Anh hùng 15 tuổi giúp hơn 100 người thoát khỏi vụ tấn công khủng bố ở Moskva

25/03/2024, 11:22

Ngay trong vụ tấn công, Islam Khalilov - thiếu niên chỉ mới 15 tuổi đã có hành động anh hùng khi giúp đỡ hơn 100 người thoát khỏi họng súng của những kẻ khủng bố.

Theo RT, Islam Khalilov làm công việc bán thời gian tại trung tâm hòa nhạc Crocus vào thời điểm vụ tấn công khủng bố diễn ra vào tối 22/3. Những hành động kịp thời của Khalilov vào thời điểm những kẻ khủng bố xông vào đã giúp hơn 100 người may mắn đến được nơi an toàn.

Thời điểm vụ tấn công diễn trung tâm hòa nhạc Crocus chật kín khán giả trước buổi biểu diễn của ban nhạc Picnic. Các tay súng sau khi bắn hạ bảo vệ đã xông vào tòa nhà và bắt đầu xả súng vào đám đông, sau đó là ném bom xăng.

Theo thông báo mới nhất Ủy ban điều tra Nga, vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người và khoảng 180 người bị thương.

Islam Khalilov đã cứu hơn 100 người trước giây phút những kẻ khủng bố tấn công vào trung tâm hòa nhạc Crocus. (Ảnh: Mash)

Islam Khalilov đã cứu hơn 100 người trước giây phút những kẻ khủng bố tấn công vào trung tâm hòa nhạc Crocus. (Ảnh: Mash)

Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, Khalilov cho biết anh nhận thấy tình trạng an ninh khẩn cấp khi mọi người bắt đầu tháo chạy khỏi thang cuốn và cầu thang bộ. Hành động theo bản năng cùng với những kiến thức của mình về tòa nhà, Khalilov nhanh chóng hướng dẫn mọi người sơ tán đến một tòa nhà khác ngay cạnh trung tâm hòa nhạc.

“Tôi bắt đầu hét lên ở tiền sảnh trung tâm hòa nhạc và cảnh báo về một vụ tấn công. Đồng thời gọi mọi người hãy chạy tới trung tâm triển lãm", Khalilov nói. Sau đó thiếu niên này đã hướng dẫn mọi người đến nơi an toàn.

Cũng theo Khalilov, khi vụ tấn công xảy ra, mọi người bắt đầu chen lấn lẫn nhau, tất cả đều bị sốc vì không biết phải làm gì và đi đâu. Nhưng thiếu này vẫn cố gắng sử dụng đúng những hướng dẫn đã được học trước đây về cách sơ tán khách hàng trong trường hợp khẩn cấp.

Khalilov nói thêm, bản thân anh đang chạy phía sau cả nhóm để đảm bảo không bỏ sót ai mặc dù bản thân lúc đó cũng sợ hãi. Thậm chí Khalilov còn chạm mặt với một trong những tên khủng bố. 

“Tôi nhìn thấy một người, anh ta có râu và mặc bộ quân phục màu xanh lá cây. Anh ta đang đi lại với một khẩu súng trường tấn công”, Khalilov kể lại.

Khi nói về những hành động của mình, Khalilov cho biết cậu không coi mình là anh hùng và cậu chỉ đang làm công việc của mình. Giải thích điều gì đã giúp anh vượt qua nỗi sợ hãi, Khalilov cho rằng "thà hy sinh bản thân còn hơn để hàng trăm người chết”.

Trước đó, tối 22/3, một nhóm tay súng xông vào trung tâm hòa nhạc Crocus ngay trước buổi biểu diễn của ban nhạc Picnic. Địa điểm này có sức chứa ước tính khoảng 7.500 người đã gần kín chỗ trước khi vụ khủng bố xảy ra. Những kẻ khủng bố đã giết chết những người bảo vệ, nổ súng vào du khách và sau đó bắt đầu phóng hỏa.

Ủy ban điều tra liên bang Nga cho biết, họ đã thu giữ 4 bộ đạn dược với hơn 500 viên đạn, 28 băng đạn và hai súng trường tấn công Kalashnikov tại hiện trường.

Ngoài ra trong quá trình bắt giữ các nghi phạm, an ninh Nga còn thu giữ thêm một khẩu súng lục Makarov và một băng đạn từ súng trường tấn công Kalashnikov trên chiếc ô tô được những nghi phạm sử dụng để bỏ trốn.

Bốn nghi phạm được cho là có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công khủng bố đã bị bắt giữ hôm 23/3 tại vùng Bryansk, không xa biên giới với Ukraine. Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho đến nay đã bắt giữ 11 nghi phạm.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Tổng thống Putin: Số liệu kinh tế đầu năm cao hơn dự báo
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết số liệu kinh tế đầu năm cao hơn dự báo, GDP từ tháng 1 đến tháng 2 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất