10 dự án đạt giải Nhất Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm 2024

22/03/2024, 18:51

Các giải Nhất tập trung vào lĩnh vực y tế, môi trường, ứng dụng AI cho các hoạt động sản xuất và đời sống sinh hoạt.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 22/3 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang có sự tham gia của 74 đơn vị, trong đó có 62/63 Sở Giáo dục và Đào tạo và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Theo đánh giá của BGK, 149 dự án tham dự Cuộc thi năm nay đều được đầu tư nghiêm túc, chất lượng cao, có tính khả thi và ứng dụng cao trong thực tiễn. 

Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần nghiêm túc, công tâm, khách quan, khoa học, BGK đã lựa chọn và trao 10 giải Nhất, 17 giải Nhì, 23 giải Ba, 27 giải Tư và 29 giải Triển vọng cho các dự án dự thi.

Các học sinh xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi. Ảnh: BTC

 Các học sinh xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi. Ảnh: BTC

Cụ thể, 10 dự án đạt giải Nhất gồm:

1. Nghiên cứu công nghệ sản xuất N-Acetyl-DL-Leucin quy mô Pilot làm nguyên liệu bào chế thuốc của em Hoàng Nam Khánh và Đinh Nam Anh đơn vị Hà Nội - lĩnh vực Hóa học.

2. Tác động của video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn TP Hà Nội của em Nguyễn Vũ Gia Nguyên và Lê Đức Minh đơn vị Hà Nội - lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi.

3. Tổng hợp xanh vật liệu nanocomposite Fe/CoFe204rGO ứng dụng làm xúc tác quang xử lý dư lượng chất diệt cỏ trong môi trường nước của em Phạm Chu Quang Minh và Phạm Trần Khắc Nguyên đơn vị Tuyên Quang - lĩnh vực Khoa học vật liệu.

4. Xây dựng phần mềm dự đoán khả năng mắc bệnh, chẩn đoán giai đoạn và tiên lượng hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS) của em Hoàng Việt Hà và Bùi Phương Tuệ đơn vị Hải Phòng - lĩnh vực Y học chuyển dịch.

5. Định tuyến linh hoạt cho hệ thống vận chuyển rác đô thị bằng mô hình hoá thuật toán tối ưu kết hợp dữ liệu thực của em Đoàn Ngọc Phương Linh và Hoàng Dương Quốc Bảo đơn vị Hải Phòng - lĩnh vực Kỹ thuật môi trường.

6. Găng tay điện tử chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành ngôn ngữ tự nhiên cho người câm điếc của em Trần Ngọc Long đơn vị Quảng Trị - lĩnh vực Robot và máy thông minh.

7. Ứng dựng AI, IOT và CHATGPT vào mô hình nuôi tằm của bà con nông dân của em Lê Hoàng Trường Giang và Lê Hà Thanh Phong đơn vị Lâm Đồng - lĩnh vực Hệ thống nhúng.

8. Phần mềm tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối trong không gian 3D mô phỏng cho ứng dụng thực hành y khoa của em Nguyễn Lê Quốc Bảo và Lê Tuấn Hy đơn vị TP.HCM - lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

9. Nghiên cứu xây dựng hệ thống khám chữa bệnh từ xa sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện sớm và điều trị bệnh đái tháo đường của em Võ Thùy Trang và Nguyễn Quốc Mạnh đơn vị Trường Đại học sư phạm Hà Nội - lĩnh vực Kỹ thuật y sinh.

10. Tháp sinh thái xanh đa năng của em Lê Thanh Lâm và Phan Minh Tiến đơn vị Trường Hữu Nghị 80 - lĩnh vực Cơ khí.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, tìm tòi sáng tạo của các em học sinh và đặc biệt biểu dương các dự án đã xuất sắc đoạt giải tại Cuộc thi.

Thứ trưởng mong muốn qua cuộc thi, hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường, trường học sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, giúp khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để học sinh phát huy năng khiếu, sở trường tiềm năng và sự đam mê khoa học. 

Các em học sinh có dự án đoạt giải Nhất, Nhì, Ba được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Học sinh có dự án đoạt giải Nhất, Nhì được tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các học sinh có dự án đoạt giải Tư được tặng Giấy khen của Quỹ Vifotec. Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho các giáo viên hướng dẫn có học sinh đoạt giải Nhất tại Cuộc thi.

Hiểu Lam

Bài liên quan
Khuyến khích sinh viên phát huy sức sáng tạo trên sân chơi kinh doanh trực tuyến
Khởi động mùa hè 2024 đầy nhiệt huyết, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic hợp tác với Rapido - thương hiệu gia dụng chất lượng Đức chính thức phát động cuộc thi "King of E-commerce" dành cho sinh viên ngành thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất