Băng giá hay sương muối đang xuất hiện trên đỉnh Fansipan hậu Giáng sinh?

An Kiên/VOV-Tây Bắc | 26/12/2023, 16:53

Những hình ảnh một lớp mỏng xốp màu trắng bám trên các bề mặt lan can và sàn gỗ khu vực đỉnh Fansipan vào sáng 26/12 nhưng lại được gọi bằng nhiều tên khác nhau, lúc thì sương muối, lúc thì băng giá. Cùng nghe chuyên gia lý giải về điều này.

Theo ông Lưu Minh Hải, nguyên Giám đốc Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh Lào Cai, do đêm 25/12, tính chất không khí lạnh thay đổi, bầu trời quang mây khiến bức xạ nhiệt mặt đất lớn. Chính yếu tố này là điều kiện để sương muối hình thành do hơi nước gặp nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.

Khoảng 6h sáng 26/12, trên đỉnh Fansipan ghi nhận nhiệt độ âm 3 độ C. Tới 8h 30 nền nhiệt tăng dần lên khoảng âm 1 độ C.

Khi sương muối xuất hiện, lớp hơi nước đóng kết trên bề mặt thường mỏng, gai. Theo ông Lưu Minh Hải, còn một hiện tượng khác gọi là băng giá, xuất hiện khi trời có mưa, đặc biệt là mưa phùn. Trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp, cộng thêm mưa sẽ tạo ra băng, đóng kết dày với nhiều hình thù đa dạng.

Sương muối xuất hiện vào sáng 26/12 là đợt sương muối thứ 5 trong mùa đông 2023 trên đỉnh Fansipan.

Dự báo đêm về sáng 27/12, nhiệt độ khu vực đỉnh Fansipan vẫn ở mức thấp, khả năng sương muối tiếp tục xảy ra. Các địa phương trong tỉnh Lào Cai, nhiệt độ có gia tăng so với những ngày trước nhưng đêm về sáng vẫn rét buốt.

Bài liên quan
Du khách đắm chìm giữa sắc màu văn hóa của Lễ hội mùa hè Sa Pa
Không chỉ được tận hưởng khí hậu, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, du khách đến với Lễ hội mùa hè 2024 tại Sa Pa (Lào Cai) còn được đắm chìm giữa sắc màu văn hóa đậm đà của các dân tộc nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất