2.020 nghệ nhân cùng xòe khai mạc “Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2020”

Đinh Tuấn, Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc | 17/10/2020, 22:27

20h tối ngày 17/10, 2.020 diễn viên, nghệ nhân thực hiện màn đại xoè ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái khai mạc “Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò 2020”.

20h tối 17/10, 2.020 diễn viên, nghệ nhân thực hiện màn đại xoè ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái khai mạc “Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò 2020”. Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc cùng màn đại xoè của 2.020 diễn viên, nghệ nhân đã thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho du khách đến với một miền Tây tươi đẹp, đậm đà bản sắc của tỉnh Yên Bái dịp này.

Năm 2020 này, thị xã Nghĩa Lộ sáp nhập thêm 7 đơn vị hành chính từ huyện Văn Chấn. Sau sáp nhập, địa danh Nghĩa Lộ - Mường Lò đã gần như trọn vẹn về địa giới và văn hóa. Nghĩa Lộ hiện nay không chỉ là trung tâm của vùng Mường Lò, mà Nghĩa Lộ còn là cả Mường Lò rộng lớn, trù phú, hội tụ những giá trị văn hóa đặc sắc, hấp dẫn của các dân tộc Thái, Kinh, Tày, Mường, Mông,…

Chương trình “Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò 2020” được tổ chức với mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ và các huyện miền Tây Yên Bái nói riêng. Qua đó, bật lên vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên và con người, tinh hoa của truyền thống và hiện đại, tạo nên sức quyến rũ có một không hai, đưa Nghĩa Lộ trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và của khu vực.  

Chị Lường Thị Máy, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, nghệ nhân tham gia biểu diễn các tiết mục tại lễ hội cho biết: "Được tham gia biểu diễn các tiết mục nghệ thuật hôm nay tôi rất là vui mừng. Trong không khí tưng bừng của toàn thị xã, chúng tôi hết sức tự hào".

Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2020 có chủ đề “Mường Lò - Hội tụ và lan tỏa” với thông điệp: Hãy về với Nghĩa Lộ - Mường Lò, nơi hội tụ của những sắc màu văn hóa, miền đất của “gạo trắng nước trong”, để cùng khám phá và trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống tạo nên bản sắc riêng có, đặc sắc.

Bà Phạm Thị Thủy, du khách Hà Nội nói: "Đến đây tôi thấy nhân dân Nghĩa Lộ biểu diễn, múa xòe rất là vui và đẹp, tôi cảm thấy rất là hấp dẫn".

Lễ Khai mạc “Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò 2020” diễn ra tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, ngoài phần lễ trang trọng là phần hội với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, bao gồm 3 chương: “Về Yên Bái cùng em, “Mường Lò đắm say điệu xòe hoa”, “Đại xòe đêm trăng”. Trong đó điểm nhấn là biểu diễn 6 điệu xòe cổ và màn đại xòe với sự tham gia của 2.020 nghệ nhân, diễn viên quần chúng, cùng sự hòa tấu của dàn nhạc cụ dân tộc.

Ngoài lễ khai mạc, trong khuôn khổ Lễ hội diễn ra trong suốt tháng 10 còn có chương trình “Diễu diễn đường phố” gồm các tích, trò, nét văn hóa đặc sắc đại diện cho các dân tộc tỉnh Yên Bái; Trưng bày triển lãm ảnh nghệ thuật “văn hóa và du lịch Nghĩa Lộ”; Lễ hội Ánh sáng và Tuần lễ âm nhạc; Hội chợ thương mại và ẩm thực…

Bà Đỗ Thị Thanh Nga, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò 2020” được thị xã Nghĩa Lộ tổ chức với nhiều điểm mới và hấp dẫn. Cùng với công tác tổ chức Lễ hội, chúng tôi thực tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn cho đại biểu và du khách về dự Lễ hội. Về cơ sở vật chất để đón và phục vụ du khách thì thị xã đã chỉ đạo các nhà hàng, khách sạn chuẩn bị, chỉnh trang cơ sở vật chất để phục vụ chu đáo cho du khách".

Theo tìm hiểu của phóng viên, đã có hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đã đến Mường Lò dịp này. Ngoài các chương trình nghệ thuật, biểu diễn, Ban tổ chức cũng bố trí không gian trải nghiệm để du khách khám phá các hoạt động lễ hội truyền thống, dệt thổ cẩm, viết chữ Thái cổ, chế tác khèn bè, chế tác nhà sàn dân tộc Thái, làm quả còn, truyền dạy múa xòe, hát khắp, hướng dẫn làm thạch 3D, trò chơi dân gian... Đặc biệt là hoạt động trải nghiệm, khám phá tại các xã, phường; khám phá bản sắc văn hóa và đời sống đồng bào địa phương, thăm quan ngắm cảnh, chế biến các món ẩm thực đặc trưng, trải nghiệm bơi mảng, đánh bắt cá…

Những hình ảnh trong Lễ hội: 

Bài liên quan
Tăng cường đảm bảo an toàn lao động sau tai nạn nghiêm trọng tại Yên Bái
Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đã chú trọng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn, nhưng vẫn còn những vụ việc vi phạm do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Điều này đòi hỏi công tác này cần phải được quan tâm sát sao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất