10 nguyên nhân gây khô da khiến bạn bất ngờ

CTV Vũ Gia/VOV.VN (biên dịch) Theo Boldsky | 29/01/2023, 08:39

Tình trạng khô da có thể là mối nguy hiểm tiềm ẩn và là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe xấu.

Việc sử dụng hóa chất, nước hoa... hoặc yếu tố di truyền có thể gây ra các về da, làm da khô và nứt nẻ.

Nước hoa có khả năng gây kích ứng da

Nước hoa có xu hướng gây kích ứng da khô hoặc làm cho tình trạng tồi tệ hơn, vì vậy, hãy tránh dùng chất khử mùi và các sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều hương liệu. Đó là bởi vì hương liệu là một nguồn phổ biến của bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng. Hãy lựa chọn những sản phẩm dưỡng da không chứa hương liệu.

Xà phòng hoặc chất tẩy rửa

Nhiều loại xà phòng, chất tẩy rửa và dầu gội làm giảm độ ẩm trên da và da đầu của bạn, vì chúng được bào chế để loại bỏ dầu. Bác sĩ da liễu khuyên sử dụng sữa tắm dưỡng ẩm thay vì xà phòng tắm dạng bánh.

Di truyền có thể ảnh hưởng đến nguy cơ da khô của bạn

Theo một nghiên cứu, các đột biến trong gen kiểm soát việc sản xuất protein filaggrin, đóng vai trò hình thành và dưỡng ẩm hàng rào bảo vệ da, có thể gây ra một số bệnh lý về da. Những người mang những đột biến này, ước tính chiếm khoảng 10% dân số, bị khô da hơn và có nhiều khả năng mắc bệnh chàm hơn. Viêm da dị ứng là một loại bệnh chàm thường gặp.

"Nước cứng" có thể ngăn không cho chất dưỡng ẩm hấp thụ

Khi nước máy chứa hàm lượng cao các khoáng chất như magiê và canxi được gọi là "nước cứng". Những khoáng chất đó có thể để lại một lớp màng trên da gây khô da. Kim loại nặng biến dầu trên da thành một chất đặc làm bít các tuyến nhờn, làm trầm trọng thêm các tình trạng như mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ, đồng thời ngăn chất dưỡng ẩm hấp thụ vào da. Chuyên gia da liễu khuyên nên thêm các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin A và C để cải thiện tình trạng da.

Thuốc trị mụn và Retinol tăng tốc độ luân chuyển tế bào da, gây khô

Axit salicylic có thể rất tốt trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng nó cũng có thể làm khô da khi mới bắt đầu sử dụng. Theo một nghiên cứu được công bố tháng 8/2017, khô da cũng là một tác dụng phụ phổ biến của retinol và nó xảy ra vì retinol làm lỏng liên kết giữa các tế bào trên bề mặt da. Giảm tần suất sử dụng từ hàng ngày xuống cách ngày, đảm bảo rằng bạn chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ không gây ảnh hưởng nặng nề và yêu cầu bác sĩ da liễu kê đơn thuốc ít làm khô da hơn nếu cần.

Không khí khô có thể làm tăng các triệu chứng của da khô

Mùa Đông khô lạnh có thể khiến da bạn bị khô và ngứa hơn. Máy tạo độ ẩm có thể giúp khôi phục độ ẩm cho không khí trong nhà của bạn. Tốt nhất nên duy trì độ ẩm trong khoảng từ 30-50%.

Rửa tay liên tục có thể dẫn đến mẩn đỏ và kích ứng

Rửa tay quá nhiều có thể dẫn đến da khô, nứt nẻ. Đây có thể là một vấn đề lớn đối với những người làm việc trong các ngành đòi hỏi phải rửa tay thường xuyên, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe. Theo các chuyên gia, để giảm thiểu tác động làm khô da của thói quen vệ sinh, hãy sử dụng nước ấm (nước nóng giúp loại bỏ độ ẩm trên da của bạn), tránh xà phòng chứa cồn và thấm khô tay thay vì chà xát bằng khăn giấy. Thuốc mỡ có xu hướng đặc hơn kem dưỡng ẩm, vì vậy hãy giữ một loại thuốc mỡ (chẳng hạn như Aquaphor) trên tay và thoa sau mỗi lần rửa.

Tắm nước nóng trong thời gian dài gây khô da

Tắm nước nóng là thói quen của hầu hết mọi người trong mùa đông lạnh giá. Nhưng thực tế có thể tạo ra các vấn đề với làn da của bạn. Theo chuyên gia, tắm bằng vòi hoa sen hoặc bồn tắm trong thời gian dài và xông hơi có thể làm khô độ ẩm trên da của bạn. Hạn chế tắm không quá năm phút và giữ nhiệt độ nước ấm, không nóng. Sau đó, thoa kem dưỡng ẩm trong vòng một phút sau khi ra khỏi phòng tắm.

Lão hóa có thể làm tăng độ khô da

Da khô có xu hướng trở thành một vấn đề khi mọi người già đi. Chuyên gia lưu ý rằng người lớn từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ bị khô da cao hơn và nó ảnh hưởng đến khoảng một nửa số người trong nhóm tuổi này. Khi chúng ta già đi, da của chúng ta sản xuất ít dầu hơn và trở nên khô hơn. Đối với phụ nữ, nó cũng có thể là do sự thay đổi hormone liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

Một bệnh có thể gây khô da

Các vấn đề về da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm có thể khiến da bạn dễ bị khô hơn. Nhưng da khô cũng có thể là dấu hiệu của một điều gì đó dường như không liên quan, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, suy giáp, suy dinh dưỡng, suy thận hoặc hội chứng Sjögren./.

Bài liên quan
Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'
Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất