10X thoát nạn khỏi sào huyệt buôn người bẫy ‘việc nhẹ lương cao'

02/04/2024, 09:21

May mắn thoát nạn, N.T.L (SN 2000) là 1 trong số hàng chục nhân vật có cuộc tẩu thoát ngoạn mục trong phim tài liệu Bẫy.

Đầu năm 2022 tình trạng người lao động bị lừa bán sang Campuchia, Lào, Thái Lan diễn ra nghiêm trọng. Nhiều công dân Việt Nam trở thành nạn nhân của những sào huyệt buôn người vì tin vào những lời quảng cáo việc nhẹ lương cao. Cô gái người Tày – N.T.L cũng là một trong số nhiều nạn nhân ấy. 

Vì mới ra trường, công việc còn bấp bênh, cùng với mong muốn có được việc làm ổn định, thu nhập tốt, cô gái trẻ bị lừa bán sang Campuchia. Nơi đất khách, N.T.L bị bọn buôn người đưa vào một toà chung cư cũ, xung quanh phủ kín hàng rào thép gai, tường bao kiên cố. Camera gắn mọi ngóc ngách, mỗi tòa nhà có hàng chục đến hàng trăm bảo vệ. 

10X thoát nạn khỏi sào huyệt buôn người bẫy ‘việc nhẹ lương cao' - 1

Những chiêu thức lừa đảo qua mạng, khiến nhiều người sập bẫy. (Ảnh: VTV24)

Trong căn phòng làm việc, hàng trăm người với hàng trăm máy tính hoạt động hết công suất, chuyên đi lừa đảo những nạn nhân trên mạng xã hội bằng các hình thức: giả danh các sàn thương mại lớn để làm nhiệm vụ, nhận hoa hồng, đánh bạc trực tuyến.

Căn phòng khoảng chừng 30m2 nhưng có tới 4 người canh gác và 14 chiếc camera để giám sát nhất cử nhất động của "nhân viên". Hai tuần đầu làm việc, cô gái trẻ căng thẳng, mệt mỏi đến kiệt quệ cả thể xác lẫn tinh thần.

“Mỗi ngày, em và các “đồng nghiệp” bất đắc dĩ ở đó phải ngồi ở văn phòng từ 8h sáng đến 10h tối, không được ngủ, không được đi vệ sinh quá 3 lần, mỗi lần không được quá 5 phút. Hễ ai ngủ gật trong giờ làm việc là 'ăn' ngay cú tát vào mặt”, N.T.L nhớ lại. Đó là quãng thời gian kinh hoàng của cô gái tuổi đôi mươi. 

May mắn thay, cô được ê-kíp phim tài liệu Bẫy của VTV phát hiện và tìm cách cứu ra ngoài. N.T.L cung cấp thông tin địa điểm bị giam giữ, mô tả hình thức lừa đảo của bọn buôn người để nhóm phóng viên lên kế hoạch tác nghiệp. 

Cùng với đó ê-kip cũng tìm cách giữ liên lạc, trao đổi thông tin và vạch đường để N.T.L có thể trốn chạy khỏi công ty buôn bán người và lừa đảo trực tuyến. Trong lúc chờ đợi được cứu thoát, N.T.L đã biến mình từ 1 nạn nhân thành 1 nhân vật của bộ phim. Phối hợp cùng với ê kíp làm phim, cô đã chấp thuận hỗ trợ phóng viên trong việc cùng thực hiện ghi hình một số hình ảnh bên trong những tòa nhà lừa đảo ở Campuchia.

Tưởng chừng mọi điều sắp thành công, nhưng N.T.L cùng một nhóm nạn nhân bất ngờ tiếp tục bị bọn buôn người Campuchia đẩy bán sang khu vực biên giới Thái Lan, đi từ nơi địa ngục này sang địa ngục khác. 

“Em và mọi người vô cùng tuyệt vọng sợ phải bỏ mạng nơi đất khách. Thế nhưng cũng thật may, ê-kíp phim tài liệu Bẫy vẫn kịp thời theo dõi, phát hiện và không rời mắt khỏi chúng em để có thể bám theo dấu vết và giải cứu đoàn", N.T.L nhớ lại. 

10X thoát nạn khỏi sào huyệt buôn người bẫy ‘việc nhẹ lương cao' - 2

Các nạn nhân bị cưỡng ép tham gia vào đường dây lừa đảo qua mạng. (Ảnh: VTV24)

Đến tháng 10/2022, sau khi từ bỏ việc chuộc người do số tiền các đối tượng lừa đảo yêu cầu quá lớn, N.T.L cùng hàng chục nạn nhân khác trong vụ mua bán người đã cùng với ê kíp làm phim lên kế hoạch tẩu thoát. 

Ban đầu, mọi người dự định dùng phương án đu dây như một số người khác đã từng thực hiện. Nhưng tính rủi ro cao, chỉ 50% cơ hội còn sống vì có thể trượt chân cũng như bị bắt giữ lại. 

Sau nhiều phương án được đưa ra và thử nghiệm, ê-kíp đã trao đổi với các nhóm nạn nhân, quyết định dùng cách chạy trốn trên mái nhà vào thời điểm mưa lớn để tránh gây tiếng ồn cho bảo vệ tòa nhà. Thoát chết trong gang tấc, N.T.L và hàng chục nạn nhân được cứu thoát sau sự việc này như được chết đi sống lại. 

Sau nhiều tháng chật vật nguy hiểm nơi đất khách, N.T.L được cứu trở về nước trong trạng thái kiệt quệ, phải nhập viện cấp cứu do quá lao lực. Từ một người bị ép buộc tiếp tay cho đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, cô gái này đã dũng cảm khi dám nói lên sự thật ở nơi được coi là “địa ngục trần gian” ở xứ người. 

Ngay cả khi về đến Việt Nam, cô gái trẻ vẫn còn ám ảnh với tiếng người Việt bị chích điện, bị quật roi vào người lúc nửa đêm. Sau một thời gian N.T.L mới bình phục cả về thể chất và tinh thần.

Trở về từ cửa tử, N.T.L càng thêm trân trọng cuộc sống. N.T.L thầm cảm ơn một tuổi thơ vất vả đã tạo nên một cô gái mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm.

Gần 1 năm sau khi thoát nạn, phim tài liệu được phát sóng và nhanh chóng mọi người chia sẻ, bình luận, trở thành chủ đề nóng thời điểm đó. Phim cảnh báo và định hướng trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến và nạn buôn bán người xuyên biên giới trở nên báo động, tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. 

Cũng sau lần lỡ bước, N.T.L lập kênh Tiktok chia sẻ về hành trình, bài học của bản thân thoát kiếp nạn buôn người. Kỳ tích sống sót từ xứ người và góp công nói lên tiếng nói vạch trần sự thật tàn khốc sau nạn buôn người và lừa đảo trực tuyến, cùng với hàng chục nạn nhân khác - là nhân vật của bộ phim, cô gái này đã quyết tâm thay đổi mục tiêu, quyết địch sống tích cực và có nhiều ý nghĩa hơn sau khi về nước.  

Sau những clip đăng tải, nhiều bạn trẻ nhận thức rõ hơn về các chiêu trò lừa đảo về thứ gọi là "việc nhẹ lương cao", hiểu rằng cần lao động chân chính để có cuộc sống tốt hơn thay vì trao cuộc đời vào tay kẻ khác. 

Thời điểm hiện tại, cô gái dân tộc Tày đang làm truyền thông vì mong muốn khám phá thêm nhiều điều mới ở bản thân.  

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất