Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu 3 giải pháp thu hút, giữ chân tập đoàn công nghệ lớn

02/03/2024, 19:51

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra 3 giải pháp thu hút, giữ chân các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nêu ra 3 giải pháp thu hút, giữ chân các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới.

Thứ nhất, tập trung cải thiện hạ tầng và đất đai. Theo ông Phương, đây là những vấn đề được các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm.

"Các dự án lớn của nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu sử dụng đất lớn và yêu cầu hạ tầng cao. Do đó, thời gian tới, chúng ta sẽ tập trung hoàn thiện các dự án kết nối hạ tầng, đồng thời triển khai ngay các văn bản hướng dẫn về Luật Đất đai", ông Phương thông tin.

Thứ hai, tập trung đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính phủ đã thông qua đề án phấn đấu đào tạo khoảng 100.000 công nhân, người lao động cũng như kỹ sư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chip bán dẫn, trong đó có 50.000 lao động cho lĩnh vực chip bán dẫn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để khẩn trương thực hiện đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực trong ngành bán dẫn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cung cấp tới báo chí thông tin tình hình thu hút đầu tư nước ngoài đầu năm 2024. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cung cấp tới báo chí thông tin tình hình thu hút đầu tư nước ngoài đầu năm 2024. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

"Chúng ta có lợi thế nguồn nhân lực hết sức dồi dào, vẫn còn trong thời kỳ dân số vàng. Nhưng cái chúng ta cần tập trung nhiều hơn là trình độ, kỹ năng của người lao động. Đây cũng là điều Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm. Các bộ, ngành đều phải chung tay để có thể nhanh chóng cải thiện được trình độ của người lao động Việt Nam", Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ ba, tập trung hoàn thiện công tác thể chế. Thứ trưởng Phương cho biết, vừa qua, Quốc hội ban hành nhiều cơ chế chính sách mang tính đột phá như Luật Đấu thầu, Luật Đất đai. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành nhiều quy định để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.

"Những cơ chế, chính sách mới được ban hành chắc chắn sẽ có những đóng góp quan trọng để thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam", Thứ trưởng Phương khẳng định.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến 20/2, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng vốn đăng ký mới tăng gấp đôi năm ngoái, đạt 3,6 tỷ USD. Lý do, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, nhờ lượng dự án mới tăng 55% và quy mô vốn đầu tư lớn (400-600 triệu USD).

"Đây là tín hiệu cho thấy cam kết của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Mặt khác, tỷ lệ vốn, dự án mới tăng cao sẽ tác động tích cực tới tăng trưởng", ông Phương nói.

Công Hiếu

Bài liên quan
Việt Nam khẳng định tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Đài Loan hoạt động
Việt Nam luôn quan tâm và coi trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất