèn chiếu nhiều màu sắc được điều khiển tự động mang đến cho du khách những hình ảnh lung linh, huyền ảo của hệ thống nhũ thạch ngàn năm tuổi. Du khách cũng sẽ được sử dụng wifi miễn phí, nhờ đó có thể kịp đưa những khoảnh khắc lên các nền tảng mạng xã hội để chuyến đi thêm ý nghĩa.

Để du khách có chuyến tham quan hồ Ba Bể an toàn, thuận tiện, Ban Quản lý đã phối hợp chính quyền địa phương dẹp bỏ toàn bộ các hàng quán tự phát ven hồ, đưa vào các điểm tập trung, đảm bảo mỹ quan; bố trí phương tiện đưa đón, trung chuyển từ trung tâm hành chính đến ven hồ để tránh tình trạng ùn tắc tại bến xuồng.

Ông Hoàng Ngọc Thấm - Giám đốc Ban Quản lý Du lịch Ba Bể cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch đón khách cụ thể, phối hợp với lực lượng công an, chính quyền các xã, thị trấn có phương án đón khách chu đáo nhất, đặc biệt là việc đưa khách tham quan bằng đường thủy đảm bảo an toàn. Các nhà khách, khách sạn, homestay, nhà hàng cũng được yêu cầu chuẩn bị chu đáo nhất, để du khách đến không chỉ tận hưởng vẻ đẹp của Ba Bể mà còn thấy được sự thân thiện của con người nơi đây”./.

Bài liên quan
Hùng tráng chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca Sơn La - Tây Bắc”
Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 65 năm ngày Bác Hồ và đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La, tối 3/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Bản hùng ca Sơn La – Tây Bắc”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất