Bão số 5 đang đi vào miền Trung: Liệu có xảy ra bão chồng bão, lũ chồng lũ?

Văn Ngân/VOV.VN | 10/09/2021, 15:53

Theo chuyên gia, kịch bản bão chồng bão, lũ chồng lũ trong tháng 9/2021 sẽ rất ít khả năng diễn ra. Tuy nhiên, trong tháng 10 và tháng 11/2021 vẫn có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão liên tiếp trên biển Đông.

Bão số 5 sẽ gây mưa rất to cho khu vực miền Trung

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: “Theo như nhận định mới nhất của chúng tôi, bão Conson sẽ có tác động đến vùng ven biển trước, đặc biệt ở khu vực Quảng Trị - Quảng Ngãi. Từ đêm 10/9, khu vực ven biển từ Quảng Trị - Quảng Ngãi gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, sau đó tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11”.

Từ đêm 10/9, ở vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ có gió mạnh dần lên cấp 7-8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 4,0-5,0m; biển động rất mạnh.

Từ đêm 10 đến ngày 13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Đà Nẵng phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt, ở Quảng Nam-Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt)

Ảnh hưởng của bão cho khu vực Thanh Hóa - Quảng Bình sẽ chủ yếu là mưa to: Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh có nơi trên 250mm/đợt.

Liệu có khả năng bão chồng bão, lũ chồng lũ?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng sẽ xuất hiện bão chồng bão, lũ chồng lũ như trong mùa bão năm 2020, khi đã có liên tiếp 5 cơn bão xuất hiện trong vòng 1 tháng, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: “Kịch bản này sẽ không xảy ra, ít nhất là trong tháng 9. Tuy nhiên, cao điểm mùa bão chưa tới, tháng 10 và tháng 11 mới là cao điểm của mùa bão năm nay. Kịch bản có tới 5 cơn liên tiếp ít co khả năng xảy ra trong năm nay. Nhưng 2-3 cơn liên tiếp thì hoàn toàn có thể xảy ra”.

Trả lời về câu hỏi căn cứ để đưa ra các dự báo chính thức của Trung tâm đưa ra Dự báo KTTV Quốc gia khi các dự báo quốc tế đang có những dự báo tương đối phân tán, ông Lâm cho rằng: “Chúng tôi sử dụng tất cả các sản phẩm dự báo của quốc tế cũng như các đơn vị dự báo khác trong và ngoài Tổng cục KTTV, tại riêng Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện đang chạy 4 phiên dự báo mỗi ngày; trong mỗi phiên chúng tôi lại chạy 32 mô hình khác nhau, kết hợp với các dự báo quốc tế để ra được dự báo tổ hợp của hàng trăm phương án khác nhau”.

Theo ông Lâm, các dự báo của Tổng cục KTTV đưa tới các cấp lãnh đạo như Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT là các kịch bản, trong đó có kịch bản có khả xảy ra cao nhất, kịch bản có tính chất cực trị như: Nguy hiểm nhất và kịch bản ít nguy hiểm nhất, thiên về Nam nhất, Bắc nhất…/.

Bài liên quan
Vùng núi Bắc Bộ sắp đón mưa lớn diện rộng
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ mưa to, dự báo vùng núi Bắc Bộ sắp đón đợt mưa lớn diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Điện Biên Phủ
Chiều 6/5, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 tại tỉnh Điện Biên.
Mới nhất